Cải cách lòng tự trọng!?

(Dân trí) - Từ lời phát biểu sóng gió của “bầu” Kiên đến thái độ né tránh của VFF càng thấy nhận định của nguyên Chủ tịch LĐBĐVN Mai Liêm Trực: “mặt bằng VFF thấp hơn mặt bằng xã hội” 10 năm trước không phải là không có cơ sở, chí ít là ở lòng tự trọng.

Cải cách lòng tự trọng!? - 1
 
(Minh họa: Ngọc Diệp)

10 năm liền V-League được kết luận êm đẹp, sau mùa giải 2011. Nhiều mỹ từ vẫn được người ta sử dụng bất chấp hàng loạt biểu hiện chẳng hay ho. Rất may, bầu không khí “ngáp ngủ” đã được phá vỡ nhờ những tuyên bố vạch trần vô số mảng tối từ “bầu” Kiên.

Cách đây chưa lâu, BÓNG TRÒN tôi từng nhắc đến tình trạng xin - cho; nhường - nhịn ẩn chứa dưới lớp vỏ bọc “chuyên nghiệp” mà nhiều quan chức VFF đang mải miết chạy theo. Nhưng bức tranh thực về sân chơi V-League chỉ được lột tả đầy đủ, khi ông chủ nổi tiếng lĩnh vực tài chính Nguyễn Đức Kiên tại lễ tổng kết. Ông Kiên đã chỉ ra vô số “ảo thuật” vẫn được những người có trách nhiệm giấu diếm cho qua để đổi lấy cụm từ “thành công” có nhiều giả dối.

Đã có đầy đủ thứ được liệt kê trong bài phát biểu đi vào lịch sử V-League của “bầu” Kiên. Từ chuyện BTC coi đại biểu đến dự như “học sinh lớp một, lớp hai”, đến việc doanh nghiệp Hòa Phát bỏ bóng đá vì quá uất ức sau vụ “bức tử” trên sân Lạch Tray, đội bóng bị gạ gẫm chi tiền cho trọng tài trước trận đấu “sinh - tử”, BTC giải cố tình bao che cho tiêu cực phát sinh… đều được bầu Kiên nêu đủ. Màn “pháo dàn” của người sáng lập thương hiệu ACB khiến quan chức VFF cùng nhiều vị đại biểu khác sốc nặng đến mức tím tái mặt mũi. Mấy vị ngôi trên bàn VIP bối rối đưa tay vuốt mồ hôi liên tục, dù đang ngồi trong phòng họp có hệ thống điều hòa hiện đại.

Những tuyên bố “khó nghe” mà ông Kiên đưa ra làm mất mặt bộ máy điều hành VFF, nhưng lại nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ đông đảo người hâm mộ cả nước. Bởi ông đã nói trúng và đúng vào những mảng màu tối đang tồn tại giữa ban ngày, nhưng lại bị nhà điều hành vờ như không thấy. Vì nói thẳng - thật - đúng vào thực trạng bóng đá, chẳng có gì bất ngờ khi “bầu” Kiên nhanh chóng trở thành “Idol” đối với cộng đồng mạng và hàng triệu người hâm mộ. Dù rằng có một số quan điểm ông Kiên đưa ra vẫn cần kiểm chứng thêm, nhưng chỉ riêng chuyện “bầu” Kiên dám đứng lên công kích trực diện VFF vẫn có thể coi là hành động dũng cảm hiếm hoi. Trong bối cảnh phần nhiều đại biểu đi tổng kết vẫn quen với động tác gật gù cho qua để tránh bị “soi”, thay vì đấu tranh vì nền bóng đá sạch đúng theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng mà bóng đá chuyên nghiệp cần phải có.

Phát biểu của “bầu” Kiên được đông đảo dư luận hưởng ứng, được đánh giá là vì tương lai phát triển bóng đá Việt Nam. Nhưng với nhiều quan chức VFF, dường như họ lại cố tình giảm nhẹ tầm nghiêm trọng của các biểu hiện tiêu cực đang tồn tại mà ông Kiên chỉ ra, để rồi dành nhiều thời gian tìm ra chứng cứ “phản pháo”, thay vì tiếp thu và tìm hướng khắc phục để cứu vãn niềm tin từ phía người hâm mộ. Quan chức VFF nói rằng, việc “bầu” Kiên tuyên bố có nhiều doanh nghiệp chán bóng đá chẳng đủ đại diện cho số đông. Dù trước đó hàng loạt doanh nghiệp đang đầu tư vào bóng đá đã bày tỏ quan điểm ủng hộ ông chủ sở hữu Hà Nội ACB, thậm chí họ khẳng định sẵn sàng tuyên bỏ V-League theo người đồng nghiệp, nếu các “ảo thuật” không được dẹp bỏ.

Sau những lời nhận xét ngắn gọn của “bầu” Kiên, dù VFF có ngụy biện thế nào cũng không đủ che đi bức tranh bóng đá với khoảng tối nhiều hơn phần sáng trong mắt người hâm mộ. Với hàng loạt các biểu hiện thất bại vừa được tung hê ra bàn dân thiên hạ, đông đảo người hâm mộ tự hỏi, liệu có ai dũng cảm từ chức để cứu vãn danh dự cho chính mình? Xin thưa đó là thứ rất xa xỉ với bóng đá Việt Nam, nội ngay việc lắng nghe sự thật để điều chỉnh bộ máy điều hành cho phù hợp cũng là rất khó khăn trong bối cảnh tất cả đều lo sợ liên đới trách nhiệm.

Từ lời phát biểu sóng gió nhưng thật của “bầu” Kiên, đến thái độ né tránh đến độ vô trách nhiệm mà VFF thể hiện mới thấy nhận định của nguyên Chủ tịch Mai Liêm Trực rằng “mặt bằng VFF thấp hơn mặt bằng xã hội” cách đây 10 năm không phải là không có cơ sở, chí ít là ở lòng tự trọng. 

Qua những gì chứng kiến, các bạn có cho rằng đây là lúc thuận lợi nhất để cải cách… lòng tự trọng của VFF?

BÓNG TRÒN