Gửi niềm hi vọng vào tân Bí thư Nguyễn Văn Đọc!

(Dân trí) - Là người đã từng có những năm tháng tuổi trẻ gắn bó với mảnh đất này, mình xin được gửi về Bí thư Đọc niềm tin và mong ước dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Quảng Ninh mà ông là người đứng đầu, “Đất Mỏ anh hùng” sẽ trở thành một miền đất “đáng sống” như Đà Nẵng hôm nay.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Không phụ thuộc vào lợi thế thiên nhiên là tinh thần trong bài trả lời phỏng vấn của tân Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc được báo VietNamNet đăng ngày 21/4, ngay sau khi ông được bầu làm Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên: “nhiều nhà khoa học cảnh báo việc phát triển dựa vào đào và chặt sẽ không bền vững mà còn nguy hại đến môi trường, ông suy nghĩ như thế nào về vấn đề này?”, tân Bí thư Đọc đã khẳng định:

“Nếu nói rằng sự phát triển của Quảng Ninh hoàn toàn phụ thuộc vào những thứ trời cho và khai thác theo kiểu đào và chặt thì không đúng”.

Ông Đọc cho biết, thành công những năm qua của Quảng Ninh là “cả một quá trình phấn đấu, kết quả của sự đoàn kết, thống nhất, sâu sát và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành trong toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong toàn tỉnh”.

Trong đó, điểm nổi bật là Quảng Ninh đã thực hiện ba khâu đột phá mang tính chiến lược. Đó là quy hoạch và cải cách hành chính, sắp xếp lại bộ máy - vận dụng sáng tạo & linh hoạt các quy luật kinh tế thị trường và đổi mới dịch vụ công nhằm tỉnh thúc đẩy sự tham gia nhiều hơn nữa của khu vực tư nhân...

Đây là những lý giải xác đáng bởi đi lên từ cơ sở, nhiều năm là Chủ tịch UBND tỉnh nên ông Đọc đã “đọc vị” rất đúng đối với mảnh đất này.

Có thể nói hiếm có địa phương nào có nhiều lợi thế như Quảng Ninh. Trên có rừng, dưới có biển, trong lòng đất có tài nguyên khoáng sản, trên mặt đất có nhiều những kỳ quan như các vịnh Hạ Long, Bái Tử Long cùng với hàng loạt các di tích lịch sử, văn hóa như Yên Tử, Cửa Ông, Bạch Đằng…

Đặc biệt, Quảng Ninh còn có Vân Đồn từ xa xưa đã là một thương cảng lớn của Việt Nam. Cách đây gần 1000 năm, nhà Tiền Lê đã lập trấn Vân Đồn. Đến năm 1149, vua Lý Anh Tông chính thức lập trang Vân Ðồn đồng thời biến Vân Đồn thành thương cảng đầu tiên của nước Đại Việt để giao thương với các nước trong khu vực và thế giới như Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia...

Suốt 3 triều đại Lý, Trần, Hậu Lê, thương cảng Vân Đồn phát triển rất thịnh vượng, tàu bè từ các nước nườm nượp vào ra.

Đặc biệt thời Nhà Trần, sau chiến thắng Vân Đồn 1288, dưới sự cai quản của danh tướng và đồng thời cũng là một thương gia tài ba, ông Trần Khánh Dư, Vân Đồn đạt tới đỉnh cao hưng thịnh…

Không thể nói khác, Quảng Ninh đã hội tụ khá đầy đủ những lợi thế, song tất cả sẽ là gì nếu như không có lợi thế từ trí tuệ của con người?

Rừng sẽ thành đất hoang, đồi trọc nếu như không được chăm sóc, bảo vệ. Biển sẽ chỉ mang lại phong ba. Tài nguyên rồi sẽ cạn kiệt. Kỳ quan có thể sẽ hoang tàn. Địa thế sẽ trở thành ký ức mà Vân Đồn là một ví dụ.

Có lẽ, cũng không cần nhắc lại những kỳ tích của các đất nước hầu như không có lợi thế thiên nhiên nào như Ixraen, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore…

Vì vậy, rất có cơ sở để hi vọng bởi ngay từ ngày nhậm chức đầu tiên, người đứng đầu tỉnh Quảng Ninh đã xác định hướng đi quan trọng nhất là “con người” mà ở đó được thể hiện qua những chủ trương, chính sách hợp lý.

Trong ba khâu đột phá mà Bí thư Đọc đã nói ở trên, điều dễ nhận thấy nhất đó là việc hợp nhất các chức danh Đảng và chính quyền. Theo Bí thư Đọc, sắp tới ở cấp xã phường sẽ thực hiện bí thư kiêm chủ tịch HĐND hoặc chủ tịch UBND và phấn đấu nhiệm kì này có 2 bí thư huyện kiêm chủ tịch UBND.

Về cá nhân, là người đã từng có những năm tháng tuổi trẻ gắn bó với mảnh đất này, mình xin được gửi về Bí thư Đọc niềm tin và mong ước dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Quảng Ninh mà ông là người đứng đầu, “Đất Mỏ anh hùng” sẽ trở thành một miền đất của “nơi cần đến và nơi đáng sống” như lời của tân Bí thư.

Một lần nữa, xin gửi niềm tin vào Bí thư Đọc cùng các cộng sự của ông và mong rằng niềm mong ước không của riêng mình sẽ sớm thành hiện thực.

Bùi Hoàng Tám

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!