Lý do Thanh Hóa đứng đầu cả nước về số du khách, doanh thu du lịch dịp lễ

Thanh Tùng

(Dân trí) - Với các dòng sản phẩm du lịch mới, nhiều sự kiện hấp dẫn, ngành du lịch Thanh Hóa dẫn đầu cả nước về lượt khách và doanh thu trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (27/4 - 1/5), trên địa bàn tỉnh này đón khoảng 1,5 triệu lượt khách (tăng 27,2%), tổng thu khoảng 3.805 tỷ đồng (tăng 32,8%).

Thanh Hóa là địa phương đứng đầu cả nước về lượng du khách và doanh thu du lịch trong dịp lễ 30/4, 1/5 vừa qua. Thậm chí, Thanh Hóa còn vượt cả Hà Nội và TPHCM, cũng như nhiều địa phương phát triển về du lịch khác cả về số lượng du khách cũng như doanh thu du lịch.  

Lý do Thanh Hóa đứng đầu cả nước về số du khách, doanh thu du lịch dịp lễ - 1

Đông nghịt du khách tắm biển Sầm Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (Ảnh: Thanh Tùng).

Đại diện Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa cho biết, từ đầu năm, ngành du lịch Thanh Hóa đã hoàn thiện 3 dòng sản phẩm chủ lực gồm du lịch biển, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái cộng đồng.

Năm 2024, địa phương này đặt mục tiêu đón 13,8 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt 32.387 tỷ đồng.

Lý do Thanh Hóa đứng đầu cả nước về số du khách, doanh thu du lịch dịp lễ - 2

Du khách chen chân xem pháo hoa tại đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn (Ảnh: UBND TP Sầm Sơn).

Thanh Hóa xác định ưu tiên bố trí vốn đầu tư công, hoàn thiện các dự án hạ tầng du lịch trọng điểm, các tuyến giao thông quan trọng có tính chiến lược, nâng cao khả năng kết nối các khu du lịch trọng điểm.

Đặc biệt, cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thiện, đưa vào khai thác. Điều này khiến việc di chuyển của du khách ở các tỉnh phía Bắc đến các khu du lịch biển như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa thuận tiện.

Các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn cũng có sự chuẩn bị, tập trung đẩy mạnh quảng bá; thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong quản lý, phát triển du lịch; chất lượng dịch vụ ăn uống, lưu trú được đảm bảo theo quy định, niêm yết công khai giá bán và bán đúng giá niêm yết. Điều này góp phần tạo thương hiệu, chất lượng du lịch tại các điểm, khu du lịch trên địa bàn.

Đáng chú ý, trong số 1,5 triệu lượt khách vừa qua, khu du lịch biển Sầm Sơn là địa phương dẫn đầu Thanh Hóa với hơn 900.000 lượt khách, ước tính doanh thu gần 1.900 tỷ đồng.

Ông Lê Doãn Lương, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Sầm Sơn cho biết, số lượng du khách được thống kế qua nắm bắt từ danh sách đăng ký lưu trú ở các khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng trên địa bàn.

"Trước ngày nghỉ lễ, số khách đặt phòng chỉ khoảng 60%. Tuy nhiên, đến thời điểm từ ngày 27/4 (bắt đầu kỳ nghỉ lễ), các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố Sầm Sơn kín phòng.

Ngoài ra, để ước tính số lượng du khách đến với Sầm Sơn dịp nghỉ lễ, chúng tôi còn căn cứ vào thống kê số lượng người dùng điện thoại trên địa bàn thông qua kết quả kiểm tra của các nhà mạng", ông Lương cho biết.

Lý do Thanh Hóa đứng đầu cả nước về số du khách, doanh thu du lịch dịp lễ - 3

Màn trình diễn nhạc nước tại quảng trường biển Sầm Sơn (Ảnh: UBND TP Sầm Sơn).

Ghi nhận của phóng viên Dân trí, trong những ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5, có thời điểm biển Sầm Sơn "thất thủ", du khách chen chân, nhích từng bước chân dưới bãi biển.

Theo ông Lê Doãn Lương, đợt nghỉ lễ vừa qua, địa phương đón lượt khách ấn tượng nhất từ trước đến nay. Trong mùa du lịch năm 2024, Sầm Sơn dự kiến đón khoảng 8,5 triệu lượt khách.

Để đạt được kết quả trên, thành phố Sầm Sơn đã có sự chuẩn bị kỹ càng như tổ chức các chuỗi sự kiện, công tác an ninh trật tự, chất lượng dịch vụ, công tác truyền thông từ trước mùa du lịch.

Bên cạnh đó, năm nay Sầm Sơn có các sản phẩm du lịch mới như tổ hợp công viên nước Sầm Sơn, quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội, show trình diễn nhạc nước và các dãy nhà phố thương mại sầm uất…

Chính những sản phẩm du lịch mới này đã đem đến những trải nghiệm về đêm, kích thích du khách ở lại Sầm Sơn lâu hơn, tạo doanh thu lớn.