Nam Định:

Tăng chất lượng, tăng quy mô tuyển sinh đối với giáo dục nghề nghiệp

Đức Văn

(Dân trí) - Để hoạt động giáo dục hướng nghiệp hiệu quả, các cơ sở GDNN Nam Định đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, tạo chuyển biến tích cực về giáo dục nghề.

Trên địa bàn tỉnh Nam Định hiện có 38 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN), gồm 6 trường cao đẳng, 5 trường trung cấp, 15 trung tâm và 12 cơ sở tham gia hoạt động GDNN. Trong đó có 2 trường cao đẳng, 2 trường trung cấp công lập thuộc tỉnh quản lý.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Nam Định, các ngành chức năng, các cơ sở GDNN đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, tạo chuyển biến tích cực về GDNN.

Tại Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định, năm học 2020-2021, hệ cao đẳng đào tạo 13 nghề, hệ trung cấp 31 nghề và sơ cấp 33 nghề với khoảng 4.000 học sinh, sinh viên.

Tăng chất lượng, tăng quy mô tuyển sinh đối với giáo dục nghề nghiệp - 1

Một buổi học thực hành tại Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định ở thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19.

Nhà trường đã liên kết đào tạo với hàng chục doanh nghiệp trên cả nước. Đồng thời xây dựng chương trình theo hướng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng 77 chương trình đào tạo, 44 giáo trình dạy các nghề.

Với các giải pháp đồng bộ, năm học 2020-2021, Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100%; tỷ lệ học sinh, sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp đạt từ 90-95%.

Về hoạt động dạy nghề hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên (GDTX) có nhiều chuyển biến tích cực. Tại các trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện trên địa bàn tỉnh Nam Định, bình quân mỗi năm học tuyển được trên 1.600 học viên vào lớp 10.

Các trung tâm đã tổ chức thực hiện chương trình đúng quy định của Bộ GD&ĐT, chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của học viên; đảm bảo những kiến thức cơ bản, tối thiểu, gắn với thực tiễn, dạy học thông qua trải nghiệm. Do vậy chất lượng giảng dạy đã nâng lên đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Việc dạy văn hóa kết hợp với dạy nghề được thực hiện tích cực nhằm đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau THCS. Trên địa bàn tỉnh Nam Định hiện có 6 trung tâm GDTX, GDNN-GDTX liên kết dạy văn hóa chương trình GDTX cấp THPT cho 5 trường cao đẳng nghề trên địa bàn tỉnh với tổng số 3.138 học viên.

Để góp phần khắc phục tình trạng mất cân đối trên thị trường lao động, các trung tâm thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền và xã hội hóa các chủ trương, chính sách và quyền lợi trong việc học nghề cho người lao động.

Phối hợp với các trường THCS, THPT và chính quyền các cấp nhằm phân luồng, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh khối 9 và khối 12, khuyến khích các em tham gia học nghề; tổ chức điều tra, khảo sát phân tích nhu cầu học nghề, xem xét tính đặc thù nghề nghiệp của từng vùng; lên kế hoạch liên kết giữa doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo nghề để gắn học lý thuyết với thực hành, lý luận với thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng kế hoạch đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng lao động trên thị trường.

Liên kết với các doanh nghiệp có uy tín tuyển sinh đào tạo theo đơn đặt hàng cung cấp nguồn nhân lực có tay nghề cho các khu công nghiệp, doanh nghiệp để đảm bảo người lao động có việc làm sau đào tạo.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng GDNN, giai đoạn 2020-2025, tỉnh tiếp tục rà soát, sắp xếp lại các cơ sở GDNN theo tinh thần Nghị quyết 19-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng theo hướng giảm đầu mối, tăng quy mô tuyển sinh; các trường đào tạo đa trình độ, ngành nghề.

Tăng cường liên kết với các cơ sở đào tạo có uy tín trong nước và trên thế giới ở một số ngành nghề yêu cầu lực lượng lao động có chất lượng cao. Khuyến khích thành lập mới các cơ sở GDNN tư thục và cơ sở GDNN có vốn đầu tư nước ngoài... Tăng cường hoạt động đánh giá, cấp chứng chỉ Kỹ năng nghề quốc gia; hợp tác quốc tế về GDNN.