1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Apple Store chính thức "đổ bộ" Việt Nam, giá cả không có gì bất ngờ

Bảo Yến

(Dân trí) - Apple Store trực tuyến ra mắt tại Việt Nam hôm nay. Thống kê cho thấy giá bán sản phẩm không có nhiều bất ngờ do cấu trúc giá đã được định sẵn.

Cửa hàng trực tuyến của Apple chính thức có mặt tại Việt Nam hôm nay (18/5). Thống kê về mức giá bán của các cửa hàng này không có nhiều bất ngờ. Ghi nhận cũng cho thấy hầu hết sản phẩm đang có giá cao hơn so với một số hệ thống bán lẻ tại Việt Nam.

Chẳng hạn, dòng iPhone 14 Pro Max 128GB, trên FPT Shop đang có giá khoảng 26,1-26,7 triệu đồng, tại Thế Giới Di Động khoảng 26,5 triệu đồng… thì giá trên Apple Store là khoảng gần 30 triệu đồng. Song cần nhấn mạnh là trong cuộc chiến hạ giá, mức giá dòng iPhone 14 Pro Max 128GB tại các đại lý Thế Giới Di Động, FPT Shop… còn giảm 7-8 triệu đồng/sản phẩm.

Hay dòng MacBook Pro 14 2023 M2 (10CPU 16GPU 16GB/512GB), giá tại các đại lý Việt Nam đang là 48 triệu đồng thì Apple Store vào khoảng gần 49 triệu đồng. 

Theo một đại diện của CellphoneS, hầu hết giá bán sản phẩm iPhone iPad Mac và phụ kiện của cửa hàng trực tuyến Apple đang cao hơn khá nhiều so với một số hệ thống bán lẻ lớn trên thị trường hiện nay. Kèm theo đó, thời gian giao hàng cũng khá lâu, từ 1 tới 4 ngày ở các thành phố lớn so với giao hàng nhanh 1-2 giờ của một số đơn vị trong nước. 

Apple Store chính thức đổ bộ Việt Nam, giá cả không có gì bất ngờ - 1

Về thu cũ, giá thu cũ của Apple Store cũng được định giá thấp hơn so với CellphoneS khá nhiều. Thời gian định giá thu cũ tốn 7-14 ngày và không rõ ràng, phụ thuộc vào việc định giá của đối tác thứ ba. "Như đã chia sẻ từ trước, ảnh hưởng của trang chính hãng sẽ phụ thuộc nhiều vào chính sách giá bán. Do vậy với giá bán còn cao này cùng các dịch vụ nhanh hơn, các chuỗi bán lẻ hiện tại vẫn có khả năng cạnh tranh tốt", vị này nói thêm.

Trước đó, phía Apple cho hay cửa hàng trực tuyến sẽ cung cấp cho khách hàng dịch vụ vượt trội và hỗ trợ cá nhân hóa tương tự như các địa điểm Apple Store trên toàn thế giới. Theo đó, cửa hàng trực tuyến sẽ có một đội ngũ chuyên gia luôn sẵn sàng chia sẻ kiến thức chuyên môn bằng tiếng Việt hỗ trợ khách hàng khi cần thiết.

Dưới góc nhìn của ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Khối Viễn thông Di động, Hệ thống FPT Shop & F.Studio by FPT, sự xuất hiện cửa hàng Apple trực tuyến tại Việt Nam là minh chứng rõ ràng cho việc chúng ta là thị trường có tiềm năng tăng trưởng và phát triển trong dài hạn, đã được Apple phân tích và đánh giá kỹ lưỡng.

Nói về ảnh hưởng của cửa hàng trực tuyến đến việc kinh doanh của các chuỗi bán lẻ tại thị trường Việt Nam, ông Kha cho hay đánh giá sơ bộ thì trên lý thuyết, các cửa hàng này cũng là một lựa chọn khác của khách hàng trong ngắn hạn khi cầu chưa thay đổi nhiều. Do đó, hệ thống bán lẻ hiện tại có chút bị ảnh hưởng. 

Tuy nhiên, đánh giá sâu hơn về thị trường, thói quen tiêu dùng của người Việt Nam, ông Kha nhận thấy sẽ không ảnh hưởng. Theo ông, quan sát thực tế trong giai đoạn cạnh tranh quyết liệt của thị trường hiện nay với nhóm sản phẩm Apple, cửa hàng trực tuyến Apple sẽ khó "hấp dẫn" khách hàng Việt về giá, chính sách giao hàng chỉ có online mà không có trải nghiệm hay nhận hàng điểm offline; chính sách đổi trả ngay tại thời điểm nhận máy nếu có lỗi phần cứng hoặc lỗi thẩm mỹ; dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật chuyển đổi dữ liệu, SIM hay hỗ trợ bảo hành.