Hybrid không hẳn là “sạch” nhất

(Dân trí) - Đánh giá mức độ ảnh hưởng của từng loại xe tới môi trường, nghiên cứu mới nhất của trường ĐH Cardiff, Anh khẳng định: chính những dòng xe kích thước nhỏ, trọng lượng nhẹ mới là “thủ lĩnh” của thế hệ xe sạch cho nồng độ khí thải thấp nhất.

Dẫn đầu danh sách này là Smart Roadster - hiện đã ngưng sản xuất, trong khi Prius tên tuổi bị đẩy xuống tận vị trí thứ 12.

 

Theo tác giả công trình nghiên cứu - tiến sĩ Nieuwenhuis, một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực xe hơi - một trong những nguyên nhân gây trở ngại cho nỗ lực giảm lượng khí thải là việc người sử dụng ngày càng chạy theo xu hướng chơi xe “khủng”, có tính năng vận hành cao.

 

Cho đến hiện tại, công nghệ hybrid và nguyên liệu thay thế vẫn chưa đủ sức để cắt giảm lượng CO2 đổ vào khí quyển của những dòng xe cao cấp này. Theo tiến sĩ Nieuwenhuis, ít nhất phải có thêm công nghệ giảm trọng lượng thì những chiếc xe cỡ lớn mới có thể tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn, trong khi xe cỡ nhỏ tận dụng công nghệ hybrid hiện hành là đủ.

 

Đánh giá mức độ ảnh hưởng tới môi trường được Nieuwenhuis thực hiện một cách tổng thể trên toàn bộ vòng đời của một chiếc xe, theo đó lượng CO2 chúng đổ vào khí quyển không chỉ được tính trong quá trình vận hành hàng ngày, mà còn bao gồm cả quá trình sản xuất và công đoạn xử lý xe phế liệu.

 

Nghiên cứu của tiến sĩ Nieuwenhuis đưa ra kết luận gần giống với một báo cáo của Mỹ hồi năm ngoái. Chi tiết danh sách xếp hạng này được công bố như sau:

 

1. Smart Roadster

 

2. Smart Fortwo cabriolet

 

3. Citroen C1 1.0i

 

4. Peugeot 107 1.0i

 

5. Citroen C1 1.4 HDi

 

6. Panda 1.2 Dualogic

 

7. Ford Ka 1.3 Duratec

 

8. Toyota Yaris 1.0

 

9. Fiat Panda 100HP

 

10. Peugeot 206 1.4

 

11. Mini Cooper D

 

12. Toyota Prius

 

 

Hải Minh

Theo Autocar