Hành trình 100 ngày trở về quê hương của bệnh nhân Covid-19

(Dân trí) - "Nhận được tin của Đại sứ quán, chúng tôi vui lắm. Vào khoảnh khắc đó, mọi người ôm chầm lấy nhau, có người gọi điện ngay cho gia đình để thông báo tin vui, có người lại khóc vì hạnh phúc”.

“Tôi vẫn nhớ như in thời điểm 4 giờ chiều ngày 2/7, khi mở ứng dụng xem lịch trình bay trên điện thoại, thì nhìn thấy chuyến bay VJ5967 đang trên đường bay sang, cũng đồng nghĩa với việc chúng tôi sẽ được về nhà”, đó là chia sẻ xúc động của ông Đ.V.T (BN358) trong ngày được công bố khỏi bệnh.

Hành trình 100 ngày trở về quê hương của bệnh nhân Covid-19 - 1

ông Đ.V.T (BN358)

Cảm xúc vỡ òa như một đứa trẻ của người đàn ông mái tóc đã điểm sợi bạc này khi nhìn thấy chuyến bay hồi hương, cũng là điều dễ hiểu, bởi để đến được thời khắc này, ông T. cùng các đồng nghiệp đã trải qua trên dưới 100 ngày thấp thỏm, lo âu ngay giữa vùng dịch.

100 ngày tự cách ly giữa vùng dịch

Theo chia sẻ, ông T. sang Bangladesh với vai trò là chuyên gia tư vấn cho dự án xây dựng. Khi dịch bùng phát, ông cùng 14 đồng nghiệp được sắp xếp ở chung trong 1 căn hộ rộng 200 mét vuông và bắt đầu cuộc sống tự cách ly.

“Cùng nhau ở trong một không gian, chúng tôi xác định nếu 1 người nhiễm thì tất cả sẽ cùng nhiễm. Vì vậy, chúng tôi áp dụng rất nghiêm ngặt các biện pháp bảo vệ, từ đeo khẩu trang, rửa tay cho đến hạn chế tiếp xúc, trò chuyện và đặc biệt là gần như không ra khỏi nhà trong suốt khoảng thời gian này” – Ông T. nhớ lại.

Hành trình 100 ngày trở về quê hương của bệnh nhân Covid-19 - 2

“Cùng nhau ở trong một không gian, chúng tôi xác định nếu 1 người nhiễm thì tất cả sẽ cùng nhiễm" - BN358 chia sẻ

Để đảm bảo cuộc sống, nhóm 15 người Việt cắt cử 2 thành viên cứ 4 ngày lại ra siêu thị mua nhu yếu phẩm 1 lần. Số lần đi mua hàng cũng trở thành cách tính thời gian đặc biệt của ông T. cùng các đồng nghiệp trong khoảng thời gian cách ly này.

“Cứ khoảng 4 ngày chúng tôi lại mua đồ ăn, thức uống, vật dụng cần thiết 1 lần. Cách ly với thời gian hơn 3 tháng tôi nhẩm tính đã có hơn 20 chuyến đi như vậy” – Ông nói.

Quãng thời gian tự cách ly tại Bangladesh với ông T. thật sự là những ngày khó quên. Đó không chỉ là những bất tiện khi 15 con người phải chôn chân trong không gian 200 mét vuông, cảm giác sợ hãi khi dịch bệnh ở nước sở tại chuyển biến ngày càng phức tạp, mà còn là nỗi lo nơm nớp về khả năng mình sẽ không được trở về quê hương.

“Ở Bangladesh lúc đó chỉ có 50-60 người Việt Nam đăng kí nguyện vọng muốn về nước. Vì con số là khá ít ỏi nên chúng tôi lo sợ rằng việc bố trí máy bay khó khăn và mình không có cơ hội được trở về”.

Chuyến bay giải cứu đưa công dân Việt trở về quê hương

Điều may mắn đến với ông T. cùng các đồng nghiệp của mình khi Đại sứ quán Việt Nam ở Ấn Độ, Bangladesh và Sri Lanka đã cùng phối hợp để công dân Việt muốn hồi hương ở cả 3 nước này cùng trở về.

“Nhận được tin của Đại sứ quán, chúng tôi vui lắm. Vào khoảnh khắc đó, mọi người ôm chầm lấy nhau, có người gọi điện ngay cho gia đình để thông báo tin vui, có người lại khóc vì hạnh phúc” – Ông nhớ lại.

Hành trình 100 ngày trở về quê hương của bệnh nhân Covid-19

Đúng 3 giờ sáng ngày 3/7, chuyến bay VJ5967 đưa ông T. cùng nhiều đồng bào ta trở về Việt Nam. Chiếc máy bay đáp xuống sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh vào cùng ngày và toàn bộ hành khách được cách ly tập trung ngay tại Tiểu đoàn 2, Sư đoàn 390, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 4/7, các hành khách trên chuyến bay được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa lấy mẫu xét nghiệm, các mẫu bệnh phẩm đã được gửi tới Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm tham chiếu ngày 5/7.

Kết quả xét nghiệm ngày 6/7 của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho thấy trên chuyến bay có 14 bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 và không may trong số này có cả ông T..

Vì tuổi đã cao, so với các bệnh nhân khác trong cùng đoàn, ông T. có tình trạng viêm phổi nặng hơn và phải truyền thuốc.

Ông T. chia sẻ: “Tôi bị khó thở, nhất là khi hít sâu vào thì cảm thấy đau ở phổi rất rõ. Các tổn thương phổi của tôi được thể hiện trên phim chụp X- quang cũng nhiều hơn những người còn lại. Điều may mắn là sau 7 ngày truyền thuốc, tình trạng của tôi được cải thiện rất nhiều, đến nay thì hết hẳn”.

Bệnh nhân Covid-19 này tiếp lời: “Làm nghề xây dựng nên tôi thường xuyên xa nhà. Tuy nhiên, khi bị ốm và phải cách ly điều trị, tôi lại nhớ gia đình vô cùng. Hy vọng rằng, sau 14 ngày nữa mong muốn đoàn tụ của tôi sẽ trở thành hiện thực”.

Hành trình 100 ngày trở về quê hương của bệnh nhân Covid-19 - 3

Bên cạnh ông T., hôm nay Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng công bố khỏi bệnh cho 4 bệnh nhân khác bao gồm: BN361, BN365, BN366, BN369.

Tất cả các bệnh nhân được công bố khỏi bệnh đều đã có 2 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, các dấu hiệu sinh tồn ổn định.

Sau khi được công bố khỏi bệnh, các bệnh nhân tiếp tục được cách ly thêm 14 ngày để theo dõi tình hình sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế.

Với thêm 5 bệnh nhân bình phục, Việt Nam đã chữa khỏi 365/396 ca mắc Covid-19, không có trường hợp nào tử vong.