1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. TPHCM vào mùa mưa

Thanh Hóa:

Chìm tàu, lộ ra nhiều sai phạm

(Dân trí) - Sau khi chiếc tàu Bạch Đằng 06 chìm tại Đảo Bạch Long vĩ (Hải Phòng) khiến 1 người mất tích vào giữa tháng 1/2017, cơ quan chức năng mới phát hiện tàu đã đi không đúng hành trình cho phép và số lượng thuyền viên trên tàu cũng không đúng với khai báo…

Theo báo cáo của Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa, khoảng 21h ngày 18/1/2017, đại diện tàu Bạch Đằng 06 đã nộp và xuất trình giấy tờ cho tàu rời cảng tại văn phòng Đại diện Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa (CVHHTH) tại Nghi Sơn.

Hồ sơ gồm: Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa số 178 cấp ngày 1/11/2014; Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa Chi cục Đăng kiểm 10 cấp ngày 1/3/2016; số danh bạ thuyền viên (gồm 9 thuyền viên); danh sách thuyền viên tàu rời cảng, gồm 9 thuyền viên; bằng chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên. Tuyến hành trình của tàu, từ Cảng Nghi Sơn đi Nam Định.

Đến 2h sáng ngày 20/1/2017, gặp sóng to, tàu đã bị vỡ mạn dẫn đến chìm tại khu vực Bạch Long Vỹ. Trên tàu lúc đó có 5 thuyền viên, 4 người được cứu sống, 1 người vẫn đang bị mất tích.

Các thuyền viên tàu Bạch Đằng 06 được cứu sống khi gặp nạn trên địa phận Bạch Long Vĩ
Các thuyền viên tàu Bạch Đằng 06 được cứu sống khi gặp nạn trên địa phận Bạch Long Vĩ

Tuy nhiên, cho đến khi vụ việc xảy ra, công tác quản lý kiểm tra, giám sát của Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa mới lộ ra những sai phạm trong việc cho phép tàu Bạch Đằng 06 rời cảng khi chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định.

Cụ thể, toàn bộ 5 thuyền viên trên tàu bị nạn không có bằng cấp chuyên môn theo quy định và không có tên trong danh sách thuyền viên khi phương tiện rời Cảng Tổng hợp Nghi Sơn ngày 18/1/2017.

Về thủ tục tàu đến cảng như giấy phép rời cảng kèm theo đơn xin chuyển cảng của Cty Cổ phần Nam Vĩ Anh chưa xác định được thẩm quyền của công ty này trong việc thay đổi kế hoạch điều động tài nhưng cán bộ thủ tục vẫn chấp nhận như một chứng từ hợp lệ.

Bên cạnh đó, cán bộ CVHHTH không thực hiện truy cập vào cơ sở dữ liệu trên các trang mạng internet để nắm bắt thông tin về tàu và bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên.

Đặc biệt, hành trình của tàu đã bị thay đổi, thay vì cập cảng ở Nam Định vào 22h cùng ngày rời cảng thì khi phát hiện bị nạn, vị trí tàu chìm lại nằm ngoài vùng được phép hoạt động của phương tiện (Bạch Long Vĩ- Hải Phòng, cách bờ khoảng 50 hải lý về phía tây bắc).

Trong báo cáo gửi Cục hàng hải Việt Nam, ông Đặng Văn Ba, Giám đốc CVHHTH lý giải về việc số thuyền viên thực tế trên tàu không khớp với danh sách thuyền viên khai báo khi xuất cảng mà cán bộ CVHHTH không phát hiện ra, là do tàu neo ở ngoài vùng neo đậu cách xa bờ và đêm tối.

Cảng nước sâu Nghi Sơn- nơi tàu Bạch Đằng 06 rời đi ngày 18/1
Cảng nước sâu Nghi Sơn- nơi tàu Bạch Đằng 06 rời đi ngày 18/1

Tại bản báo cáo kiểm điểm những cá nhân liên quan đến việc cho phép tàu Bạch Đằng 06 rời cảng gửi Cục hàng hải Việt Nam, CVHHTH đã chỉ ra ông Đinh Văn Dũng, Phó trưởng đại diện CVHHTH tại Nghi Sơn đã chưa mẫn cán trong quá trình thực thi nhiệm vụ, không có biện pháp kiểm tra kiểm soát hồ sơ khi cấp dưới trình ký giấy phép rời cảng cho tàu Bạch Đằng 06.

Ông Nguyễn Tiến Thành, cán bộ thủ tục tàu, Đại diện CVHHTH tại Nghi Sơn, chưa thực hiện đúng quy định về kiểm tra, kiểm soát phương tiện thủy nội địa; không kiểm tra nghiên cứu hồ sơ chặt chẽ khi làm thủ tục cho tàu rời cảng…

Cũng tại báo cáo này, CVHHTH cho biết đã tạm thời điều động ông Dũng và ông Thành về làm việc tại văn phòng CVHHTH (trụ sở đóng tại TP Thanh Hóa).

Liên quan đến việc này, Công văn hỏa tốc số 792/CHHVN-TTHH ngày 3/3/2017 của Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa tổ chức kiểm điểm nghiêm túc và xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc cho phép tàu Bạch Đằng 06 rời cảng khi chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định… và báo cáo kết quả về Cục Hàng hải Việt Nam.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải có Công văn hỏa tốc số 2022/BGTVT-ATGT ngày 1/3/2017 yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức kiểm điểm nghiêm túc và làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc cho phép tàu Bạch Đằng 06 rời cảng khi chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định.

Bình Minh