TPHCM:

Lệ phí đăng ký ô tô con tăng gấp 5 lần từ 1/9 tới

(Dân trí) - Từ 1/9/2015, nhóm ô tô dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) không hoạt động kinh doanh vận tải lần đầu đăng ký sẽ đóng lệ phí là 11 triệu đồng. Như vậy, so với mức lệ phí hiện nay là 2 triệu đồng thì mức lệ phí mới tăng gấp 5,5 lần.

Chiều 29/7,  đa số đại biểu HĐND TP khóa VIII đã biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về phương án thu lệ phí cấp mới giấy đăng ký kèm theo biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, TPHCM sẽ áp dụng mức lệ phí mới trong việc cấp mới giấy đăng ký xe từ 1/9 như tờ trình của UBND TP trước đó.

hdnd-1-996a4

Đại biểu HĐND TP biểu quyết thông qua tờ trình về phương án tăng mức lệ phí đăng ký xe trên địa bàn thành phố 

Điều đáng chú ý, nhóm xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) không hoạt động kinh doanh vận tải có mức tăng tới 5,5 lần, tăng từ mức 2 triệu đồng đang áp dụng lên 11 triệu đồng.

Ngoài ra, nhiều loại xe khác cũng được đề xuất tăng mức lệ phí đăng ký. Cụ thể, sơmi rơmoóc đăng ký rời, rơmoóc, tăng từ 100.000 đồng lên 150.000 đồng/lần/xe; xe máy trị giá từ 15 triệu đồng trở xuống mức phí tăng từ 500.000 đồng lên 750.000 đồng; xe máy trị giá từ 15 triệu đồng đến 40 triệu đồng tăng từ 1 triệu đồng lên 1,5 triệu đồng; xe máy trị giá trên 40 triệu đồng tăng từ 2 triệu đồng lên 3 triệu đồng.

Riêng xe ô tô (trừ ô tô dưới 10 chỗ ngồi không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách) không tăng mức phí đăng ký, vẫn giữ mức 150.000 đồng/xe.

Trước đó, trong phần thảo luận, đại biểu Vương Đức Hoàng Quân băn khoăn, nếu tăng mức thu  lệ phí đối với các loại xe thì có dẫn tới tình trạng các chủ sở hữu đi đăng ký cấp mới ở các tỉnh lân cận thành phố hay không? “Việc đó tôi e rằng vừa dẫn tới thất thu cho thành phố mà lại không  đạt được mục tiêu giảm ùn tắc giao thông”, đại biểu Quân nêu thắc mắc.

 

Đại biểu Lâm Thiếu Quân kiến nghị nên áp dụng mức thu như hiện nay (Video Phạm Nguyễn)

Đồng quan điểm, đại biểu Lâm Thiếu Quân cho rằng, nếu thu phí cao hơn thì số tiền đó cũng nộp vào ngân sách Trung ương chứ không giúp gì cho việc giảm ùn tắc giao thông. Mục tiêu giảm ùn tắc giao thông chỉ đạt được khi dùng số tiền lệ phí đăng ký xe đầu tư ngược trở lại để phát triển vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân. Theo đại biểu Quân, với số tiền 10 triệu đồng so với ô tô trị giá 1 tỷ đồng thì không vì thế mà người ta thôi mua ô tô nên không thể thực hiện mục tiêu giảm phương tiện cá nhân.

“Lệ phí cấp đăng ký xe là lệ phí quản lý giao thông chứ không liên quan gì đến sở hữu. Vấn đề sở hữu đã được thu bằng phí trước bạ rồi. Phí này chỉ liên quan đến cấp cà vẹt xe và biển số. Xe ô tô chỉ khác xe máy là ô tô được cấp 2 biển số, còn xe máy được cấp 1 biển số. Cho nên gán thêm mục tiêu là hạn chế xe cá nhân trong việc nâng mức lệ phí là không đúng với bản chất vấn đề”, đại biểu Quân kiến nghị thu theo mức đang áp dụng.

Trước băn khoăn của nhiều đại biểu tại sao mức tăng lệ phí cao, bà Đào Thị Hương Lan – Giám đốc Sở Tài chính TP – phân tích: “Mức phí này được đưa ra là con số trung bình mức 2 – 20 triệu mà Thông tư 127 năm 2014 Bộ Tài chính quy định. Mức thu của thành phố mới chỉ bằng 50% mức thu của Hà Nội. Hà Nội thu lệ phí đăng ký xe ở mức tối đa, còn TPHCM chỉ thu mức trung bình. Ngoài ra, việc tăng mức lệ phí cũng dựa vào điều kiện kinh tế thành phố”.

hdnd-2-4d449

Phương án tăng mức lệ phí đăng ký xe vừa được thông qua sẽ áp dụng từ 1/9 tới đây

Bà Hương Lan cũng nhấn mạnh: “Xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi không hoạt động kinh doanh vận tải là phương tiện cần hạn chế để góp phần vào việc giảm ùn tắc giao thông theo chính sách của thành phố. Dù 11 triệu không có tác dụng gì nhiều nhưng cũng là một trong những giải pháp đồng bộ để hạn chế xe cá nhân góp phần giảm ùn tắc giao thông”.

Theo bà Lan, Công an TPHCM là đơn vị thu lệ phí đăng ký xe và sẽ nộp về ngân sách Trung ương. Sau đó, Công an TPHCM lập dự toán chi và Trung ương sẽ cấp ngược trở lại.

Trước đó, tờ trình của UBND TP nêu rõ, việc thu lệ phí đăng ký xe mới phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân thành phố. Bên cạnh đó, vừa đảm bảo nguồn thu cho ngân sách để trang trải các khoản chi phí có liên quan. Đồng thời, góp phần giảm thiểu phương tiện giao thông cá nhân, nhưng có khuyến khích đối với phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Quốc Anh