TPHCM:

Xử lý nạn "trấn lột" tiền đậu ô tô: Không có vùng cấm?

(Dân trí) - Đại tá Trần Thanh Trà – Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an TPHCM), khẳng định: “Không có vùng cấm đối với việc xử phạt đậu ô tô trái phép dưới lòng đường. Tình trạng đậu xe trái phép tái diễn nhiều nơi do mức phạt chưa đủ sức răn đe”.

 

Tại nhiều tuyến đường cấm đậu ô tô trên địa bàn thành phố, các “tay anh chị” vẫn ngang nhiên lập “chốt” thu phí đỗ xe ô tô. Mức thu từ 20.000 – 30.000 đồng/xe. Có nơi, cơ quan chức năng địa phương báo cáo lên thành phố xử lý, báo chí cũng vào cuộc phản ánh nhiều lần, nhưng thực tế tình trạng trên vẫn tái diễn.

Trong khi đi tìm cơ quan xử lý vụ việc này, các đơn vị có trách nhiệm như quản lý đô thị, chính quyền địa phương… đều đùn đẩy sang đơn vị khác vì cho đó không phải là việc của họ. “Quả bóng” trách nhiệm trong việc kiểm tra, xử phạt ô tô đậu trái phép đang bị các cơ quan chức năng đẩy đi, đá lại hay có việc bảo kê ở các tuyến đường cấm đậu xe?

Liên quan đến vấn đề này, Phó Ban Pháp chế HĐND TPHCM Trương Lâm Danh cho biết, ngoài công tác phối hợp của các đơn vị chức năng trong kiểm tra xử phạt thì chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra hiện trạng này.

Theo ông Danh, việc xử lý tình trạng đậu ô tô trái phép dưới lòng đường, có thể công tác phối hợp giữa Phòng PC67 (Công an TPHCM) và CSGT của quận có lúc không chặt chẽ nên tình trạng có cơ hội tái diễn. “Vấn đề này cần phản ánh đến Ban An toàn giao thông thành phố. Đơn vị này sẽ có trách nhiệm làm việc với địa phương để giải quyết hiện trạng mà Dân trí nêu”, ông Danh cho biết.

Đại biểu HĐND TP Trần Thị Tuyết Hồng cho rằng, để giải quyết tình trạng trên thì cần chú trọng công tác quy hoạch bến bãi đậu xe. Khi người dân có chỗ gửi xe thì các đối tượng bảo kê không có cơ hội thu tiền trái phép. Còn thực tế, khi người dân có nhu cầu đậu xe nhưng lại thiếu bến bãi thì rõ ràng dù bức xúc họ vẫn đành chi tiền.

Liên quan đến vấn đề này, Đại tá Trần Thanh Trà – Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC67) đã thẳng thắn trao đổi với phóng viên Dân trí là “không có vùng cấm đối với việc xử phạt ô tô đậu trái phép dưới lòng đường và cũng không đùn đẩy trách nhiệm”.

Đại tá Trần Thanh Trà cho biết, về trách nhiệm của Cảnh sát giao thông thì các tuyến đường có sự phân cấp cho công an quận, huyện; PC67 cũng quản lý một số tuyến đường. Tuy nhiên, ngoài việc tổ chức lực lượng tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm do Công an Thành phố giao thì PC67 cũng phối hợp với công an quận, huyện đi ghi hình, giám sát trên các tuyến đường do quận, huyện quản lý. Đối với những phương tiện đậu không đúng quy định, kể cả xe của cơ quan, xí nghiệp nhà nước thì PC67 vẫn xử phạt như thường, không có vùng cấm.

Theo Đại tá Trà, thời gian qua, PC67 đã phạt "nguội" (ghi hình vi phạm rồi gửi giấy báo xử phạt đến chủ phương tiện) nhiều ô tô đậu trái phép. Trong thời gian tới, PC67 tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xử lý tình trạng trên. Đối với các quận trung tâm thành phố, Đại tá Trà khẳng định hằng ngày đều có nhiều tổ đi ghi hình để xử lý.

Đại tá Trần Thanh Trà một lần nữa khẳng định: “Riêng đối với CSGT TP là không có vùng cấm. Dù là tuyến đường của quận quản lý thì lực lượng của PC67 vẫn đi ghi hình các phương tiện đậu trái phép. Sau khi tra cứu biển số xe sẽ gửi thông báo đến chủ phương tiện đến lập biên bản và tiến hành xử lý. Nếu không đến đóng phạt sẽ tiến hành cưỡng chế”.

“Việc các cơ quan đùn đẩy trách nhiệm với nhau là không đúng. Trách nhiệm này là của cơ quan quản lý nhà nước, của địa phương và phối hợp cùng Công an Thành phố để thực hiện. Không có việc đùn đẩy trách nhiệm này là của ai cả”, Trưởng phòng PC67 nhấn mạnh.

Cũng theo đại tá Trần Thanh Trà, một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến việc đậu xe trái phép vẫn tái diễn phức tạp là do chủ phương tiện “không ngán”, bởi mức xử phạt quá thấp, không đủ sức răn đe.

Quốc Anh – Phạm Nguyễn