Câu hỏi đặt ra cho năm 2019!

(Dân trí) - Trong khi tại sân bay Tân Sơn Nhất, nói như bà Phương Thảo hai năm không thay nổi cái vách kính thì cùng với thời gian đó, Sun Group đã biến một vùng đất hoang ngoài đảo xa của huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) thành sân bay quốc tế hiện đại.

m_doanh-nghiep.jpg

 

 

Năm 2018 đi qua với nhiều thành tựu to lớn, đặc biệt trong lĩnh vực tăng trưởng kinh tế. Để có thành tích này, không thể không nhắc đến sự lớn mạnh của kinh tế tư nhân.

Có lẽ trong lịch sử, chưa bao giờ doanh nghiệp tư nhân có sự quan tâm cũng như lớn mạnh như bây giờ.

Song, vẫn còn đó nhiều, rất nhiều những qui định, thủ tục làm cản bước đi lên của họ mà mới đây, tại phiên thảo luận "Phát triển kinh tế tư nhân, củng cố liên kết giữa khu vực tư nhân trong nước với khu vực đầu tư nước ngoài" trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019 do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương tổ chức, nhiều doanh nghiệp đã lên tiếng.

Tại phiên thảo luận, nữ Tổng giám đốc Hãng hàng không Vietjet Air đề nghị cần có cái nhìn và đánh giá công bằng hơn đối với doanh nghiệp tư nhân đồng thời đề xuất Chính phủ cho phép tự chủ xây dựng hạ tầng hàng không.

Đây là một ý tưởng rất đáng lưu tâm bởi từng có thời gian dài, chúng ta đã quá phụ thuộc vào doanh nghiệp nhà nước. Thậm chí, không ít ý kiến cho rằng chỉ doanh nghiệp nhà nước mới có thể làm được những công trình lớn.

Điều này không phải không có lý do vì thực tế, dù đã hơn 30 năm từ ngày Đổi mới nhưng doanh nghiệp tư nhân vẫn còn không ít manh mún.

Tuy nhiên gần đây, đã xuất hiện sự “đổi ngôi”. Trong khi không ít doanh nghiệp nhà nước, dù vẫn còn được “o bế” nhưng vẫn loay hoay, hoạt động chưa thật hiệu quả thì ngược lại, nhiều doanh nghiệp tư nhân đã và đang từng bước lớn mạnh, ngày càng có nhiều tỉ phú USD xuất hiện.

Đặc biệt, họ tấn công cả vào những lĩnh vực trước đây chỉ dành cho doanh nghiệp nhà nước và đã thu được nhiều thành công.

Với việc tham gia thị trường ô tô, một thương trường khốc liệt, dù tương lai còn ở phía trước nhưng tỉ phú Phạm Nhật Vượng đã cho thấy bản lĩnh và khát vọng của mình.

Điều gì đã làm nên thành công của Vin Group những năm qua?

Phân tích thì dài và khó, người viết bài này xin cảm nhận từ sự so sánh hai công trình giao thông hiện đang xây dựng tại Hà Nội.

Thứ nhất, là tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông với rất nhiều bức xúc, từ an toàn lao động, đội vốn, tiến độ (không biết đến bao giờ mới xong) và chỉ nhìn vào mắt thường cũng cho thấy những hàng cột nhem nhuốc thì ngược lại, tuyến đường trên cao cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở đang được xây dựng với tốc độ rất nhanh với những hàng cột đẹp như một tác phẩm.

Người viết bài này tin rằng nếu đường sắt Cát Linh – Hà Đông giao cho Vin Group thì công trình chắc đã hoàn thành từ nhiều năm trước và giá thành cũng thấp hơn rất nhiều.

Thứ hai là Tập đoàn Sun Group với việc xây dựng sân bay Vân Đồn.

Trong khi tại sân bay Tân Sơn Nhất, nói như bà Phương Thảo  là hai năm không thay nổi cái vách kính thì cùng với thời gian đó, Sun Group đã biến một vùng đất hoang ngoài đảo xa của huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) thành sân bay quốc tế hiện đại.

Bà Thảo nói: "Để thay đổi một vách kính ở sân bay Tân Sơn Nhất nhằm tạo không gian thông thoáng cho hành khách thì Nhà nước làm mất 2 năm. Đồng thời sửa sang một phòng chờ theo cơ chế Nhà nước cũng mất 2 năm mới hoàn thành. Trong khi đó, trong 2 năm đó, doanh nghiệp tư nhân đã chủ động đầu tư cả một sân bay như Vân Đồn".

Đây chỉ là 2 trong rất nhiều ví dụ.

Vậy thì tại sao không mở rộng cửa để doanh nghiệp tư nhân tham gia mạnh mẽ hơn, sâu rộng hơn vào lĩnh vực phát triển kinh tế mà cụ thể ở đây là lời đề xuất được tự chủ xây dựng hạ tầng hàng không?

Đây là câu hỏi đặt ra cho năm 2019 và các năm tiếp theo không riêng cho ngành hàng không mà nhiều ngành nghề khác.

Tin rằng với một Chính phủ kiến tạo, phục vụ doanh nghiệp, doanh nhân, câu hỏi này sẽ sớm được trả lời.

 

Bùi Hoàng Tám