Dân không cho phép ai được phè phỡn trên mồ hôi nước mắt của dân!

(Dân trí) - Vì sự phát triển của đất nước, chấp nhận doanh nghiệp phải có lợi ích nhưng không được phép hi sinh lợi ích, thậm chí móc túi người dân để dành cho ai đó. Nói thẳng ra, làm ăn đàng hoàng, không người dân nào phản đối.

Dân không cho phép ai được phè phỡn trên mồ hôi nước mắt của dân! - 1

Thông tin từ Cty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng sáng 26/9 cho biết, sẽ thu phí trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng từ 0h ngày 1/10. Tuy phải trả phí, song tuyến cao tốc rút ngắn thời gian đi từ Hạ Long - Hải Phòng xuống còn 30 phút (thay vì mất gần 2 tiếng) và từ Hạ Long - Hà Nội chỉ mất 1 giờ 30 phút (thay vì 3 - 4 tiếng).

Trước hết, xin chúc mừng các nhà cầu đường Việt Nam bởi đây là cây cầu dây văng nhiều nhịp thứ 8 trên thế giới và là cây cầu đầu tiên được tổ chức thi công tại Việt Nam, do người Việt tự thiết kế.

Song, còn một điều rất mừng nữa, đó là mức thu phí được thực hiện theo Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT.

Cụ thể, đối với loại phương tiện dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng được áp dụng mức phí là 35.000 đồng/lượt.

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 70.000 đồng/lượt. Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 87.000 đồng/lượt.

Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet là 140.000 đồng/lượt. Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng containet 40 feet là 200.000 đồng/lượt.

Đây là mức thu hợp lý, thỏa mãn ba điều kiện: Doanh nghiệp, Nhà nước và Nhân dân cùng có lợi và chắc chắn sẽ không có người dân nào phản đối mà ngược lại, còn rất đồng tình, ủng hộ.

Nhìn lại các vụ việc người dân phản ứng đối với BOT vừa qua, không phải là không có lý do chính đáng của nó.

Không thể có chuyện xây cầu mới đòi cấm cầu cũ (trong khi vẫn còn sử dụng tốt), bắt người dân đi vào cầu mới để thu phí.

Không thể có chuyện sử dụng tiền ngân sách Nhà nước (tức là tiền thuế của dân) là chính, chỉ “bù” thêm chút đỉnh rồi lập trạm BOT để quay lại “móc túi dân”.

Không thể có chuyện đường cũ làm từ ngân sách, “tráng qua” lớp nhựa rồi thu tiền như làm mới và càng không thể có chuyện làm một đằng, lập trạm thu tiền một nẻo kiểu “không bóc bánh cũng phải trả tiền”…

Nhớ lại trước đây, đã từng có một Bộ trưởng Bộ GTVT khi trả lời phỏng vấn báo Dân trí đã nói: “Không thể có chuyện vừa không muốn mất tiền, hoặc mất rất ít tiền, lại vừa muốn đi trên những con đường chất lượng cao. Tôi chưa thấy ở đâu đáp ứng được điều đó”.

Xin thưa, người dân không bao giờ “muốn” kiểu đó và cũng hiểu rất rõ giữa trách nhiệm và nghĩa vụ, giữa đóng góp và hưởng thụ.

Người dân không bao giờ đòi “ăn không” của ai. Song ngược lại, cũng không cho phép ai được phè phỡn trên mồ hôi nước mắt của mình.

Người dân chỉ muốn được trả đúng với giá tiền mà mình phải trả, những con đường làm đúng với giá trị thực của nó, không bị tham ô, tham nhũng, khai vống…

Vì sự phát triển của đất nước, chấp nhận doanh nghiệp phải có lợi ích nhưng không được phép hi sinh lợi ích, thậm chí móc túi người dân để dành cho ai đó.

Một lần nữa, xin chúc mừng sự lớn mạnh của các nhà cầu đường Việt Nam và chúc mừng một mức thu hợp lý.

Nói thẳng ra, nếu làm ăn đàng hoàng, không người dân nào phản đối, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám