Một tin rất vui và đặc biệt quan trọng

(Dân trí) - Đó là tin Châu bản triều Nguyễn chính thức được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Kí ức thế giới Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương 2014 (MOWCAP).

(

(Bộ trưởng Bộ ŖHTT&DL Hoàng Tuấn Anh đến dự Lễ đón nhận Bằng di sản )
Châu bản triều Nguyễn là những tài liệu hành chính ghi lại các hoạt động quản lý nhà nưᷛc của triều Nguyễn (1802-1945) bao gồm những văn bản do các Hoàng đế ban hành, văn bản do các cơ quan trong hệ thống chính quyền đệ trình lên Hoàng đế phê duyệt bằng mực son và một số văn kiện ngoại giao với các hình thức ngự phê phong phú và độc đáo như:ĠChâu điểm, Châu phê, Châu khuyên, Châu mạt, Châu sổ... Về Ůội dung, ngoài phản ánh các hoạt động thuộc nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội dưới triều Nguyễn như chính trị, an ninh, quốc phòng, kinh tế, ngoại giao, văn hóa, giáo dục… đặc biệt, theo nội dung các châu bản, các cơ quan của triều đình nhà Nguyễn đã tũến hành xác lập, thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Tài liệu cho thấy nhà Nguyễn đãĠtừng cử nhiều đoàn trực thuộc triều đình liên tục ra 2 quần đảo này để khảo sát, cắm mốc, đo vẽ bản đồ.
Tại Châu bản ngày 21/6 năm Minh Mệnh thứ 19 (1838) cho biết, kết quả của đoàn khảo sát Hoàng Sa năm 1838 đã khảo sát được 25 đảo, trong đó có 13 đảo được khảo sát lần đầu…
Do đó, Châu bản triều Nguyễn không chỉ là di sản chứa đựng những sự kiện lịch sử có giá trị mà còn là tài liệu minh chứng về chủ quyền đối với biển đảo Việt Nam.
Việc công nhận những tài liệu trên là Di sản tư liệu của UNESCO, nên có thể được coi là thể hiện thái độ ủng hộ chủ quyền của Việt Nam với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Theo VOV, tại buổi lễ đón nhận “Bằng di sản tư liệu” sáng 30/7, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Tuấn Anh bày tỏ: “Châu bản triều Nguyễn mang giá trịĠlịch sử vô giá về chủ quyền lãnh thổ, biên giới, biển đảo của đất nước ta, việc Châu bản triều Nguyễn được UNESCO công nhận là di sản tư liệu thế giới càng làm tăng thêm giá trị của Châu bản triều Nguyễn trong việc khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối vớũ Hoàng Sa, Trường Sa”.
Đây là một tin rất vui và đặc biệt quan trọng vì chắc chắn Châu bản sẽ là những tư liệu có giá trị và thuyết phục trong cuộc đấu tranh pháp lý bảo vệ chủ quŹền thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.
Đặc biệt là ở thời điểm này, khi mà Trung Quốc đang ráo riết thực hiện âm mưu thâm độc bằng cách yêu cầu UNESCO công nhận “Con đường tơ lụa tŲên biển”, từ đó đưa hải lộ xuyên qua Đông Nam Á, sang Ấn Độ Dương và tới cả Địa Trung Hải vào danh sách các di sản UNESCO. Tất nhiên, điều này khó được UNESCO công nhận.
<œPAN style="LINE-HEIGHT: 115%; FONT-FAMILY: 'Times New Roman','serif'; FONT-SIZE: 12pt">Bùi Hoàng Tám

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!