“Những hành vi khó mà chấp nhận nổi”

(Dân trí) - Thời nào cũng thế, lực lượng công an là chính điểm tựa của nhân dân về một cuộc sống yên bình, không bạo lực. Những vi phạm, những hành vi đáng xấu hổ, nhất định phải bị loại bỏ hoàn toàn.

“Những hành vi khó mà chấp nhận nổi” - 1

 

Một clip khoảng 30 giây được lan truyền trên nhiều trang báo tối ngày 29/1 đã khiến không ít người sửng sốt: Người đàn ông tóc bạc trong trang phục cảnh sát đang dùng chân đạp vào một người đàn ông khác nằm dưới sàn nhà. Chỉ khi một người mặc cảnh phục khác đến can ngăn thì hành vi thô bạo đó mới dừng lại.

Theo lời kể của anh Lê Hữu Quốc - người bị đạp, thì anh này là người can ngăn trong một vụ đánh nhau ở gần nhà, được công an phường Phú Thạnh mời lên với tư cách làm chứng. Sau đó, anh Quốc bị đánh và bị đạp song bản thân khẳng định “không biết vì lý do gì”.

Còn theo tường trình ban đầu của Trung tá Huỳnh Minh Lễ - Phó trưởng Công an phường Phú Thạnh, người có hành vi đạp người dân ngay tại trụ sở công an, căn nguyên đến từ việc anh Quốc có uống rượu bia, nói lớn tiếng, bị nhắc nhở thì la lối, “nằm vạ”.

Ông Lễ đã bị Công an TP Tuy Hòa ra quyết định đình chỉ công tác, song theo như Đại tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Công an TP Tuy Hòa thì hành vi không đúng, không chuẩn và khẳng định sẽ “xử lý nghiêm”. Còn về phía chính quyền, ông Võ Ngọc Kha – Chủ tịch UBND TP cũng chỉ đạo Công an TP “khẩn trương xác minh”, “xử lý nghiêm” vụ việc này.

Dù nguyên do sự việc có như thế nào để đến nỗi vị Trung tá công an không kiềm chế được dẫn đến hành vi nói trên thì vụ việc này vẫn khó chấp nhận đối với một cán bộ công an đang làm nhiệm vụ.

Chỉ vì một hành vi nóng nảy, bốc đồng trong chốc lát nhưng vị Phó trưởng công an phường Phú Thạnh có thể sẽ khiến dư luận đẩy vấn đề theo những chiều hướng tiêu cực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, đến hình ảnh người chiến sĩ công an, vốn đang giữ trọng trách thiêng liêng là giữ gìn trật tự xã hội, đảm bảo sự yên bình cho nhân dân.

Lời dạy của Bác Hồ từ hơn 70 năm trước vẫn còn đó và đây cũng là một trong 5 lời thề danh dự của Lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam: “Kính trọng, lễ phép với nhân dân. Sẵn sàng bảo vệ tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Suốt đời tận tụy phục vụ nhân dân, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân”.

Nhìn lại năm 2018, có thể thấy ngành công an đã có sự chuyển mình rõ rệt, với quyết tâm mạnh mẽ để làm trong sạch bộ máy, thiết lập kỷ cương và gìn giữ tính uy nghiêm của pháp luật thông qua xét xử không ít vụ việc “chấn động” có liên quan đến cán bộ của ngành này.

Chính vì vậy, nhân dân vẫn tin tưởng rằng, tinh thần ấy sẽ tiếp tục được duy trì, phát huy trong năm 2019 và cả những năm tới. Bởi rằng, thời nào cũng thế, lực lượng công an là chính điểm tựa của nhân dân dân về một cuộc sống yên bình, không bạo lực. Những vi phạm, những hành vi đáng xấu hổ, nhất định phải bị loại bỏ hoàn toàn.

Bích Diệp