“Qui trình tai nạn” rất đúng… qui trình!

(Dân trí) - Mỗi buổi sáng trên đất nước này có khoảng 100 người bước ra khỏi nhà để rồi hôm đó, có 70 người vào bệnh viện và 30 người mãi mãi không còn được trở về căn nhà thân yêu của mình nữa vì tai nạn giao thông…

 

m_tai-xe-ma-tuy.jpg

 

 
8 người chết, 7 người đi cấp cứu. Đó là con số trong vụ tai nạn thương tâm vừa xảy ra ngày 21/1, trên Quốc lộ 5, đoạn thuộc địa phận xã Kim Lương (Kim Thành - Hải Dương).

1 người chết, 2 người bị thương nặng là vụ tai nạn xảy ra trước đó 2 ngày (19.1) tại phố Ngọc Khánh, Ba Đình (Hà Nội).

4 người chết, 16 người khác bị thương, 21 xe máy bị biến dạng là vụ xe conterne tại Bến Lức, Long An…
3 vụ tai nạn giao thông, 38 người thương vong, bình quân gần 13 người thương vong/vụ. Đó là những con số thống kê tưởng như vô cảm nhưng trong đó là những nỗi đau vô tận và cả sự kinh hoàng!

Song, sẽ  càng khủng khiếp hơn, ít nhất 2 trong số 3 tài xế đó dương tính với ma túy là tài xế vụ tai nạn Bến Lức (Long An) và Kim Thành (Hải Dương).

Đáng sợ hơn, điều đó vẫn và sẽ còn xảy ra và hình như gần đây, tình trạng tai nạn giao thông đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt là những vụ “tàn sát” nhiều người, không khác một vụ khủng bố. Và cũng hình như đã cảm thấy có sự bất lực từ các cơ quan chức năng, cùng với nó, hình như đang hình thành một… “qui trình tai nạn”?

Trên trang Facebook cá nhân, Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội viết về “qui trình” của tai nạn giao thông hiện nay như sau:

“- Người say, phê ma tuý, tức giận... điên rồ leo lên lái xe thành “xe điên” tông chết một hay nhiều người (quy hoạch giao thông “man rợ”, chất lượng đường... không được đưa vào lý do gây tai nạn).

- Lãnh đạo bộ Giao thông Vận tải và một số lãnh đạo cơ quan liên quan tới hiện trường thăm hỏi (có chụp ảnh đăng báo). Lãnh đạo to, đoàn đông xuất hiện, trả lời phỏng vấn tỉ lệ thuận với số người thiệt mạng nhiều hay ít.

- Một số lý do được đưa ra giải thích tại sao có vụ tai nạn này, phần lớn là do “xe điên” (cụm từ vu vơ, vô thưởng vô phạt, vô cảm).

- Một số hội nghị về An toàn giao thông, thực trạng và giải pháp khắc phục và luôn “thành công tốt đẹp”, mở ra nhiều triển vọng….

- Gia đình có người bị nạn đau đớn mất người thân và tiếp tục nén nỗi đau sống tiếp vì không thể chết theo người bị tai nạn giao thông.

- Cuối năm, có lễ cầu siêu cho những nạn nhân mất do tai nạn giao thông

Hết quy trình.
Tái bút: Quy trình này đã diễn qua nhiều năm, tiếp tục diễn ra trong nhiều năm tới nhưng quy mô năm sau lớn hơn năm trước về sự thảm khốc, về số người chết và bị thương.

Và, chúng ta chỉ biết xót thương những người chết oan và bất lực chứng kiến!”.

Thưa Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ, chị đã nói đúng, rất đúng về “qui trình tai nạn giao thông” hiện nay.

Mỗi buổi sáng trên đất nước này có khoảng 100 người bước ra khỏi nhà để rồi hôm đó, có 70 người vào bệnh viện và 30 người mãi mãi không còn được trở về căn nhà thân yêu của mình nữa vì tai nạn giao thông…

 

Bùi Hoàng Tám