Thứ Bảy 08/12/2018 - 09:00

Gặp gỡ nữ giáo viên tiếng Anh trẻ góp phần thay đổi cuộc đời học sinh yếu kém

Có cơ hội biết đến chị Mai Anh trong một vài năm gần đây, ấn tượng về chị cuốn hút với vẻ ngoài điềm đạm và nhẹ nhàng, là một giáo viên chuyên Anh tại Hà Nội có nhiều năm kinh nghiệm . Những chia sẻ của chị về phương pháp giảng dạy tiếng Anh mang đến cho các bậc phụ huynh đang lo lắng khi cho con đi học tiếng Anh một sự yên tâm nhất định.

1. Chào chị, cơ duyên nào dẫn lối chị trở thành một giảng viên dạy tiếng Anh và đam mê với nghề?

Từ bé tôi rất thích học và luôn đạt điểm tốt trong môn Tiếng Anh ở trường, bố biết tôi có năng khiếu nên luôn động viên và đầu tư định hướng tôi theo chuyên Ngữ từ sớm. Khi còn là sinh viên, tôi làm phiên dịch viên cho một số công ty trong nước và học thêm chuyên ngành sư phạm. Sếp tôi lúc đó có gửi gắm nhờ tôi dạy kèm cho 2 bạn nhỏ nhà chị ấy vì các con học rất kém và sợ học tiếng anh. Sau 4 đến 5 tháng các con tiến bộ rõ rệt. Từ đó tôi tìm thấy niềm đam mê trong giảng dạy và cảm nhận niềm hạnh phúc của việc giúp học sinh học kém có bước ngoặt thay đổi lớn trong học tập. Tôi học và nghiên cứu chuyên sâu ngành sư phạm và đó chính là cơ duyên dẫn tới tôi của ngày hôm nay. Là một giáo viên tiếng anh chuyên nghiệp thế hệ trẻ năng động, tâm huyết và sáng tạo, không ngừng vươn lên và học hỏi.

Chị Mai Anh – cô giáo trẻ với phương pháp dạy tiếng anh theo sơ đồ tư duy
Chị Mai Anh – cô giáo trẻ với phương pháp dạy tiếng anh theo sơ đồ tư duy

2. Theo chị, đối với môn tiếng anh nói riêng và các môn học khác nói chung, phương pháp dạy học thế nào chị cho là hiệu quả?

Đối với môn Ngoại ngữ, theo tôi không có phương pháp dạy học nào có thể phù hợp với mọi học sinh, mọi lớp học và trong mọi môi trường. Điều cốt lõi đó là giáo viên biết phương pháp dạy học nào thực sự có hiệu quả với học sinh. Bản thân tôi xây dựng phương pháp dạy học cho các em tại một thời điểm thích hợp, kết hợp cùng sự linh hoạt, sáng tạo giữa hàng loạt phương pháp dạy học chỉ sau khi nhận định rõ khả năng tiếp thu, năng lực của từng học sinh mình. Với tôi, dạy học vừa là nghệ thuật vừa là khoa học.

“Với Ngoại ngữ, không có phương pháp nào thực sự tối ưu cả, mọi thứ đều dựa trên sự linh hoạt, sáng tạo giữa hàng loạt phương pháp dạy học chỉ sau khi nhận định rõ khả năng tiếp thu, năng lực của từng học sinh”- Chị Mai Anh bộc bạch.
“Với Ngoại ngữ, không có phương pháp nào thực sự tối ưu cả, mọi thứ đều dựa trên sự linh hoạt, sáng tạo giữa hàng loạt phương pháp dạy học chỉ sau khi nhận định rõ khả năng tiếp thu, năng lực của từng học sinh”- Chị Mai Anh bộc bạch.

3. Chị được nhiều phụ huynh biết đến như là một nhà giáo tâm huyết với nghề và đặc biệt đã truyền lửa giúp rất nhiều bạn học sinh “mù và sợ tiếng anh” thay đổi và trở nên tự tin, học tốt hơn. Mặc dù đó là con đường đầy chông gai và vất vả. Điều gì dẫn chị đến với định hướng là “ giáo viên dạy chuyên Ngữ” nhưng lại tập trung vực các bạn học sinh yếu kém?

Trong sự nghiệp trồng người, tôi tự nhận mình là một người chắp đôi cánh cho rất nhiều bạn học sinh bay đến ước mơ trong thầm lặng. Tuy vậy tôi vẫn tự hào vì những gì tôi làm được. Dạy học sinh giỏi có nhàn nhã hơn, tuy nhiên cái tâm tôi lại không chối từ các bạn học lực kém.Điều đó khiến tôi tìm thấy ý nghĩa đẹp đẽ trong sự nghiệp của mình, nên tôi xác định bố mẹ nào có con gửi nơi này nơi khác không hiệu quả có thể thử qua tôi “điều trị” xem như thế nào? Tôi đã giúp được nhiều bạn rồi, biết đâu có thể giúp con bạn thay đổi?

Lớp học tiếng Anh lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười giữa cô và trò
Lớp học tiếng Anh lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười giữa cô và trò

4. Chị có thể chia sẻ một số phương pháp học tập tại lớp hiệu quả chị đã áp dụng tại các lớp học tiếng anh của mình?

Như tôi chia sẻ ỏe trên không có phương pháp nào có thể áp dụng được hết cho toàn bộ học sinh. Nó là sự kết hợp pha trộn các phương pháp với nhau và sự thấu hiểu, quan tâm và lắng nghe của cô giáo đối với học trò. Tôi là một trong những người tiên phong dạy “Sơ đồ tư duy” với môn Tiếng anh. Tuy nhiên không phải chỉ áp dụng phương pháp đó. Nhiều lúc phương pháp khác mới có hiệu quả với những bạn có tư duy chậm hơn. Trong giờ học của các lớp, tôi cũng thường cho các em “tương tác nhóm” với nhau. Tôi hiểu cách tương tác với nhau sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kiến thức. Quy mô nhóm chỉ ở mức nhỏ nhưng nó cho phép học sinh trải nghiệm nội dung bài học dưới nhiều góc độ. Tôi còn cho các em “Dạy lẫn nhau” khi học một chủ đề nào đó, một bạn sẽ đặt các câu hỏi về bài học và các bạn còn lại thảo luận trả lời các câu hỏi. Đó cũng có thể là một sự khác biệt giữa phương pháp dạy học “tư duy cởi mở” của tôi và phương pháp truyền thống.


Các em “tự dạy lẫn nhau” là một phương pháp hiệu quả khi học tiếng Anh

Các em “tự dạy lẫn nhau” là một phương pháp hiệu quả khi học tiếng Anh

5. Tại trung tâm không chỉ học tiếng Anh mà mỗi học viên cần phải học hỏi mỗi ngày. Chị và các cộng sự đã tìm cách truyền tải những thông điệp gì đến các bạn để duy trì cảm hứng học tiếng anh đến khi thành thạo?

Việc truyền được cảm hứng cho học sinh rất cần thiết và cũng là thử thách, áp lực đối với chúng tôi vì mỗi bạn là một cá thể khác biệt. Có những trường hợp tôi cũng không giúp được nếu bố mẹ không xem trọng giờ học và không đồng hành cùng cô. Học sinh chỉ sợ học nếu con học kém môn đó, theo tôi giúp con học tiến bộ nhanh nhất sẽ mang lại cho con sự tự tin khi học tập tại trường, từ đó sẽ bớt sợ học và yêu thích hơn. Và giáo viên cũng đóng vai trò quan trọng trong việc gây dựng niềm cảm hứng đến các em, nếu con yêu quý cô thì con cũng hứng thú hơn khi đến lớp ngoại khóa. Nhiều học sinh cũng lấy tôi làm hình tượng để phấn đấu trong việc học tập môn học này.

Gặp gỡ nữ giáo viên tiếng Anh trẻ góp phần thay đổi cuộc đời học sinh yếu kém - 5

6. Sau nhiều năm theo đuổi đam mê, chị nghĩ mình còn cần gì nữa để hoàn thiện bản thân?

Khi rảnh rỗi, tôi vẫn đăng ký tham gia các lớp học đào tạo kỹ năng giảng dạy từ các giáo viên giỏi và nhiều kinh nghiệm trong và ngoài nước. Mỗi thầy giáo cô giáo đều cho tôi thêm thật nhiều kiến thức và phương pháp truyền đạt mới, tôi cũng cập nhật phương pháp dạy học với công nghệ thường xuyên. Mỗi bạn học sinh cũng mang lại cho tôi những điều mà tôi cần phải học hỏi. Tôi sẽ cho nhiều hơn là nhận và ý thức rằng việc mình cho đi là hạnh phúc. Tôi cũng cố gắng hoàn thiện bản thân vì tôi biết mình là cô giáo nên mọi lời nói hay hành động tôi làm cũng phải là tấm gương cho các con noi theo.

Gặp gỡ nữ giáo viên tiếng Anh trẻ góp phần thay đổi cuộc đời học sinh yếu kém - 6

7. Sau những ngày dài căng thẳng khi làm việc, nhất là khi đến các kỳ thi sắp tới dành cho học sinh, chị làm cách nào để cân bằng lại bản thân tránh bị stress.

Stress trong công việc ai cũng phải đối mặt, với học sinh của tôi, tôi không hứa hẹn với phụ huynh điều gì nếu tôi không chắc chắn vì con người tôi nói được là phải làm được. Uy tín và trách nhiệm trong công việc là 2 yếu tố quan trọng nhất trong sự nghiệp của tôi, do đó không năm học nào tôi nhận nhiều học sinh. Số lượng học sinh vừa phải giúp tôi cam kết có thể kèm cặp, quan tâm tới từng bạn và cũng có thêm thời gian để chu toàn trách nhiệm của một người mẹ. Việc dạy kèm cho học sinh kém cũng như luyện thi cho học sinh giỏi khiến tôi mất nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên khi các con đạt được kết quả tốt thì tôi lại vô cùng hạnh phúc.

8. Với kinh nghiệm nhiều năm trong dạy học mọi lứa tuổi, Chị có thể đưa ra một số lời khuyên hữu ích dành cho các bạn học sinh khi sắp bước vào các kì thi cuối kì hay kì thi THPT Quốc gia?

Với kinh nghiệm nhiều năm luyện thi tôi chân thành khuyên phụ huynh trước khi các con bước vào các kì thi quan trọng thì trước đó hãy chuẩn bị và định hướng cho các con từ ban đầu. Ví dụ tôi cũng như bao phụ huynh khác mong muốn con sẽ vào trường chuyên lớp chọn, tôi sẽ định hướng cho cháu từ lớp 3 hoặc lớp 4 để tập trung nhiều hơn, tuy nhiên thời gian học cũng ở mức vừa phải để tránh không đánh mất tuổi thơ đẹp đẽ của trẻ, và tăng dần dần mức độ theo từng năm học. Cũng giống như bố tôi nhận thấy tôi có năng khiếu từ nhỏ nên đã đầu tư cho học phụ đạo từ sớm. Bất kể điều gì được hoạch định và lên tiến trình từ sớm bao giờ cũng tốt hơn thay vì vội vàng ôn thi cấp tốc. Về quan điểm của tôi, tôi nói không với luyện thi cấp tốc và học nhồi nhét. Còn riêng với các bạn yếu kém hay trung bình, bố mẹ không nên đặt áp lực vào điểm số. Miễn là mỗi ngày kết quả của các con lại càng cải thiện tốt hơn hôm qua, trước mắt thế là đủ.

Gặp gỡ nữ giáo viên tiếng Anh trẻ góp phần thay đổi cuộc đời học sinh yếu kém - 7

Cám ơn chị về buổi trò chuyện!