Giải thưởng thường niên cho ngành quảng cáo

(Dân trí) - Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) chiều 26/7, đã chính thức phát động Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam lần thứ nhất với tên gọi là “Quả chuông vàng”. Đây sẽ là giải thưởng thường niên dành cho ngành quảng cáo Việt Nam.

Giải thưởng “Quả chuông vàng” được tổ chức nhằm ghi nhận và tôn vinh những giá trị sáng tạo của các cá nhân, doanh nghiệp sở hữu những tác phẩm quảng cáo xuất sắc. Cùng với các giải thưởng khác trong lĩnh vực kinh tế, giải thưởng này sẽ mang một ý nghĩa rất lớn trong việc khuyến khích và thúc đẩy sức sáng tạo của các doanh nghiệp Việt Nam.

Đối tượng tham dự giải thưởng “Quả chuông vàng” bao gồm: Các doanh nghiệp không phân biệt loại hình (tư nhân, nhà nước, liên doanh hay FDI) hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo trên lãnh thổ Việt Nam; Các cá nhân có quốc tịch Việt Nam hoặc nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo tại Việt Nam; Các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh có nhu cầu quảng cáo hoặc tự thực hiện các chương trình quảng cáo, có sản phẩm muốn tham dự.

Để giải thưởng đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước, giải thưởng “Quả cầu vàng” sẽ được tổ chức bình chọn rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Với cơ cấu giải thưởng đa dạng được đánh giá bởi nhiều góc độ chuyên môn khác nhau, Ban tổ chức hi vọng giải thưởng “Quả cầu vàng” sẽ tạo nên hiệu ứng tốt trong xã hội.

Theo đó, tháp logo quy tụ tên tuổi những doanh nghiệp tham gia giải thưởng sẽ được trưng bày tại Triển lãm “Quảng cáo Việt Nam đổi mới và phát triển” và trên trang Web của giải thưởng trong suốt 3 tháng diễn ra cuộc thi sẽ là hình ảnh đầy ấn tượng, biểu trưng cho sức mạnh đoàn kết của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực quảng cáo.

Lễ tôn vinh các đơn vị đạt giải sẽ được tổ chức với quy mô hoành tráng nhằm vinh danh những tên tuổi trong lĩnh vực quảng cáo Việt Nam tại TPHCM vào ngày 5/11 tới và sẽ được truyền hình trực tiếp trên Đài truyền hình Việt Nam.

Được biết, với gần 3.000 doanh nghiệp trong lĩnh vực quảng cáo, hiện tại, các doanh nghiệp Việt Nam chỉ chiếm 20% thị phần, còn lại 80% thị phần thuộc về khoảng 50 công ty quảng cáo nước ngoài.

Giải thưởng “Quả chuông vàng” được sự bảo trợ của Bộ Văn hoá - Thông tin, báo điện tử Dân trí được Ban tổ chức mời làm đơn vị bảo trợ  thông tin.

Điều kiện tham dự giải thưởng

Các tác phẩm dự giải là các tác phẩm quảng cáo trong các chuyên ngành do Ban tổ chức quyết định và phải thoả mãn các tiêu chí: Phục vụ nhu cầu quảng cáo cho các tổ chức hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; Đã được đăng tải trên các phương tiện quảng cáo trên lãnh thổ Việt Nam; Có ý nghĩa kinh tế - xã hội nhằm quảng bá thương hiệu tổ chức hay thương hiệu sản phẩm…

Để đạt các giải thưởng, các tác phẩm dự giải phải thoả mãn các yêu cầu như: Đưa ra ý tưởng quảng cáo sáng tạo, độc đáo; Thực hiện ý tưởng quảng cáo dưới các hình thức chuyên nghiệp; Được người tiêu dùng ưa chuộng; Được các chuyên gia trong ngành (quảng cáo, thiết kế, kĩ thuật hình ảnh, đạo diễn…) đánh giá cao…

Và như vậy, sẽ có giải thưởng nhất, nhì, ba cho các chuyên ngành tương ứng như: Biểu tượng Quả chuông vàng dành cho quảng cáo xuất sắc nhất, biểu tượng Quả chuông vàng dành cho quảng cáo được người tiêu dùng ưa chuộng nhất, bằng khen hoặc giấy chứng nhận của Ban tổ chức dành cho các sản phẩm quảng cáo đạt giải nhì, ba và giải khuyến khích.

Nguyễn Hiền