Nghề điều phối "cảnh nóng" hướng dẫn nam nữ diễn viên sao cho chuẩn mực

Huy Hoàng

(Dân trí) - Trước những cáo buộc quấy rối và lạm dụng tình dục gia tăng trong ngành phim ảnh ở Nhật Bản, những người làm nghề điều phối "cảnh nóng" như Nishiyama lại thấy nhu cầu công việc của mình tăng thêm.

Tại một phim trường ở bên ngoài Tokyo, Nhật Bản, Momoko Nishiyama ngồi cùng đạo diễn, chăm chú quan sát cảnh quay một nam diễn viên đang cởi đồ của bạn diễn nữ.

Cô làm nhiệm vụ của một điều phối viên "cảnh nóng", hướng dẫn các diễn viên từng cảnh quay sao cho diễn thân mật nhưng vẫn đúng chuẩn mực.

Ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình của Nhật Bản thời gian gần đây đang bị ảnh hưởng bởi những cáo buộc quấy rối và lạm dụng tình dục có chiều hướng gia tăng. Điều này khiến nhiều bộ phim bị thu hồi còn đơn vị sản xuất phải đứng ra xin lỗi.

Nghề điều phối cảnh nóng hướng dẫn nam nữ diễn viên sao cho chuẩn mực - 1
Nghề điều phối viên cảnh nóng không còn xa lạ ở thị trường lớn như Mỹ (Ảnh: News).

Nếu như ở Hollywood đã đón nhận nghề điều phối viên "cảnh nóng" kể từ khi phong trào #MeToo phát triển, thì công việc này vẫn còn khá mới mẻ ở Nhật.

"Ở Mỹ, mọi người ai cũng biết điều phối viên cảnh nóng là thế nào, nhưng tại Nhật, tôi phải giải thích về tính chất công việc ra sao. Tôi không phải là kẻ thù của đạo diễn", cô Nishiyama, 43 tuổi, cho biết.

Dự án gần đây của cô là một bộ phim truyền hình với nhiều cảnh thân mật. Trên phim trường, cô trao đổi với đạo diễn, quan sát diễn viên và tư vấn cho họ cách di chuyển, chỉnh trang phục.

Nhưng trước khi bắt tay làm những việc đó, Nishiyama dành nhiều thời gian đọc kỹ kịch bản.

Nghề điều phối cảnh nóng hướng dẫn nam nữ diễn viên sao cho chuẩn mực - 2
Sự xuất hiện của những điều phối viên như Nishiyama giúp các diễn viên được bảo vệ an toàn hơn trong các cảnh quay nhạy cảm (Ảnh: Taipei Times).

"Tôi thường trao đổi với đạo diễn. Phân đoạn này có cảnh A ôm B. Cái ôm này có đi xa hơn không? Diễn viên sẽ mặc quần áo gì? Họ cởi như thế nào", Nishiyama giải thích.

Sau đó, cô sẽ gặp từng diễn viên trong phân cảnh, cho họ xác định ranh giới khi diễn.

"Đây là cảnh cô không mặc áo ngực, nhưng chúng tôi không quay lộ vòng 1. Cô thấy có ổn không", đó là một số câu Nishiyama thường trao đổi với diễn viên.

Với nữ diễn viên 23 tuổi Asuka Kawazu, sự có mặt của điều phối viên "cảnh nóng" như Nishiyama khiến cô yên tâm hơn.

"Nếu không có những người như cô ấy, có thể xảy ra trường hợp chúng tôi đã thảo luận từ trước, nhưng khi quay phim lại có hành động đi xa hơn so với dự kiến", Asuka nói.

Tuy phong trào #MeToo ở Nhật không phổ biến như một số quốc gia phát triển, nhưng Nishiyama nhận thấy nhu cầu về nghề này đang gia tăng.

Tại một phim trường khác ở Tokyo, đạo diễn Kenji Kuwashima thấy hài lòng khi có sự xuất hiện của Nishiyama. Ông coi điều phối viên giống như "người bảo vệ hai phía".

Nghề điều phối cảnh nóng hướng dẫn nam nữ diễn viên sao cho chuẩn mực - 3
Những món đồ "bảo hộ" màu da luôn được cô mang theo sẵn trong người, hỗ trợ diễn viên trong các cảnh quay thân mật (Ảnh: Yuichi).

"Mục tiêu cuối cùng mọi người đều giống nhau đó là tạo ra những sản phẩm tốt nhất. Từ trước tới nay, đa phần mối quan hệ trên phim trường mang tính áp đặt. Đạo diễn là người yêu cầu diễn viên "phải làm thế này, thế kia", nhưng bây giờ mọi chuyện bình đẳng hơn, có lợi cho đôi bên", đạo diễn Kenji cho biết.

Trước "cảnh quay nóng", Nishiyama luôn mang theo đạo cụ để bảo vệ diễn viên. Trong túi xách của cô không bao giờ thiếu những miếng dán silicon giúp tránh các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể diễn viên tiếp xúc trực tiếp với nhau. Ngoài ra còn có "maebari" - một loại đồ lót mỏng, thiết kế theo số đo, để diễn viên mặc khi quay cảnh thân mật.

"Tôi thường mang theo 30 chiếc", cô cười nói.

Nishiyama bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là điều phối viên sản xuất, chủ yếu phục vụ các cảnh quay của Nhật Bản ở nước ngoài. Sau đó, cô trải qua khóa đào tạo chuyên sâu tại Mỹ. Cô nhận thấy, mọi thứ đang có chiều hướng thay đổi, nhưng vẫn có trường hợp bị cáo buộc lạm dụng tình dục mà không gặp phải vấn đề gì.

"Tôi cho rằng mọi thứ cần tiếp tục thay đổi nhiều hơn", Nishiyama bày tỏ.