Chủ Nhật, 04/11/2018 - 00:10

12 kỹ năng "tối quan trọng" ở bạn trẻ mà nhà tuyển dụng mong muốn

(Dân trí) - Một khảo sát toàn cầu mới đây đã so sánh những kỹ năng mà những nhà tuyển dụng và sinh viên đánh giá là quan trọng tại nơi làm việc và phát hiện sự khác biệt lớn trong quan điểm của của 2 đối tượng này.

Khảo sát QS Global Employer 2018 đã tìm hiểu ý kiến của 11.000 nhà tuyển dụng và 16.000 sinh viên về những kỹ năng mà họ cho là quan trọng đối với nhân viên tại nơi làm việc. Kết quả cho thấy nhà tuyển dụng coi trọng những kỹ năng khác với đánh giá của sinh viên.

Khảo sát cho thấy sự khác biệt trong cách đánh giá tầm quan trọng của các kỹ năng của nhà tuyển dụng và sinh viên.

Ví dụ, sinh viên có xu hướng đánh giá quá cao tầm quan trọng của tính sáng tạo và kỹ năng lãnh đạo và xem nhẹ những kỹ năng như tính linh hoạt, khả năng thích ứng và làm việc nhóm.

Trong khi đó, các nhà tuyển dụng có xu hướng tìm kiếm những ứng viên có những kỹ năng mềm. Kỹ năng mềm thường được hiểu là thái độ nơi làm việc, tâm thế tích cực, khả năng giao tiếp, khả năng làm việc nhóm, ký năng quản lý thời gian và giải quyết vấn đề.

Cuộc khảo sát công bố 12 kỹ năng được 2 nhóm khảo sát đánh giá là quan trọng nhất. Sinh viên cho rằng tính sáng tạo xếp thứ nhất nhưng các nhà tuyển dụng chỉ xếp ở vị trí thứ 9. Đây cũng chính là sự khác biệt lớn nhất giữa 2 nhóm.

Khả năng phân tích dữ liệu đứng chót trong bảng xếp hạng của học sinh, trong khi xếp thứ 5 theo các nhà tuyển dụng. Kỹ năng lãnh đạo xếp thứ 4 theo quan điểm của sinh viên trong khi chỉ đứng thứ 10 theo đánh giá của nhà tuyển dụng. Khả năng thích ứng được các nhà tuyển dụng đánh giá khá cao, xếp thứ 4, trong khi chỉ được các sinh viên xếp thứ 9.

Báo cáo khẳng định nhà tuyển dụng coi trọng khả năng tự học, tự tiếp thu kiến thức của sinh viên hơn tính sáng tạo hay khả năng lãnh đạo.

Theo CEO QS Nunzio Quacquarelli, kỹ năng mềm ngày càng trở nên cần thiết tại nơi làm việc, thậm chí còn được đánh giá cao hơn những kỹ năng “cứng” và hiểu biết chuyên môn thu được qua quá trình học tập để đạt được bằng cấp.

“Những cơ hội thực tập, du học, các hoạt động ngoại khóa và học tập chủ động đều góp phần phát triển những kỹ năng này”, ông Quacquarelli nói. Ông cũng khuyến nghị các nhà trường nên chú trọng vào việc đào tạo kỹ năng mềm nhằm giúp sinh viên chuẩn bị tốt hơn trước khi bước vào môi trường làm việc.

Báo cáo cũng tiết lộ mức độ hài lòng của các nhà tuyển dụng với những kỹ năng mà những sinh viên tốt nghiệp thể hiện. Kỹ năng làm việc nhóm nhận được 82 điểm, theo sau là những kỹ năng thuộc chuyên môn nghề nghiệp, đạt 78 điểm. Khả năng giải quyết vấn đề đạt 71 điểm. Những kỹ năng đàm phán và lãnh đạo được chấm mức độ hài lòng thấp nhất, 58 điểm.

Minh Hương

(Theo Daily Mail)