20/10 đầy ấm áp ở La Rochelle, Pháp

(Dân trí) - Dù xa Việt Nam và không khí 20/10 không vẹn tròn như ở nhà nhưng các chị em ở La Rochelle, Pháp đã có một ngày Phụ nữ Việt Nam thật ấm áp…

Cùng là du học sinh (DHS) xa nhà nên dù đến từ nhiều vùng miền khác nhau của Tổ quốc, dù tuổi tác có đôi phần chênh lệch nhưng các anh chị em ở La Rochelle coi nhau như người một nhà.

 

Chẳng thế mà mọi người luôn coi trọng các ngày lễ Tết vì đây là những dịp gặp gỡ đông đủ hiếm hoi của tất cả anh chị em DHS ở thành phố miền Tây Nam nước Pháp này sau những giờ lên lớp, làm việc vất vả căng thẳng. Từ 3 năm nay, đã thành thông lệ, trong hai ngày 8/3 và 20/10, các anh thường dành nhiều công sức, tâm huyết để tổ chức một bữa tiệc ấm cúng và ý nghĩa với những món ăn đậm chất Việt Nam đến từ 3 miền, những bông hoa xinh xắn để các chị em ở La Rochelle có một ngày lễ ý nghĩa nhất.

 

Công việc chuẩn bị của các anh cho ngày 20/10

Công việc chuẩn bị của các anh cho ngày 20/10
 

 

Năm nay, để thêm phần ấn tượng, các anh đã lên kế hoạch, thực đơn rồi phân công và đương nhiên, giữ bí mật với chị em đến phút chót. Anh Nguyễn Quốc Tuấn tâm sự : “Xa nhà, xa Việt Nam nên các anh chị em người Việt ở La Rochelle rất gần gũi và quan tâm đến nhau. Bởi vậy, chúng tôi cũng cố gắng mang đến cho chị em không khí ngày 20/10 thật vui vẻ. Hơn nữa đây cũng là dịp để mọi người gặp gỡ, chuyện trò vì vốn dĩ cuộc sống DHS rất bận rộn”.

 

Quả thực, các anh đã làm các chị em tại La Rochelle đi hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Những món ăn được bày biện thật khéo léo, đẹp mắt,… khiến phái đẹp ai cũng phải trầm trồ. Để có được “bàn tiệc” này, hẳn các anh phải chuẩn bị mất rất nhiều công sức và thời gian!

 

Một phần món quà thịnh soạn của các anh ở
 
Một phần món quà thịnh soạn của các anh ở

Một phần món quà thịnh soạn của các anh ở La Rochelle
 

 

Sau món quà “thịnh soạn”, các anh lại khiến chị em tại La Rochelle cảm động bởi những bông hoa duyên dáng được cẩn thận chọn lựa từ sớm.

 

Chị Phương Thảo, DHS lâu năm ở La Rochelle chia sẻ với Dân trí rằng: “Trong những năm qua, các anh chưa bao giờ quên những ngày lễ của chị em phụ nữ và lần nào cũng làm các chị em cảm động và bất ngờ cả. Tự tay các anh chuẩn bị tất cả mọi thứ, bằng cả tấm lòng khiến cho mình cùng các chị em khác đã có được những giây phút khó quên trong cuộc đời DHS của mình.

 

Có lẽ cùng hiểu được các khó khăn, thiếu thốn tình cảm nơi xứ người mà mọi người ai ai cũng đều quý trọng những cơ hội được gặp gỡ nhau như thế này . Không biết nói gì hơn ngoài câu cảm ơn chân thành nhất gửi tới các anh”.

 

Các chị em ở

Các chị em ở La Rochelle đã có một ngày 20/10 thật vui vẻ và ấm áp
 
 

Còn bạn Minh Anh, thành viên mới của La Rochelle năm nay rất hào hứng nói rằng: “Em vừa mới sang Pháp được một khoảng thời gian ngắn nhưng không cảm thấy quá nhiều khó khăn bởi sự giúp đỡ nhiệt tình của các anh chị DHS ở La Rochelle, nhất là các cuộc gặp gỡ mọi người như thế này làm nỗi nhớ nhà, nhớ Việt Nam của em phần nào vơi đi. Ở Pháp không có ngày 20/10 nhưng các anh ở đây đã tạo cho tất cả mọi người một ngày Phụ nữ Việt Nam thật tuyệt vời và đầy yêu thương. Xin cảm ơn các anh vì điều đó!”.

 

Quả thực, nếu như không có sư nhiệt tình của các anh DHS ở La Rochelle thì có lẽ, ngày 20/10 sẽ trôi qua thật bình thường như những ngày làm việc và học tập khác…

 

BOX: Từ vỏn vẹn khoảng chục thành viên những năm đầu tiên cho tới nay, số lượng DHS ở La Rochelle, thành phố biển xinh đẹp ở Tây Nam nước Pháp đã đón thêm khoảng hơn 30 thành viên mới nữa. Có thể nói, La Rochelle là “mảnh đất lành” cho các DHS Việt Nam nói riêng và DHS quốc tế nói chung.

 
Phương Tú