Anh: Nhiều giáo viên bị học sinh “bắt nạt” về thể chất hoặc lời nói

(Dân trí) - Nhiều giáo viên tại Anh phải đối mặt với tình trạng bị học sinh bắt nạt về thể chất và lời nói như một phần của công việc.

Một khảo sát của hiệp hội nhà giáo NASUWT của Anh cho thấy, 89% giáo viên tham gia khảo sát là đối tượng bị bắt nạt về thể chất hoặc lời nói trong năm 2018.

Tới 25% cho biết họ phải chịu đựng bạo lực về thể chất gây ra bởi học sinh ít nhất là 1 lần/tuần. 4% cho biết điều này xảy ra với họ mỗi ngày.

86% giáo viên cho biết họ từng bị học sinh chửi rủa, 42% từng bị học trò của mình đe dọa. Những hành vi tấn công về thể chất của học sinh đối với giáo viên bao gồm đấm, đánh, đá, xô đẩy, va đập. Trong một số trường hợp, tài sản cá nhân của các thầy cô cũng bị phá hoại.

Anh: Nhiều giáo viên bị học sinh “bắt nạt” về thể chất hoặc lời nói - 1
Nhiều giáo viên tại Anh bị học sinh bắt nạt tại nơi làm việc.

Một giáo viên cho biết: “Tôi cảm thấy không an toàn tại nơi làm việc và dường như bị mất quyền hạn khi gặp phải những hành vi ngỗ ngược”.

Một người khác (đã bỏ việc) cho biết: “Từng làm công tác giảng dạy trong 40 năm, tôi đã chứng kiến thái độ và hành vi của học sinh ngày càng xuống cấp.

Giáo viên hiện phải đối mặt với những lời đe dọa và bắt nạt về lời nói như một phần của công việc”.

81% giáo viên cho biết việc bị học sinh bắt nạt và đe dọa đã ảnh hưởng tới lòng yêu nghề và nhiệt tình trong công việc của họ.

“Ngôi trường nơi tôi làm việc đã trở thành một nơi đáng sợ trong vài năm trở lại đây. Mỗi khi học sinh mất trật tự, tôi đành ra hành lang với hy vọng chúng sẽ bớt gây ồn. Tôi không thể sử dụng những biện pháp cứng rắn hơn vì biết rằng mình sẽ bị xô đẩy và chửi rủa”, một giáo viên cho biết.

52% giáo viên cho biết chính cơ chế của nhà trường nơi họ làm việc khiến họ cảm thấy hạnh kiểm kém của học sinh là do lỗi của giáo viên. 49% cho biết chính văn hóa của nhà trường khiến giáo viên buộc phải chấp nhận việc bị bắt nạt về thể chất và lời nói như một phần của công việc.

“Khi tôi bị xô đẩy, nhà trường đã hầu như không có biện pháp xử lý nào. Một lần, tôi bị đấm vài lần, bị xô ngã, đập đầu, bong gân ngón tay cái và một vài bết bầm tím khác”, một giáo viên chia sẻ.

Chỉ 15% giáo viên cho biết nhà trường nơi họ làm việc có hình thức kỷ luật học sinh thích đáng sau khi họ báo cáo lại những sự việc đã xảy ra. 6% cho biết nhà trường đã không có hành động gì nhằm kỷ luật các học sinh gây rối.

Thậm chí một giáo viên còn chia sẻ: “Tôi không được khuyến khích báo cáo những hành vi bạo lực nhằm vào bản thân vì việc này có thể gây ảnh hưởng xấu tới sự nghiệp của tôi”.

Tổng thư ký NASUWT Chris Keates cho biết: “Cùng với khối lượng công việc, đạo đức suy thoái của học sinh là nỗi lo thứ hai của giáo viên về công việc và gây ảnh hưởng tới việc tuyển dụng giáo viên cũng như những khủng hoảng mà các thầy cô phải đối mặt”.

Bộ Giáo dục Anh mới đây đã công bố khoản ngân sách trị giá 10 triệu bảng Anh nhằm hỗ trợ các trường học trong việc quản lý hành vi của học sinh.

Minh Hương

(Theo PA)