Đại học Y khoa Harvard danh tiếng đào tạo ngành Y thế nào?

(Dân trí) - Đại học Y Harvard (Mỹ) là một trong những cái tên không bao giờ thiếu trong danh sách những "lò" đào tạo bác sĩ tốt nhất thế giới. Theo Bảng xếp hạng 500 trường đào tạo ngành Y tốt nhất thế giới năm 2018 của QS, Đại học Y Harvard tiếp tục (bang Massachusetts, Mỹ) đứng thứ nhất.

Mỹ là một trong những quốc gia đào tạo bác sĩ lâu nhất thế giới với thời gian ít nhất 11 năm. Hành trình trở thành một bác sĩ có giấy phép hành nghề ở Mỹ vốn đã gian nan và vất vả, để trở thành một bác sĩ có giấy phép hành nghề tốt nghiệp từ Đại học Y Harvard (Harvard Medical School) – ngôi trường giữ vị trí quán quân bảng xếp hạng đại học Y tốt nhất thế giới còn gian nan và vất vả gấp bội.

Ứng viên phải chứng minh mình đặc biệt nổi trội trong vô số những người giỏi từ khắp nơi trên thế giới nộp hồ sơ vào ĐH Y Harvard.

Đại học Y Harvard có 9 giải Nobel được trao cho 15 nhà nghiên cứu kể từ khi được thành lập vào năm 1782 (Ảnh: The Crimson).
Đại học Y Harvard có 9 giải Nobel được trao cho 15 nhà nghiên cứu kể từ khi được thành lập vào năm 1782 (Ảnh: The Crimson).

Ngoài những yêu cầu cơ bản như hoàn thành chương trình dự bị y khoa, đạt kết quả tốt trong kỳ thi MCAT (Medical College Admission Test), thư giới thiệu, trình độ ngoại ngữ, ứng viên muốn “giành vé” vào học tại Đại học Y Harvard còn phải chứng minh mình có khả năng phân tích, là người nhân văn và sẽ trở thành bác sĩ có y đức.

Đối với sinh viên quốc tế, trường thêm yêu cầu có bằng đại học do Mỹ hoặc Canada cấp. Sau khi đáp ứng đủ những yêu cầu trên, nhà tuyển sinh mới xét đến bài luận và mời ứng viên tham gia phỏng vấn.

Bên cạnh đó, Harvard chỉ cho mỗi ứng viên 2 cơ hội nộp đơn đăng ký và không chấp nhận những sinh viên chuyển trường.

Vậy chương trình đào tạo Y khoa ở ĐH bậc nhất ngành Y thế giới ra sao?

Tháng 9/2015, Đại học Y Harvard quyết định cải cách chương trình đào tạo. Đây là lần cải cách lớn đầu tiên kể từ thập niên 80 thế kỷ trước.

Trước đó, Harvard áp dụng chương trình đào tạo tập trung cách học dựa trên vấn đề. Sinh viên học một môn thông qua kinh nghiệm giải quyết vấn đề y học. Họ học cả chiến lược tư duy và kiến thức chính, tạp chí của trường Harvard - The Crimson cho hay.

Bác sĩ Mỹ gốc Việt Trần Huỳnh (tên tiếng Anh là Huynh Wynn Tran) tốt nghiệp chuyên ngành Y sinh học - trường Đại học Grand Valley State University, Mỹ; tốt nghiệp văn bằng Tiến sĩ Y Khoa ĐH New York tại Buffalo, Mỹ và là bác sĩ nội trú chuẩn đoán hình ảnh tại Bệnh viện Đại học University of Florida, người từng giành Học bổng nghiên cứu mùa hè tại Bệnh viện Nhi Boston, trường Y khoa Harvard cho hay: Với chương trình mới, Đại học Y Harvard hợp nhất nhiều môn phức tạp thành các khóa học, đưa thực tập vào chương trình sớm hơn trước.

Theo đó, chương trình Y khoa Harvard hiện nay thay đổi chính thức từ năm 2015, thay đổi đáng kể nhất là giảm thời gian học lý thuyết, tăng thời gian đi lâm sàng thực hành sớm hơn (từ năm 2), kết hợp thêm hướng nghiên cứu, kỹ năng làm việc nhóm, thêm các văn bằng cao học khác (Thạc sĩ quản trị kinh doanh - MBA, Thạc sĩ y tế công cộng - MPH, Tiến sĩ - PhD) song song với chương trình MD (A medical doctor/ physician - Bác sĩ y khoa).

“Trước kia, mô hình trường y khoa tại Mỹ thường là 2 + 2 = 4. Hai năm đầu học lý thuyết, thi USMLE (United States Medical Licensing Examination) step 1, năm 3 đi thực tập các khoa chính, năm 4 thực tập chuyên khoa sâu và nôp đơn nội trú.

Những năm gần đây, đa số các trường Y tại Mỹ chuyển qua mô hình 1+2+1 hay 1+ 3 như Harvard nhằm nhấn mạnh kinh nghiệm lâm sàng, phân tích vấn đề, và nghiên cứu.

Những thay đổi về Y Khoa tại Mỹ dựa trên 2 nền tảng mà hiện tại chương trình Y khoa tại Việt Nam chưa có.

Thứ nhất, tất cả các SV (sinh viên) học Y tại Mỹ đều tốt nghiệp ĐH (trường Y khoa tại Mỹ là bậc sau ĐH), họ đã có kiến thức cơ bản về sinh lý hóa nên việc rút ngắn lại kiến thức lý thuyết từ 2 năm thành 1 năm là có cơ sở.

Thứ hai, tất cả các SV Y khoa tại Mỹ khi ra trường đều phải làm thêm nội trú từ 3-7 năm mới có thể hành nghề bác sĩ nên việc dạy thêm nghiên cứu, học thêm văn bằng khác, cách phân tích cũng sẽ không làm ảnh hưởng đến kỹ năng lâm sàng”, bác sĩ Trần Huỳnh cho hay.

Những giáo sư giảng dạy tại ĐH Y Harvard từ năm 2012 cho biết, chương trình mới yêu cầu sinh viên học tập chủ động hơn là chỉ nhồi nhét và cố ghi nhớ kiến thức. Nó tập trung vào hai năm đầu, được gọi bằng thuật ngữ "tiền học thuật". Hiện tại, sinh viên năm nhất Đại học Harvard áp dụng chương trình này.

Cuộc cải cách cũng liên quan vấn đề nội dung khóa học. Theo Richard M. Schwartzstein, một trong những giáo sư trong đội thiết kế lại chương trình giảng dạy tại trường Y Harvard, mỗi khóa học sẽ nghiên cứu nhiều vấn đề và môn học thay vì chỉ tập trung một lĩnh vực như trước đây.

Cuộc cải cách cũng thay đổi phương pháp truyền thụ kiến thức của giáo sư trường Y Harvard. Sinh viên tìm hiểu kiến thức qua các video thay vì lên giảng đường nghe giảng. Sau đó, họ áp dụng chúng tại lớp học và phòng khám.

Với Schwartzstein, sự thay đổi này đồng nghĩa việc sinh viên không thể chỉ dành mấy ngày trước khi thi để ôn lại kiến thức là có thể thuận lợi qua môn. Nó buộc họ phải thường xuyên học hành chăm chỉ, tích cực.

Haiden A. Huskamp, giáo sư ngành chăm sóc sức khỏe, đánh giá chương trình đào tạo mới góp phần quan trọng vào việc đảm bảo y tế luôn hữu ích và tân tiến, phù hợp sự thay đổi của ngành y và chính sách y tế.

Bác sĩ gốc Việt Trần Huỳnh từng giành học bổng nghiên cứu tại ĐH Y Harvard.
Bác sĩ gốc Việt Trần Huỳnh từng giành học bổng nghiên cứu tại ĐH Y Harvard.

Theo bác sĩ Trần Huỳnh, các trường đại học Y ở Việt Nam có thể tham khảo phương pháp đào tạo ngành Y tại ngôi trường hàng đầu thế giới này với tinh thần lấy bệnh nhân làm gốc, nhấn mạnh tầm quan trọng của giao tiếp, làm việc nhóm, và nghiên cứu.

Lệ Thu