Thứ Sáu 17/06/2016 - 08:25

GS hóa học Mỹ chia sẻ lộ trình khởi nghiệp cho người trẻ Việt

(Dân trí) - Khóa học “Lộ trình sáng tạo” được lên ý tưởng và thực hiện từ mong muốn tạo sân chơi phát triển khởi nghiệp cho người trẻ Việt GS.TS Trương Nguyện Thành, viện trưởng khoa học của Viện Khoa học và Công nghệ tính toán TP.HCM.

Không chỉ trông chờ vào ý tưởng xuất hiện bất ngờ

GS Thành nhận thấy rằng sinh viên và giới trẻ Việt Nam đang dành nhiều quan tâm đến xu hướng khởi nghiệp. Tuy nhiên, hướng đi của phần đông các bạn hầu hết được định hình dựa trên các bài báo về những mô hình khởi nghiệp đã thành công nhưng chưa đi sâu vào điểm cốt lõi.

Có một yếu tố rất quan trọng khi một dự án khởi nghiệp được bắt tay vào tiến hành đó là quy trình sáng tạo và điều tất yếu cần phải có đó là phát triển tư duy sáng tạo. Bên cạnh đó, khóa học còn chú trọng đến một công thức nổi tiếng cho quy trình sáng tạo đó là “thất bại nhanh và thất bại nhiều”.


GS.TS Trương Nguyện Thành tại buổi trò chuyện về khởi nghiệp với bạn trẻ

GS.TS Trương Nguyện Thành tại buổi trò chuyện về khởi nghiệp với bạn trẻ

Khóa học vỏn vẹn trong 1 ngày diễn ra mới đây có sự giảng dạy nhiệt tình của GS.TS Trương Nguyện Thành (GS trường ĐH Utah, Mỹ) và TS Hồ Đắc Nguyên Ngã (Nghiên cứu và giảng dạy tại Đại học San Francisco State) và sự hỗ trợ của 9 nhân vật có kiến thức đáng kể về khởi nghiệp.

Khởi nghiệp không phải là quá trình tự thân vận động, nếu có một nhóm những người cùng chung định hướng phát triển thì hành trình khởi nghiệp sẽ dễ dàng hơn nhiều. Do đó, GS Thành chọn hình thức thử thách nhóm học viên lên ý tưởng và trình bày thay vì từng cá nhân đơn lẻ.

Làm việc nhóm trong khởi nghiệp không đơn thuần là tập hợp các cá nhân lại và đưa ra các ý tưởng hay, không được dừng lại ở đó mà phải tiếp tục theo một quy trình. “Từ đưa ra ý tưởng, chọn lọc cô đọng trong số nhiều đó để có được ý tưởng hay nhất. Nếu ý tưởng của mình không được chọn thì phải học hỏi thêm từ các ý tưởng khác, học các cái hay khác của các bạn trong nhóm. Hơn nữa, để có nhiều ý tưởng hay thì phải hay đưa ra các ý tưởng. Muốn sáng tạo thì phải tuân theo một quy trình chứ không chỉ trông chờ vào những ý tưởng xuất hiện một cách bất ngờ”, GS Thành nhắn nhủ.

Anh Lê Đình Phong (Phó GĐ Trung tâm Nghiên cứu phát triển, khu công nghệ cao Tp.HCM) đánh giá, các bạn trẻ tham gia khóa học đưa ra nhiều ý tưởng thú vị. Tuy nhiên, đa phần các ý tưởng đều chưa mang tính đột phá và có nhiều ý tưởng đã được thực hiện ở nước ngoài.

Ý tưởng không phải yếu tố quyết định thành công

Anh Nguyễn Đức Hiếu (Sáng lập viên của chuỗi cá sạch M4S) cho rằng ý tưởng không phải là yếu tố quyết định thành công của một doanh nghiệp, điều quan trọng ở đây là triển khai ý tưởng đó như thế nào. Anh Hiếu ấn tượng với 3 ý tưởng: Diễn đàn cho phụ huynh và học sinh, Sử dụng big data để khai thái thông tin về khách hàng, Công nghệ hỗ trợ giáo viên tìm hiểu thông tin về học sinh. Trong đó, ý tưởng thứ 2 liên quan đến khai thái thông tin khách hàng, đặc biệt chú trọng vào phân khúc học sinh cấp 3 là rất tiềm năng vì trước giờ chưa có ai thực hiện. Tuy nhiên, các ý tưởng này để được triển khai và thương mại hóa thì còn cần nhiều yếu tố khác nữa, anh Hiếu cho biết thêm.

Bên cạnh những lời khen, anh Ngô Tấn Hiển (Phó trưởng phòng Phòng Quản lý khoa học và Công nghệ, khu công nghệ cao TP.HCM) cũng có những đóng góp hết sức cụ thể để các học viên tiếp tục hoàn thiện mình trong lĩnh vực mà các bạn lựa chọn để phát triển bản thân.


Toàn cảnh buổi “lộ trình sáng tạo” diễn ra tại TP.HCM vừa qua.

Toàn cảnh buổi “lộ trình sáng tạo” diễn ra tại TP.HCM vừa qua.

Sự uyển chuyển giữa không gian thực và không gian số

Vấn đề đầu tiên anh đề cập đến chính là kĩ năng làm việc nhóm, đây là một kĩ năng đóng một vai trò vô cùng quan trọng hiện nay. Các thành viên trong nhóm làm việc muốn thành công bước đầu phải tìm được sự đồng thuận trong quá trình trao đổi, triển khai ý tưởng và công việc. Nguyên tắc của sự đồng thuận là các thành viên phải bỏ cái tôi của mình đi để có thể cùng chung chí hướng, thống nhất với nhau về cách thức phân tích vấn đề để tìm ra hướng giải quyết.

Một khái niệm khác mà anh Tấn Hiển nhắc đến là sự uyển chuyển giữa không gian thực và không gian số trong quá trình giải quyết vấn đề. Khái niệm này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các nhóm trong việc hỗ trợ hướng phát triển dự án đã đưa ra trước đó. Những ý tưởng được đưa ra trong buổi học đều có tiềm năng phát triển nếu các bạn đi đúng hướng và sử dụng những sự hỗ trợ thích hợp.

Tuy nhiên, nếu các bạn có ý tưởng khởi nghiệp thì cần phải lưu ý rằng không được phạm phải sai lầm của các nhà khởi nghiệp không thành công trước đó, mà phải thay đổi hướng tiếp cận vấn đề bằng cách không đưa ra các ý tưởng quá toàn diện, đòi hỏi sản phẩm khởi nghiệp phải giải quyết được tất cả vấn đề phát sinh vì khi đó các bạn dễ bị quá tải khi thực hiện ý tưởng và thất bại là điều không thể tránh khỏi.

Bạn có thể chọn nền tảng để khởi nghiệp là những cái đã có nhưng chưa toàn diện hoặc chưa đủ sáng tạo, chưa đủ khác biệt và làm mới nó chứ không nên làm lại từ đầu cái đó có rồi vì như vậy bạn sẽ không đủ thời gian để “thất bại đủ nhanh và thất bại nhiều” theo phương châm của khóa học.

Lệ Thu