Mỹ: Nhiều học sinh tiến bộ vượt bậc khi học online mùa dịch Covid-19

(Dân trí) - Khi trường học buộc phải đóng cửa do dịch Covid-19, không ít học sinh cảm thấy tiến bộ hơn với hình thức học online tại nhà và dễ tập trung vào việc học hơn.

Salah-Deen Fouathia, một học sinh lớp 8 tại trường Voice Charter, bang New York, gặp nhiều khó khăn trong việc theo kịp bài vở tại trường. Tuy nhiên, câu chuyện đã khác khi dịch Covid-19 xảy ra và Salah được nghỉ học ở nhà.

Cha mẹ của Salah-Deen lo ngại rằng em sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi chuyển sang học online hoàn toàn tại nhà. Họ đã rất ngạc nhiên khi phát hiện mọi chuyện diễn ra theo chiều ngược lại. Ở nhà, Salah-Deen có thể dễ dàng tập trung vào bài học và điểm số của em dần cải thiện.

“Ở nhà, cháu có thể dễ dàng tập trung vào việc học, giống như là học riêng một mình với giáo viên vậy. Nói chung, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều”, Salah-Deen nói.

Với phần lớn học sinh, học từ xa có thể là biện pháp bất khả kháng khi trường học đóng cửa. Nhiều em có thể gặp khó khăn khi học online như không có laptop hay kết nối mạng internet không ổn định cũng như không được tiếp xúc với bạn bè, thầy cô. Do đó, có quan điểm cho rằng học online sẽ khiến nhiều học sinh, đặc biệt là những em yếu kém, bị tụt lại phía sau.

Mỹ: Nhiều học sinh tiến bộ vượt bậc khi học online mùa dịch Covid-19 - 1
Kaleb Stumpenhorst (trái) và anh trai Tanner tự học tại nhà khi trường học đóng cửa vì dịch Covid-19.

Tuy nhiên, việc các nhà trường đóng cửa và chuyển sang học online lại mang đến cơ hội phát huy khả năng học tập cho một số đối tượng học sinh, từ những em khó tập trung trong lớp cho tới cả các em có thành tích tốt.

Đối với một số em, việc học ở nhà giúp các em dễ tập trung hơn, không bị xao lãng bởi bạn bè và môi trường xung quanh. Với những em học khá, các em có thể tận dụng cơ hội học online để học tập theo tiến độ riêng của bản thân và nghỉ ngơi tùy thích.

Nhiều học sinh hướng nội ít khi giơ tay trả lời câu hỏi, kể cả khi biết đáp án, giờ đây dễ dàng phát biểu ý kiến hơn khi học online.

Thầy Mike Drosos, giáo viên lớp 7 tại trường Voice Charter, cho biết: “Những em ngày thường ít giơ tay trả lời câu hỏi giờ thường gửi email cho tôi”. Thầy Drosos cho rằng các em cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi không phải giao tiếp trực tiếp với giáo viên.

Cô Miari Roberts, giáo viên dạy trẻ đặc biệt tại trường trung học Brooklyn Academy – ngôi trường chuyên tiếp nhận những học sinh cá biệt từ các trường khác, cho biết cô cũng ghi nhận thực trạng tương tự ở học sinh khi chuyển sang học online.

Một học sinh trước đó rất ít khi tới lớp, giờ đã đều đặn nộp tất cả bài tập. Những bài tập này đều có kết quả tốt. Khi hỏi em học sinh này rằng tại sao em tiến bộ kể từ khi học online, em trả lời rằng em thường cảm thấy rất sợ sệt khi tới trường.

Với những học sinh khá giỏi, những em không cần quá nhiều sự hỗ trợ từ các thầy cô, học online đồng nghĩa với việc các em có thể tự học theo tốc độ riêng của mình. Kaleb Stumpenhorst, một học sinh lớp 6 tại Chicago, thức dậy vào 6h30-7h sáng mỗi ngày và chuẩn bị học tập.

Em học khoảng 2, 3 tiết học, rồi ăn sáng. Tới 9h30 sáng, em đã hoàn thành xong việc học cho cả ngày. “Cháu thích kiểu học này hơn vì cháu có thể tự học theo cách riêng của mình, nhưng cháu vẫn thích tới trường để gặp các bạn”, Kaleb nói.

Một số chuyên gia cho rằng học online có thể hữu ích cho một số đối tượng học sinh khi các em không phải chịu áp lực do việc ganh đua với bạn bè hay ảnh hưởng tiêu cực từ những bạn xấu.

Nhiều trường học giảng dạy online theo hình thức giáo viên hướng dẫn trực tiếp qua video, chứ không đơn thuần là giao bài tập cho các em hàng ngày hay hàng tuần. Do đó, việc học online không làm ảnh hưởng tới tiến độ học tập của học sinh.

Tuy nhiên, có một thực tế là, một số đối tượng học sinh không có kết quả tốt khi học online. Cô Roberts cho hay nhiều học sinh của cô không hoàn thành bài tập.

Tổ chức Teaching Matters – đơn vị tập trung vào việc nâng cao hiệu quả làm việc của giáo viên, cho biết các giáo viên tại các trường công ở thành phố New York ghi nhận khoảng 2 học sinh tiến bộ khi học online thì lại có ít nhất 20 học sinh khác không có kết quả như vậy.

Trong suốt 2 thập kỷ qua, các nhà hoạch định chính sách giáo dục, các công ty công nghệ và các tổ chức từ thiện tại nước Mỹ đã muốn trang bị và ứng dụng máy tính nhiều hơn vào giáo dục, kết hợp giữa học online và học trên lớp.

Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh tỏ ra quan ngại về thời gian con cái sử dụng thiết bị điện tử cũng như nguy cơ giáo viên mất việc làm, ý tưởng trên mới được ứng dụng ở một số ít trường học.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến đa số nhà trường phải chuyển sang học online, học từ xa một lần nữa lại được nhắc tới như một cách tiếp cận hiệu quả cho một số đối tượng học sinh.

Quả thực, việc bắt buộc chuyển sang dạy online đã khiến nhiều giáo viên phải sáng tạo, tích hợp video và đa phương tiện vào bài học. Giáo viên cũng cho phép học sinh triển khai bài tập theo nhiều cách đa dạng hơn như video, podcast. Tất cả những điều này đều có lợi và cải thiện kết quả học tập của học sinh.

Học online có thế mạnh là học sinh có thể tự học theo tốc độ và khả năng tiếp thu của riêng mình. Chẳng hạn, như khi học một kiến thức mới, các em có thể xem lại video hoặc toàn bộ bài giảng của giáo viên nhiều lần. Và như vậy, những học sinh hướng nội hay khả năng tiếp thu chậm hơn vẫn có thể tiếp thu được bài học.

Một số bậc phụ huynh cũng cho rằng khi học online, bài về nhà được gửi cho họ giúp học dễ dàng kiểm tra tiến độ học tập của con cái hơn.

Bà Santiago, mẹ của Salah-Deen Fouathia, cho biết giờ đây bà có thể nhìn vào bài tập do nhà trường gửi để dễ dàng kiểm tra việc học của con. Bà cùng chồng thỉnh thoảng kiểm tra việc học của con khi em học online ở nhà để khuyến khích và giúp đỡ con nếu cần.

Không chỉ với học sinh, giảng dạy online cũng góp phần cải thiện kỹ năng sư phạm của giáo viên. Một số giáo viên gặp khó khăn khi giao tiếp với học sinh online, nhưng số khác lại cho kết quả tốt.

Nhiều giáo viên trẻ không gặp khó khăn khi ứng dụng công nghệ vào giảng dạy. Số khác làm việc tốt hơn tại nhà và theo kế hoạch riêng của cá nhân.

Một hiệu trưởng tại một trường công ở Seattle cho biết ông đã ghi nhận trường họp một giáo viên thường im lặng trong các cuộc họp và gặp nhiều khó khăn khi giảng dạy trên lớp lại cho kết quả tiến bộ vượt bậc khi làm việc tại nhà.

Cô giáo này đã đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo, đưa ra nhiều kế hoạch bài học thú vị cho học sinh và hướng dẫn phụ huynh giúp đỡ con cái học tập.

Minh Hương

Theo New York Times