Nghiên cứu chỉ ra các sinh viên “cú đêm” thường học kém

(Dân trí) - Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng những sinh viên thường đi ngủ muộn và thức dậy sớm để đi học sẽ học kém hơn khi họ không tuân theo đồng hồ sinh học tự nhiên của con người. Theo đó, những sinh viên hay ngủ muộn sẽ phải trải qua sự "tụt hậu và khó thích nghi xã hội", điều này có thể dẫn đến giảm sút điểm số.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports , các nhà nghiên cứu đã đánh giá hoạt động của 14.894 sinh viên theo học tại Đại học Northeastern Illinois khi họ đăng nhập vào hệ thống quản lý học tập trong suốt bốn học kỳ, từ mùa thu 2014 đến mùa xuân năm 2016.

Các nhà nghiên cứu đã ghi lại năng suất học tập khi sinh viên lên lớp và theo dõi mức độ hoạt động của họ vào những ngày được nghỉ.

Thiếu ngủ có thể làm giảm điểm số các môn học của bạn, đặc biệt nếu bạn là một “con cú đêm”. (Ảnh: freepik)
Thiếu ngủ có thể làm giảm điểm số các môn học của bạn, đặc biệt nếu bạn là một “con cú đêm”. (Ảnh: freepik)

Aaron Schirmer (Phó giáo sư sinh học tại Đại học Northeastern Illinois và Benjamin Smarr, một nghiên cứu sinh theo học hệ sau tiến sĩ tại Đại học California) phát hiện ra rằng, có tới 50% sinh viên đã chọn tham dự các lớp học vào khoảng thời gian trước khi họ tỉnh táo hoàn toàn. Chỉ có 10% sinh viên đã đạt đến mức độ tỉnh táo cao nhất trước khi đến lớp. 40% những người chọn tham dự các lớp học đồng bộ với đồng hồ sinh học của họ học tốt hơn.

“Chúng tôi nhận thấy rằng phần lớn sinh viên chưa thích nghi được với thời gian học của họ giống như hiện tượng Jet-lag sau những chuyến bay vậy, điều này tương quan rất mạnh với việc năng suất học tập giảm", Smarr nói.

"Những người khác nhau thực sự có đồng hồ sinh học khác nhau, vì vậy không có giải pháp phù hợp nhất cho giáo dục", ông giải thích.

Schirmer và Smarr tin rằng thay vì khuyến khích đi ngủ sớm hơn, tốt nhất nên chọn lịch học phù hợp với đồng hồ sinh học.

"Thay vì khuyên răn sinh viên đi ngủ sớm hơn, khác với nhịp điệu sinh học hàng ngày của họ, chúng ta nên hướng đến việc cá nhân hóa giáo dục sao cho lịch học được sắp xếp để tận dụng tối đa những khoảng thời gian trong ngày khi mà sinh viên nhất định sẽ có khả năng tiếp thu tốt nhất ”, Smarr nói.

Schirmer thì khẳng định: “Điều thực sự quan trọng là sinh viên phải suy nghĩ, sắp xếp thời gian của mình để cố gắng tối ưu việc học”.

Thái Hằng

(Theo Independent)