Thứ Bảy 25/05/2019 - 10:29

Trường học Hong Kong cho phép học sinh quyết định câu hỏi trong bài kiểm tra

(Dân trí) - Trường trung học YOT Chan Wong Suk Fong (Hong Kong) cho biết họ đang thử nghiệm một cách tiếp cận mới trong giáo dục cho phép học sinh lựa chọn bài về nhà cũng như câu hỏi có trong bài kiểm tra.

Nhà trường mong muốn thiết kế chương trình học dựa trên khả năng của từng học sinh.

Trường học Hong Kong cho phép học sinh quyết định câu hỏi trong bài kiểm tra - 1
Học sinh sử dụng iPad trong một tiết học tại trường YOT Chan Wong Suk Fong, Hong Kong.

Giáo viên sẽ đánh giá năng lực của học sinh trong một vài môn học vào đầu năm. Dựa trên kết quả đó, bài về nhà và bài kiểm tra sẽ được thiết kế dựa trên khả năng hoàn thành của từng học sinh. Hiện mô hình này đã được áp dụng với các môn tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, toán và sinh học.

Em Hugo Wong Ho-yin (14 tuổi) cho biết em cảm thấy hài lòng hơn với phương pháp mới này: “Khi cháu học tiểu học, đôi khi cháu gặp những câu hỏi trong bài kiểm tra mà cháu không hiểu.

Do đó, cháu không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đoán đáp án hoặc để trống, nên cháu có thể bị trượt bài thi. Giờ cháu có thể chọn những câu hỏi phù hợp và có thể trả lời đúng. Điều này khiến cháu rất vui vì biết rằng mình sẽ không trượt.

Cách chúng cháu học tập cũng thay đổi rất nhiều, không còn những bài tập chỉ cần sao chép lại vì chúng cháu được dạy để hiểu bản chất của vấn đề”.

Cô Edith Wong Wing-fun – giáo viên tiếng Anh của nhà trường, cho biết phương pháp này tỏ ra rất hữu ích với các học sinh yếu kém. Ngoài ra, học sinh cũng được tạo động lực học tập tốt hơn sau những bài kiểm tra đạt kết quả tốt.

“Điểm số của học sinh có thể không cải thiện nhiều, nhưng chúng tôi thấy sự thay đổi lớn trong thái độ học tập của các em. Giờ đây các em có hứng thú hơn với việc học”, cô Edith Wong nói.

Các giáo viên nhà trường cho biết chương trình đã thu được những kết quả đáng khích lệ sau vài tháng áp dụng.

“Những học sinh yếu kém gặp rất nhiều khó khăn trong hệ thống giáo dục truyền thống vì các em không đủ khả năng đạt được kết quả tốt hơn.

Tuy nhiên, mỗi học sinh có những thế mạnh và điểm yếu riêng và việc đánh giá các em qua một hệ thống các bài kiểm tra tiêu chuẩn là không công bằng”, cô Edith Wong nói.

Bà Hung Yuen-ling – giám đốc phát triển của công ty Hong Kong Education City Limited, cho rằng các trường học tại Hong Kong nên thay đổi và áp dụng phương pháp đánh giá học sinh mới này để cải tiến hệ thống giáo dục cho các thế hệ trẻ.

Minh Hương

(Theo SCMP)