Nước hoa của các “sao” đắt giá

Thị trường nước hoa mang tên những người nổi tiếng đang nở rộ với nhãn hiệu Curious của Britney Spears, Glow của Miami Glow và sắp tới là Live của diva kiêm diễn viên Jennifer Lopez… Các loại nước hoa này đều bán rất chạy trên thị trường.

Mới đây nhất, diễn viên Ian Cumming cũng cho ra đời nước hoa mang tên mình. Đây quả là một hiện tượng không bình thường bởi ngay cả người hâm mộ chàng diễn viên này cũng ngại khi nghĩ tới việc sẽ sử dụng mùi hương của người chuyên đóng những vai đểu giả và dâm đãng như Cumming. Ngoài ra, danh tiếng của Cumming cũng chưa là gì so với những nhân vật đang chi phối thị trường nước hoa “đính kèm” tên của người nổi tiếng. Dự đoán số tiền thu được từ nước hoa Ian Cumming sẽ vào khoảng 1 triệu USD trong năm nay.

Đây chỉ là một hạt cát so với đại dương lợi nhuận của người khổng lồ mỹ phẩm Elizabeth Arden, hãng đã tung ra nước hoa Curious với lời quảng cáo đó là nước hoa do Britney Spears tham gia sản xuất. Chỉ trong vòng 4 tháng năm 2004, Curious đã khêu gợi sự tò mò của người tiêu dùng và fans hâm mộ đúng như tên gọi của nó đến đỉnh điểm, thu tới 36 triệu USD. Mặc dù những tờ tạp chí độc lập như Star đã có vô vàn “nhân chứng, vật chứng” cho thấy “gu” của công chúa nhạc pop tệ hại thế nào, thế nhưng nước hoa của cô vẫn bán chạy như tôm tươi.

Cơn sốt nước hoa gắn với người nổi tiếng đang phát triển tới mức điên rồ, tương tự như cơn sốt thời trang gắn với tên tuổi họ. Các ngôi sao nhạc pop như Jennifer Lopez có thừa sức hút để lôi kéo những phụ nữ trẻ tới các cửa hiệu, nơi nước hoa của họ được bán cạnh những nhãn hiệu nước hoa cổ điển như Chanel No.5. Và giá thì cũng không hề rẻ, từ 40 USD tới 55 USD. Ca sĩ kiêm diễn viên Jessica Simpson thì có nước hoa Taste và Dreamy nằm trong dòng mỹ phẩm Dessert, người thừa kế của Tập đoàn khách sạn Hilton là Paris Hilton thì có nước hoa Heiress...

Sau vài năm thất bát, doanh số nước hoa ở Mỹ tăng được 2% trong năm 2004. Trong năm 2000, nhãn hiệu nước hoa của những người nổi tiếng chiếm 2% thị phần của thị trường nước hoa nhưng hiện nay đã chiếm 6%. Điểm đáng chú ý là có tới 31% trong 100 nhãn hiệu nước hoa hàng đầu được gắn với tên của người nổi tiếng hoặc được một người nổi tiếng quảng bá như Gwyneth Paltrow sẽ quảng cáo cho nước hoa Pleasures của Estee Lauder. Trong năm 2003, con số này chỉ là 26%.

Patrick Bousquet Chavanne, một quan chức cấp cao của Tập đoàn Estee Lauder cho biết, xu hướng này phát triển mạnh trong hai năm vừa qua. Chính Estee Lauder đã hợp tác với tỉ phú Donald Trump phát triển dòng nước hoa mang tên ông và ký hợp đồng với diva Beyonce Knowles và “hoàng tử Latinh” Enrique Iglesias để quảng cáo cho nước hoa True Star của Tommy Hilfiger".

Mặc dù Estee Lauder đã có một danh tiếng vững chắc và ông Bousquet Chavanne cho rằng, rất ít ngôi sao có thể biến tên mình thành một nhãn hiệu nổi tiếng toàn cầu nhưng Chavanne thấy rằng Estee Lauder vẫn cần đi theo xu hướng hợp tác với ngôi sao dù ít. Lợi thế của việc hợp tác với một ngôi sao ca nhạc hay điện ảnh là gì? Đó là nếu phải xây dựng thương hiệu cho một mùi hương mới từ đầu, hãng mỹ phẩm sẽ phải tạo ra một “nhân vật” hoàn toàn mới với hình ảnh mới. Còn nếu hợp tác với một người nổi tiếng, họ đã có sẵn hình tượng và một lượng fans chủ chốt. Danh tiếng sẽ được xây dựng lên nhờ báo chí đưa tin, một hình thức quảng cáo miễn phí hoàn hảo cho các hãng mỹ phẩm.

Việc lựa chọn đúng gương mặt để hợp tác đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Nước hoa của Jennifer Lopez hợp tác với Coty thu về khoảng 250 triệu USD và điều này phản ánh Coty đã đúng khi chọn một ngôi sao đa tài như Lopez, vừa là ca sĩ, diễn viên, nhà thiết kế thời trang và ham ánh đèn phù hoa.

Theo dự đoán của Coty thì tên tuổi của Lopez sẽ đảm bảo cho những sản phẩm có bóng dáng cô một tuổi thọ đáng kể, thậm chí sẽ vượt qua cả nước hoa White Diamonds gắn với tên tuổi của Elizabeth Taylor. Kể từ khi ra đời năm 1991, White Diamonds đã trở thành sản phẩm bán chạy nhất của Elizabeth Arden.

 Theo Công An Nhân dân