Học sinh lớp 2 học xác suất, thống kê: Chủ biên môn Toán tiểu học nói gì?

(Dân trí) - Trao đổi với PV Dân trí sáng 8/11 bên lề hội thảo “NXB Giáo dục với đổi mới chương trình và SGK phổ thông” , PGS. TS Lê Anh Vinh, Chủ biên môn Toán cấp tiểu học trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới cho biết, học sinh lớp 2 học toán xác suất, thống kê là chính xác. Tuy nhiên, đó là các bài học giản đơn, gần gũi cuộc sống, thậm chí có thể dạy từ cấp mầm non, nhằm giúp học sinh gắn bài học với thực tiễn.

Chia sẻ về thông tin phụ huynh xôn xao, sắp tới đây học sinh lớp 2 sẽ học toán xác suất, thống kê, PGS .TS Lê Anh Vinh cho biết, điều này vừa tích cực vừa đáng lo ngại.

Tích cực là nhiều người quan tâm đến chương trình giáo dục phổ thông mới. Khi người ta quan tâm, sự thay đổi có hiệu quả và thành công.

Tuy nhiên, điều đó cũng chứng tỏ, đội ngũ truyền thông chưa làm tốt, để phụ huynh học sinh hiểu rõ hơn.

Theo PGS Vinh, nghe toán xác suất, thống kê thì to tát nhưng những bài toán này rất nhiều trong đời sống, có thể dạy từ cấp mầm non, thí  dụ, yêu cầu học sinh đếm đúng số người, biết phân loại theo tính chất, hoặc quan sát cái gì thường hay xảy ra…

Cụ thể, đối với nội dung thống kê, ở cấp tiểu học, các em được học những bài học trực quan sinh động, từ những quan sát cuộc sống để đưa ra các nhận định thống kê.

Học sinh lớp 2 học xác suất, thống kê: Chủ biên môn Toán tiểu học nói gì? - 1

Một bài học trong sách giáo khoa Toán lớp 1 Chương trình giáo dục phổ thông mới của NXB Giáo dục. (Ảnh: Mỹ Hà)

Chẳng hạn lớp 1 học sinh học đếm, phân loại. Lớp 2, học sinh học xử lý số liệu phức tạp hơn, sau đó từ các số liệu đó có thể đưa ra các biểu đồ hoặc ngược lại. Lên lớp 3, lớp 4 có các loại biểu đồ số liệu đơn giản.

Đối với xác suất, các bài học trong sách giáo khoa (SGK) Toán tiểu học cũng rất đơn giản như: sự việc đó có xảy ra hay không, thường xuyên hay ít…

“Những kiến thức này trước đây đã có trong chương trình cũ. Tuy nhiên, ở SGK Toán của chương trình mới, người ta đặt ra thành trục riêng để giáo viên dạy tập trung”, PGS Vinh cho hay.

Cũn theo chuyên gia này, sau khi đưa nội dung xác suất thống kê vào, các bài học khó hơn như phân số, tích phân mà SGK hiện hành đang có đều được bỏ bớt. Như thế, chương trình vừa không nặng nề, quá tải mà giúp học sinh hiểu toán học gắn với thực tiễn ra sao, giúp ích cho cuộc sống như thế nào.

GS Hà Huy Khoái, nguyên Viện trưởng Viện Toán học cũng cho rằng, Chương trình Giáo dục phổ thông mới, dễ và “hay” hơn cho giáo viên vì việc dạy học vui vẻ hơn, học sinh học tập hứng thú hơn.

Theo nhà toán học này, việc học sinh lớp 2 học xác suất, thống kê cũng giống việc học sinh lớp 1 phải học về lòng yêu nước.

Học sinh lớp 2 học xác suất, thống kê: Chủ biên môn Toán tiểu học nói gì? - 2

Việc học toán xác suất, thống kê cũng thế, không hề to tát mà là những bài học tự nhiên trong cuộc sống. (Ảnh: Mỹ Hà)

“Không ai nghĩ sẽ dạy “Bình ngô đại cáo” cho các em tuổi tiểu học nhưng có thể dạy các em yêu nước từ những thứ rất đơn giản như yêu con vật, yêu ngôi nhà, yêu quê hương. Đấy chính là yêu nước.

Việc học toán xác suất, thống kê cũng thế, không hề to tát mà là những bài học tự nhiên trong cuộc sống. Thí dụ: Ngày mai có thể mưa hay nắng, nếu mưa có thể bố mẹ không cho con đi công viên. Nhưng hôm nay nắng, có thể ngày mai chưa hẳn đã nắng”, GS Khoái lấy thí dụ.

Tương tự như vậy, nếu nói học sinh tiểu học phải học toán tổ hợp, nhiều người sẽ ầm ĩ lên nhưng ông cho rằng thực tế, bài học tổ hợp rất gần gũi và đơn giản, chẳng hạn trình bày các cách sắp xếp dãy số 1234. Ở đây, sẽ có nhiều cách sắp xếp khác nhau. Đấy chính là toán tổ hợp.

“Thực tế các yếu tố tổ hợp đều có trong tất cả các bài học và tự nhiên chứ không phải đến tận cấp 3 mới học toán tổ hợp để đi thi. Cũng giống như các bài toán xác suất, thống kê trong chương trình tiểu học cũng đơn giản và tự nhiên, không phải áp dụng cao siêu như nhiều người nghĩ”, GS Khoái cho biết.

Mỹ Hà