Gia Lai:

Nơm nớp nỗi lo tiềm ẩn nguy hiểm đối với xe “hết đát” đưa đón học sinh

(Dân trí) - Hiện nay, đa số các trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đều hợp đồng với các hãng xe để thuê dịch vụ xe đưa đón học sinh. Do nhu cầu lớn, nên nhiều xe khách thường đưa xe gần “hết đát”, bị chỉnh sửa kết cấu hoặc lái xe lớn tuổi xếp vào chạy xe đưa đón học sinh.

Phát hiện nhiều sai phạm trong xe đưa đón học sinh

Cách đây hơn 1 năm, trên quốc lộ19 (đoạn qua thôn Nhơn Thọ, xã Đắk Tley, huyện Mang Yang, Gia Lai) xảy ra tai nạn giao thông xe đưa đón học sinh của Trường THPT Trần Hưng Đạo với 1 chiếc xe tải khiến hàng chục người thương vong (trong đó đã có 2 học sinh lớp 12 và 1 lái xe tử vong). Vụ tai nạn khiến “gia đình mất con, trường mất học sinh”. Mặc dù chiếc xe đưa đón học sinh gặp nạn còn hạn kiểm định gần 4 tháng nhưng nhiều phụ huynh và học sinh không khỏi lo lắng về chất lượng của những chiếc xe khi ngày ngày chuyên chở học sinh đến trường.

Mới đây, Sở GTVT Gia Lai phối hợp Sở GD&ĐT và Công an tỉnh Gia Lai bất ngờ kiểm tra điều kiện hoạt động của xe ô tô đưa đón học sinh tại 11 huyện huyện thị, thành phố. Qua kiểm tra 67 phương tiện, đoàn đã phát hiện 6 xe thay đổi thiết kế ghế ngồi; 3 xe hoạt động không đăng ký kinh doanh, không có phù hiệu theo quy định; 18 xe không có bình chữa cháy hoặc có bình chữa cháy nhưng hết hạn sử dụng; 16 xe thiếu búa thoát hiểm; 1 xe mua bán nhưng chưa sang tên đổi chủ; 23 xe không niêm yết tên và số điện thoại chủ xe trên phương tiện, không dán khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết” theo quy định. Qua đó, đã xử phạt 7 phương tiện với 53 triệu đồng, tước 5 giấy phép lái xe.

Vụ tai nạn xe đưa đón học sinh ở huyện Mang Yang vào năm 2017 khiến 3 người tử vong
Vụ tai nạn xe đưa đón học sinh ở huyện Mang Yang vào năm 2017 khiến 3 người tử vong

Trước đó, năm 2014 đoàn liên ngành kiểm tra 77 xe ô tô đưa đón học sinh của 29 cơ sở giáo dục thuộc 14 huyện, thị xã, thành phố và đã phát hiện, đình chỉ 37/77 phương tiện không đủ điều kiện hoạt động. Năm 2016, Sở GTVT phát hiện 10 xe vi phạm, xử phạt 78 triệu đồng và năm 2017 phát hiện 9 xe vi phạm, xử phạt 80 triệu đồng, tước quyền sử dụng có thời hạn 1 giấy phép lái xe và đình chỉ hoạt động 2 phương tiện.

Cụ thể, một số trường hợp chủ xe không đăng ký với nhà trường như: Trường THPT A Sanh (huyện Ia Grai) có 8 xe đưa đón học sinh tại trường, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Chư Sê) có 3 xe ô tô đưa đón học sinh nhưng chủ phương tiện không ký hợp đồng với nhà trường.

Nhiều xe chở học sinh còn sai phạm khi đoàn liên ngành kiểm tra
Nhiều xe chở học sinh còn sai phạm khi đoàn liên ngành kiểm tra

Ông Phan Hữu Hiếu - Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Gia Lai cho biết: Ngay từ đầu năm học, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các sở ngành tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động xe vận chuyển đưa đón học sinh. Đồng thời Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT, Sở GD&ĐT, Công an tỉnh có nhiều phối hợp, đưa ra nhiều giải pháp thành lập các đoàn đi thanh kiểm hoạt động này. Tuy nhiên, ở một số địa phương kiểm tra vẫn phát hiện một số sai sót của chủ xe như hoán cải băng ghế, không có phù hiệu… còn về cơ bản đều chấp hành tốt.

“Do hoạt động xe đưa đón học sinh là phần lớn là các xe gần “đến tuổi nghỉ hưu” không chạy đường dài nữa, tài xế cũng có tuổi nên công tác kiểm tra cũng được làm khá kỹ lưỡng. Nếu không giám sát tốt sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ do xe đưa đón rất nhiều học sinh…”, ông Hiếu cho biết thêm.

“Mong khi học sinh lên xe là được bình an”

Nhắc lại vụ tại nạn làm 2 học sinh lớp 12 tử vong khi đi trên chuyến xe đi về, cô Phạm Thị Diêu - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo (huyện Mang Yang) chia sẻ: “Vụ tại nạn đã khiến nhiều học sinh ám ảnh. Để không còn chuyện đáng tiếc tương tự xảy ra, từ đầu năm nay, công tác hợp đồng thuê xe đưa đón học sinh được nhà trường làm rất chặt chẽ. Mặc dù trường không trực tiếp đứng ra làm hợp đồng nhưng các điều kiện về phương tiên, lái xe đều được trường giám sát. Trước khi ký kết, nhà trường, phụ huynh, học sinh và cả nhà xe đều chứng kiến, kiểm tra kỹ. Hàng tuần, nhà trường đều hỏi thăm, lấy ý kiến của học sinh về chất lượng xe để có hướng xử lý kịp thời. Mỗi khi các em lên xe, tính mạng của các em đều phụ thuộc vào lái xe, chỉ cầu mong tất cả được bình an”.

Trường học có số lượng xe nhiều nhất tại Gia Lai, ông Đàm Văn Ngọc - Hiệu trưởng Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương (TP. Pleiku) cho hay: “Năm học 2018 -2019, trường đã hợp đồng với 17 chiếc xe của công ty vận tải dùng chuyên chở hơn 600 em học sinh đi đến trường và về nhà. Theo đó, nhà trường đã hợp đồng và yêu cầu công ty vận tải phải thiết kế xe màu sắc đồng nhất, xe đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, lái xe phải có chuẩn mực đạo đức, ứng xử và lái xe an toàn nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh ngồi trên xe…Vừa qua, có đoàn liên ngành đến trường kiểm tra xe nhưng chỉ thiếu một số vật dụng hỗ trợ trên xe như búa thoát hiểm và chúng tôi đã bổ sung theo yêu cầu”.

Về công tác quản lý chung, ông Phạm Văn Căn - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Gia Lai cho biết: "Đối với hoạt động này, Sở quán triệt rất chặt chẽ với các trường và phụ huynh, học sinh. Sở cũng thường xuyên có các hoạt động phối hợp với các ngành liên quan để quản lý việc đưa đón học sinh được an toàn. Đối với các xe không đủ điều kiện thì kiên quyết xử lý, nếu các xe chưa đủ điều kiện thì tuyệt đối không cho phép đưa đón học sinh, các xe bổ sung đầy đủ mới được cho phép hoạt động.".

Phạm Hoàng