Phương án thi THPT năm 2017: Nhiều băn khoăn về bài thi tổ hợp

(Dân trí) - Ngày 13/9, nhóm các trường ĐH và THPT phía Nam có buổi trao đổi, góp ý cho phương án thi THPT năm 2017. Đa số các đại biểu còn rất băn khoăn việc bài thi tổ hợp có thực sự đánh giá đủ, đúng năng lực của học sinh hay không.

Tại buổi mạn đàm về kỳ thi 2017, vấn đề môn Toán thi trắc nghiệm không là nỗi lo lớn của các đại biểu thay vào đó là bài thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên (KHTN) và Khoa học xã hội (KHXH).

Mỗi phân môn 20 câu làm sao đánh giá năng lực học sinh?

Theo phương án của Bộ GD-ĐT đưa ra, kỳ thi THPT quốc năm 2017 có 5 bài thi, trong đó ngoại trừ môn Ngữ văn thi tự luận 120 phút còn lại đều thi trắc nghiệm. Môn Toán so với trước kia thời gian ngắn thi hơn với 90 phút; môn Ngoại ngữ thi 60 phút; tổ hợp môn KHTN (các môn vật lý, Hoá học, Sinh học) gồm 60 câu trắc nghiệm với 90 phút; tương tự tổ hợp môn KHXH gồm 3 môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân cũng thi 60 câu trong vòng 90 phút.

TS Ngô Hồng Điệp - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Thủ Dầu Một (Bình Dương) cho biết ủng hộ phương án thi của Bộ GD-ĐT nhưng băn khoăn đề thi tổ hợp như thể có đủ độ đo, giá trị bài thi có đạt 2 mong muốn của kỳ thi mà đặc biệt là mục tiêu xét tuyển ĐH. Đặc biệt với cách thi theo tổ hợp này thì các trường không thể xét theo tổ hợp truyền thống.


TS Ngô Hồng Điệp - Phó hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một (Bình Dương) chia sẻ tại buổi mạn đàm về thi THPT 2017.

TS Ngô Hồng Điệp - Phó hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một (Bình Dương) chia sẻ tại buổi mạn đàm về thi THPT 2017.

“Có thể thí sinh bỏ môn này không làm môn kia vậy thì dẫn đến tình trạng học sinh học lệch. Nếu chia phần trăm giữa các môn thì chia như thế nào? Bộ có thể cho các trường cơ chế xét 2 hoặc 3 môn tuỳ trường hay không?”, ông Điệp nêu.

Ths Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng Phòng Tuyển sinh Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM, cũng cho rằng Bộ nên có định hướng thay đổi theo hướng lâu dài chứ không thể mỗi năm thay đổi liên tục. Riêng với hai bài thi tổ hợp, số lượng 20 câu cho mỗi môn thì quá ít.

Ông Vũ cũng tỏ ra băn khoăn vấn đề quy chế: “Nếu xét theo tổ hợp môn truyền thống thì trường ĐH xét theo kiểu gì, bộ phải công bố rõ, vì bộ nói trường xét tổ hợp gì phải công bố trước 3 năm. Ví dụ, Toán - Lý - Hóa cũ, vẫn xét như cũ, điểm bài thi phải tách ra. Phải rõ ràng, ở trường có 4 tổ hợp Toán - Hóa - Sinh. Phải tách 3 môn của bài thi tổ hợp hay sao? Bộ cần hướng dẫn cho các trường nếu không các trường sẽ rất rối. Quy chế Bộ chưa ra thì các trường cũng không thể đưa ra phương án tuyển sinh của mình”.

Ths Nguyễn Ngọc Trung - Trường ĐH Sư phạm TPHCM cũng tán đồng ý kiến này. “20 câu cho 1 môn, khả năng phân loại học trò như thế nào. Chưa rõ lý do vì sao gom chung các môn, mà vẫn có những phần riêng biệt. 90 phút dành cho 3 phân môn, khả năng thích ứng của học sinh có được hay không. Liệu học sinh sẽ dành nhiều thời gian cho 1, 2 phân môn trong tổ hợp hay không?”, ông Trung băn khoăn.

Các đại biểu đều e ngại bài thi tổ hợp khó đánh giá đúng năng lực thí sinh
Các đại biểu đều e ngại bài thi tổ hợp khó đánh giá đúng năng lực thí sinh

Theo TS Trần Thế Hoàng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TPHCM, về đề thi tổ hợp KHTN, KHXH, ông nhất trí với băn khoăn của các thầy cô nếu đề thi chỉ 60 câu thì làm sao đánh giá được, ít nhất cũng phải tăng lên 90 câu và tăng thêm thời lượng.

TS Lê Thị Thanh Mai - Trưởng ban Công tác sinh viên ĐH Quốc gia TPHCM cho biết: “Đứng dưới góc độ của học sinh, các em sẽ rất lo lắng các tổ hợp bài thi KHTN và KHXH. Bộ phải công bố sớm để giáo viên và học sinh chuẩn bị. Học sinh phải làm quen là chấm thi theo môn hay bài. Với 5 bài thi thì tổ hợp xét tuyển phải thay đổi trong khi Hs vẫn đang chuẩn bị theo phương thức cũ. Đặc biệt, đối tượng bị ảnh hưởng nhiều còn có thí sinh tự do, các em cũng rất lo lắng".

Ông Nguyễn Hùng Khương - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (TPHCM) bày tỏ: “Mục đích cuối cùng của trường là để học sinh học tốt và thi đậu. 13 năm liền 100% đỗ tốt nghiệp và năm ngoái 100% học sinh đỗ ĐH. Chúng tôi vẫn đang trong tâm thế chờ đợi, khi bộ có phương án chính thức thì mới họp bàn thay đổi cách dạy học để đạt được kết quả tốt nhất. Trường chúng tôi hiện vẫn dạy theo chương trình chuẩn, tiếp cận theo các khối thi truyền thống gồm A, A1, B, D1. Học sinh đã chuẩn bị tâm thế tâm lý sẵn sàng cho khối D1, nhưng với thí sinh khối A phải học thêm môn Sinh, khối B thêm môn Lý. Khó khăn ở khối D và A1, khi nào nhà trường có sự điều chỉnh số tiết để đủ thời lượng nâng cao làm quen với chương trình. Nếu khối D học toán văn Anh thì nhẹ nhàng, năm nay phải chọn thêm môn thi nữa có thể thêm Lý, Hóa, Sinh. Khối A1 học sinh theo học rất nhiều, năm nay sẽ bất lợi vì phải học thêm hóa sinh. Tôi đã có khảo sát sau khi bộ có dự thảo, 614 học sinh có 543 học sinh chọn bài thi xã hội, 41 chọn bài thi xã hội”.

Cần sớm công bố phương án thi chính thức

Đại diện Trường THPT Bùi Thị Xuân cũng bày tỏ “Mong Bộ sớm công bố phương án thi chính thức càng sớm càng tốt để thay đổi chương trình phù hợp. Thêm nữa, các trường ĐH công bố sớm phương án xét tuyển, trong đó xét tuyển bảo nhiêu % khối thi truyền thống, xét điểm cấu phần hay nguyên điểm bài thi với 2 bài tổ hợp. Nếu các trường có phương án không tạo nhiều thay đổi về tổ hợp môn thì thì thí sinh sẽ không cần quá lo lắng. Nếu chỉ xét cấu phần, học sinh chỉ tập trung 2 môn thì cần có sự điều chỉnh để công bằng với thí sinh. Tôi mong muốn kỳ thi được tổ chức nghiêm túc và chặt chẽ để công bằng, trường ĐH cũng tuyển đúng được đối tượng của mình. Nếu không công bằng thì nơi tổ chức nghiêm túc điểm thấp còn không nghiêm túc điểm sẽ cao”.

TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM phát biểu tổng hợp ý kiến của các đại biểu
TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM phát biểu tổng hợp ý kiến của các đại biểu

Trong khi đó, TS Trần Thế Hoàng lại bày tỏ: “Tôi ủng hộ và rất mơ ước có một kỳ thi THPT quốc gia công bằng để các trường ĐH không phải sử dụng thêm kỳ thi đánh giá năng lực nào nữa bởi dù sao nó cũng nặng nề, tốn kém cho người học lẫn nhà trường và đặc biệt là tổn hại đến thương hiệu giáo dục của chúng ta khi đánh giá kết quả của bên dưới không được bên trên công nhận. Cho nên làm sao để kỳ thi THPT quốc gia diễn ra nghiêm túc, công bằng. Có như thế các trường ĐH như chúng tôi hoàn toàn tin tưởng để sử dụng kết quả này”.

Tổng kết buổi trao đổi, TS Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM nêu: “Còn rất băn khoăn về đề thi, bài thi. Vì hiện nay vẫn chưa hiểu về cấu trúc, nội dung, thời gian thi đó liệu có thực sự đánh giá đủ, đúng năng lực học sinh hay không”.

Trong trường hợp cần thiết phải tổ chức thêm kỳ thi kiểm tra năng lực thì đồng ý không nên tổ chức thi lại những môn trùng với kiến thức thi THPT và phải đánh giá được năng lực theo từng nhóm ngành, trường. Nếu có kỳ thi đánh giá năng lực thì nên có đầu mối để phối hợp tổ chức chung cho các trường. Điều này sẽ cân nhắc trình cho hội đồng các trường ĐH tại thành phố để xin ý kiến và thống nhất các trường đăng ký tham gia đóng góp tài nguyên vật liệu cũng như cách sử dụng kết quả chung như thế nào. Hiện nay trong tay tôi đã có một số câu đề, dù không nhiều nhưng nếu kiên quyết thì trong vòng 3 tháng để đưa ra ngân hàng đề thi đánh giá năng lực. Tất nhiên cần phải thử nghiệm và có thể chưa áp dụng cho năm 2017 vì phải thử nghiệm mới đánh giá độ chính xác, phân tách tới đâu.

Mong muốn Bộ sớm công bố phương án thi 2017 và có định hướng lâu dài. Điều này rất quan trọng cho các trường THPT để định hướng việc giảng dạy, đặc biệt là để phân luồng hướng nghiệp”.

Lê Phương

(lephuong@dantri.com.vn)