Tách bạch quản lý giáo dục, tập trung nâng cao chất lượng

(Dân trí) - Đổi mới tổ chức quản lý giáo dục đào tạo, tiếp tục có sự tách bạch sâu sắc, triệt để giữa quản lý nhà nước về giáo dục đào tạo với việc quản lý các cơ sở giáo dục đào tạo.

Đây là hướng đổi mới quản lý giáo dục thời gian tới vì năm học 2012- 2013 là năm học toàn ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội XI và các nghị Quyết Hội nghị TW, cụ thể hóa việc đổi mới mô hình phát triển của giáo dục đào tạo chủ yếu dựa trên sự phát triển về quy mô số lượng, sang mô hình phát triển mới chủ yếu nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục đào tạo.

Trẻ em làm tương lai của đất nước

Trẻ em làm tương lai của đất nước

Hỗ trợ trẻ miền núi 100 – 150 nghìn đồng

Năm học 2012-2013, là năm được coi là thành công của bậc học mầm non, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, nhiều tỉnh đã có chính sách riêng cho vùng nông thôn, miền núi, trẻ 5 tuổi được hỗ trợ thêm từ 100-150 nghìn đồng để tổ chức ăn trưa tại trường và học 2 buổi/ngày.

Các địa phương đã quan tâm tuyển các giáo viên ngoài công lập, ưu tiên giáo viên người dân tộc, giáo viên ở vùng khó khăn vào biên chế đáp ứng yêu cầu của việc thực hiện chương trình mầm non mới.

Tính đến tháng 5/ 2013, toàn quốc đã có 8030 đơn vị cấp xã (đạt 72,2%) và 298 đơn vị cấp huyện (đạt 42,69%) đạt chuẩn Phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi. Cả nước có 6 tỉnh được công nhận phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi là Phú Thọ, Bắc Ninh, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Thái Bình.

Đồng bộ chương trình tiếng Việt

Đến năm học này, trên một nửa số tỉnh của cả nước, không chỉ ở vùng sâu vùng xa mà cả các tỉnh đồng bằng đã triển khai dạy tiếng Việt theo tài liệu Công nghệ giáo dục. Chất lượng học tiếng việt của học sinh, nhất là học sinh vùng dân tộc đã có sự cải thiện rõ rệt.

Kết quả môn Tiếng Việt 1, công nghệ giáo dục năm học 2012 – 2013 có nhiều chuyển biến tích cực, ở các tỉnh có đông học sinh dân tộc, tỷ lệ học sinh yếu giảm dần như Quảng Bình, Lai Châu, Hòa Bình, Tuyên Quang, Sơn la… Điều đó không chỉ đảm bảo cho chất lượng dạy tiếng Việt mà còn là đảm bảo chất lượng giáo dục của tiểu học có nền móng vững chắc và tạo điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Giảm tải tình trạng “học vẹt”

Năm học qua, ngành Giáo dục đã có giảm tải và giảm thiểu việc bắt học sinh học thuộc lòng, nhớ máy móc, thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá trên cơ sở đó làm cho chất lượng dạy và học từng bước được nâng lên, sát với thực tế. Bên cạnh đó, Bộ đã cụ thể hóa chủ trương khuyến khích học sinh phổ thông nghiên cứu khoa học, thông qua việc phát động và tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học đạt kết quả tốt, có ý nghĩa và tác dụng thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy, học; nâng cao chất lượng giáo dục.

Qua việc tạo điều kiện để các Giáo sư, các nhà khoa học đầu ngành ở các Viện nghiên cứu và các trường đại học tham gia vào việc hướng dẫn trước hết là học sinh sau là giáo viên của các trường phổ thông tham gia vào nghiên cứu khoa học. Thực tế học sinh Việt Nam đã nhận được giải thưởng cao ở các cuộc thi nghiên cứu khoa học Quốc tế Intel ISEF 2013 với 2 giải Tư (Năm 2012 đoàn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế Intel ISEF đã giành giải nhất lĩnh vực Vật liệu và Kỹ sinh học). Đây thực sự là một làn gió mới trong cách dạy, cách học, gắn dạy và học với thực tiễn đời sống.

Ngành Giáo dục tiếp tục có hội nhập thi học sinh giỏi Việt Nam với thi học sinh giỏi quốc tế, điều này cũng dẫn đến việc số lượng cũng như cơ cấu chất lượng giải học sinh Việt Nam nhận được bền vững hơn, ổn định hơn và nhiều hơn, góp phần vào việc thay đổi cách dạy, cách học, cách thi, kiểm tra, đánh giá ở trường phổ thông. Cụ thể, kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2013 có 2.119 thí sinh đoạt giải, đạt tỷ lệ 50,08% tăng 0,28% so với năm 2012 (49,8%).

Đoàn dự thi Olympic Vật lý Châu Á, cả 08 học sinh dự thi đều đạt giải, trong đó 02 Huy chương vàng, 02 Huy chương bạc, 01 Huy chương Đồng và 03 bằng khen; Đoàn dự thi Olympic Vật lý quốc tế, cả 5 học sinh dự thi đều đạt giải, trong đó 02 Huy chương vàng, 01 Huy chương Bạc, 02 Huy chương Đồng; Đoàn dự thi Olympic Tin học Châu Á, cả 05 học sinh đoạt giải, trong đó 01 Huy chương Vàng, 01 Huy chương Bạc và 03 Huy chương Đồng; Đoàn dự thi Olympic Tin học quốc tế, cả 4 học sinh đoạt giải, trong đó 2 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng. Đoàn Việt Nam dự Hội thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế Intel ISEF 2013, đạt 2 giải Tư…

An Việt