7.100 sinh viên Việt Nam đang học chương trình đại học của Vương quốc Anh

Nhung Nhung Tú Như

(Dân trí) - Hiện có 7.100 sinh viên tại Việt Nam theo học tại các chương trình giáo dục đại học của Vương quốc Anh, trong đó 6.000 sinh học trực tiếp tại Việt Nam, số còn lại là theo hình thức học trực tuyến.

Thông tin trên được chia sẻ tại diễn đàn "Nâng tầm hợp tác liên kết đào tạo giữa Vương quốc Anh và Việt Nam" do Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Hà Nội và Hội đồng Anh tổ chức ngày 19/10.

Ông Steve Smith, Đại sứ Giáo dục Toàn cầu Vương quốc Anh, cho biết, hiện có hơn 7.100 sinh viên tại Việt Nam theo học các chương trình giáo dục đại học của Vương quốc Anh.

Trong đó 6.000 sinh viên đang theo học trực tiếp tại Việt Nam, số còn lại là theo hình thức học trực tuyến. Việt Nam là nước đứng thứ ba trong khu vực Đông Nam Á về số người theo học các chương trình giáo dục đại học của Vương quốc Anh, sau Singapore và Malaysia.

7.100 sinh viên Việt Nam đang học chương trình đại học của Vương quốc Anh - 1
Toàn cảnh diễn đàn "Nâng tầm hợp tác liên kết đào tạo giữa Vương quốc Anh và Việt Nam" do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Hà Nội và Hội đồng Anh đồng tổ chức (Ảnh: Tú Như).

Phát biểu tại diễn đàn, PGS.TS Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo, đánh giá cao sự hỗ trợ của Vương quốc Anh thông qua Hội đồng Anh trong việc phối hợp triển khai các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục đại học tại Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, giáo dục đào tạo là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu tại Việt Nam, phát triển giáo dục được xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược của Việt Nam. Chính phủ Việt Nam xác định chủ động hội nhập quốc tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục là nhiệm vụ cần để nâng cao chất lượng giáo dục.

Do đó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc tin rằng diễn đàn là cơ hội thảo luận về việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học; những thay đổi trong ưu tiên, chính sách và quy định về liên kết đào tạo tại Việt Nam; tăng cường liên kết giữa cơ sở đào tạo, doanh nghiệp và thị trường lao động quốc tế.

7.100 sinh viên Việt Nam đang học chương trình đại học của Vương quốc Anh - 2
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại diễn đàn (Ảnh: Tú Như).

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Steve Smith, Đại sứ Giáo dục Toàn cầu Vương quốc Anh, cho biết, chiến lược đào tạo quốc tế liên chính phủ của Vương quốc Anh hướng tới một nền giáo dục chất lượng cho sinh viên quốc tế khi tham gia khóa học liên kết giữa Vương quốc Anh và quốc gia khác.

Chiến lược này là yếu tố cốt lõi trong kế hoạch hợp tác giáo dục của Chính phủ Vương quốc Anh với các quốc gia trên thế giới và Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng.

Thông tin từ Đại sứ Giáo dục Toàn cầu Vương quốc Anh, hiện nay Vương quốc Anh đang đứng đầu về số lượng các chương trình liên kết đào tạo tại Việt Nam với 101 chương trình giáo dục đang được triển khai.

7.100 sinh viên Việt Nam đang học chương trình đại học của Vương quốc Anh - 3

Ông Steve Smith, Đại sứ Giáo dục Toàn cầu Vương quốc Anh, chia sẻ tại diễn đàn (Ảnh: Tú Như)

"Cùng với đối tác Việt Nam của mình, chúng tôi đánh giá đây là một thị trường đầy hứa hẹn để tiếp tục phát triển mang lại một lựa chọn học tập toàn diện, công bằng với chi phí hợp lý và chất lượng tốt nhất", ông Steve Smith cho biết.

Bà Donna McGowan, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam nhấn mạnh hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo luôn là điểm sáng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

7.100 sinh viên Việt Nam đang học chương trình đại học của Vương quốc Anh - 4

Bà Donna McGowan, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam trình bày tại diễn đàn (Ảnh: Tú Như).

Đại diện của Hội đồng Anh tại Việt Nam bày tỏ mong muốn tạo môi trường thuận lợi cho liên kết đào tạo với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục mang lại trải nghiệm học tập tốt cho học viên cũng như tăng tỉ lệ có việc làm sau tốt nghiệp.

"Chúng tôi vẫn tiếp tục cam kết mang giáo dục chất lượng tới gần tất cả mọi người, thông qua những dự án, các chương trình hợp tác nhằm thúc đẩy hệ thống giáo dục toàn diện", bà Donna McGowan chia sẻ.