Băn khoăn về cấu trúc đề thi trắc nghiệm

Kèm theo văn bản hướng dẫn về thi năm 2007, Bộ GD-ĐT đã gửi <a href="http://dantri.com.vn/giaoduc-khuyenhoc/2007/2/166612.vip">cấu trúc dự kiến đề thi trắc nghiệm năm 2007</a>, tuy nhiên, rất nhiều phụ huynh học sinh băn khoăn về cấu trúc đề thi đối với phần thi tuyển sinh ĐH-CĐ, ở các môn Vật lý, Hóa học và Sinh học.

Theo hướng dẫn về thi năm 2007 do Bộ GD-ĐT ban hành ngày 5/1/2007, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2007 sẽ có đề thi riêng cho thí sinh học chương trình phổ thông phân ban thí điểm; thí sinh học chương trình không phân ban; thí sinh học chương trình bổ túc THPT.

 

Đối với đề thi ĐH-CĐ, sẽ có phần thi chung cho tất cả thí sinh, và phần thi riêng cho thí sinh không phân ban, phần riêng cho thí sinh phân ban.

 

Như vậy, theo hướng dẫn thi năm 2007, ở kỳ thi ĐH-CĐ năm nay sẽ có đề thi chung và riêng cho học sinh phân ban, nhưng không rõ vì lý do gì mà cấu trúc đề thi trắc nghiệm của Bộ ở phần thi ĐH-CĐ chỉ có 1 đề chung chung, trong khi cấu trúc các đề thi Hóa, Lý, Sinh ở phần thi tốt nghiệp THPT lại có 2 cấu trúc đề thi rất rõ ràng: đề thi cho chương trình phân ban thí điểm và đề thi cho chương trình không phân ban.

 

Một số sở GD-ĐT cho biết, đã nhận được cấu trúc đề thi trắc nghiệm của Bộ và đã gửi xuống các trường theo đường công văn. Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, một số trường THPT ở Hà Nội lại cho biết: chưa nhận được cấu trúc đề thi trắc nghiệm, hoặc "không nghe nói về tài liệu này...".

 

Chúng tôi cũng rất bất ngờ khi được nghe những câu trả lời này. Cấu trúc đề thi trắc nghiệm là một tài liệu quan trọng. Căn cứ vào đó giáo viên sẽ nắm được nội dung đề thi để ôn tập cho học sinh, biết cách phân bổ lượng câu hỏi ở từng chủ đề khi làm đề thi... Báo chí đã từng đăng toàn bộ cấu trúc đề thi trắc nghiệm 4 môn để phụ huynh và học sinh tham khảo, không lý gì lãnh đạo một số trường lại nói rằng không biết, hoặc chưa nghe về tài liệu này...

 

Đề thi thử trắc nghiệm đã được Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục chuyển cho các địa phương. Song lúng túng của giáo viên các trường hiện nay là nguồn tài liệu 4 môn thi trắc nghiệm quá ít ỏi, kinh nghiệm làm đề trắc nghiệm của giáo viên không có.

 

Nhiều trường đã đề nghị Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng cung cấp bộ đề thi trắc nghiệm mẫu để giáo viên học hỏi cách ra đề, nhưng họ chỉ có một chiếc "phao" duy nhất là bộ đề thi thử vào ngày 10/2.

 

Đông đảo phụ huynh, học sinh đề nghị Cục Khảo thí và Kiểm định sớm ban hành cấu trúc đề thi trắc nghiệm chính thức để tạo điều kiện cho các em học sinh, đặc biệt là học sinh phân ban yên tâm ôn tập tốt để chuẩn bị cho các kỳ thi sắp tới.

 

"Tôi có tham khảo cấu trúc đề thi trắc nghiệm của Bộ. Tôi rất ngạc nhiên khi thấy thi tuyển sinh ở cả 3 môn: Vật lý, Hóa, Sinh đều chỉ có 1 đề (mỗi đề có 2 phần). Kiểu ra đề như thế này quá đánh đố học sinh.

 

Nếu phần 1 mở ngoặc đơn: 43, phần 2 mở ngoặc đơn: 7; tôi có thể hiểu: phần 1 là đề thi chung cho cả học sinh phân ban và không phân ban, với khoảng 43 câu hỏi, phần 2 là đề thi riêng (không rõ cho học sinh phân ban hay không phân ban) khoảng 7 câu hỏi.

 

Năm nay, lần đầu tiên các cháu thi trắc nghiệm thêm 3 môn, với các cách ra đề như thế này thiệt thòi cho các cháu quá" - Chị Nguyễn Thị Hoa, có con học lớp 12 Trường THPT Phạm Hồng Thái (Hà Nội).

 

Theo Thu Hồng
Thanh Niên