Hơn 4.000 học sinh khuyết tật được giáo dục hòa nhập

(Dân trí) - Trong hai ngày 28 - 29/6, Bộ GD-ĐT tổ chức hội thảo mô hình giáo dục hòa nhập học sinh có khó khăn cấp THCS. Theo đó, trong 3 năm qua cả nước đã có hơn 4.000 HS khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt và HS yếu kém được tham gia học hòa nhập.

Trên 4.000 HS này được hưởng tác động tích cực từ mô hình Giáo dục hòa nhập học sinh có khó khăn tại 9 trường THCS của tỉnh Ninh Bình và Quảng Nam, 13% trong tổng số này được tăng cường hỗ trợ về học tập, kỹ năng sống, kỹ năng xã hội học hòa nhập, hơn 760 lượt cán bộ và giáo viên được tập huấn bồi dưỡng về nhận thức, kiến thức và các kỹ năng dạy học hòa nhập.

Mô hình Giáo dục hòa nhập học sinh có khó khăn do Bộ GD-ĐT hợp tác với Tổ chức CRS với nguồn tài trợ của Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ - USAID tiến hành trong giai đoạn 2007- 2010.

Đây là mô hình thử nghiệm đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam nhằm tăng cường cơ hội và tạo điều kiện cho HS khuyết tật, HS có hoàn cảnh đặc biệt, HS yếu kém tham gia học hòa nhập (ba đối tượng này có tên gọi chung là HS có khó khăn cấp THCS).

Hiện tại các kết quả mô hình đang được mở rộng và thí điểm trên toàn quốc. Nghiên cứu tập trung chính vào bốn nhóm thành phần: Tăng cường năng lực cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và cộng đồng; Chuẩn bị các điều kiện cho HS khuyết tật vào học hòa nhập; hỗ trợ đặc biệt; quản lý, chính sách, xã hội hóa.
Hồng Hạnh