Nâng cao trình độ tiếng Anh cho GV tiểu học Hà Nội

Sáng 24/11, Trường ĐH sư phạm Hà Nội đã tổ chức lễ khai giảng lớp tập huấn giáo viên tiếng Anh tiểu học thành phố Hà Nội năm 2011 thuộc đề án ngoại ngữ 2020. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã đến dự buổi lễ.

140 học viên là các giáo viên dạy tiếng Anh đến từ các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội tham dự khóa học sẽ không chỉ được đào tạo nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh mà còn được đào tạo để nâng cao cả về năng lực sư phạm. Trường ĐHSP Hà Nội là đơn vị chịu trách nhiệm cung cấp tư liệu, tổ chức học tập, kiểm tra đánh giá để bảo đảm chất lượng đào tạo cho toàn khoá học.

Thực tế hiện nay, vấn đề khó khăn và nan giải nhất khi triển khai đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân là yêu cầu của đội ngũ giáo viên giảng dạy tiếng Anh bậc này phải đảm bảo tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT quy định (trình độ B2) và có kỹ năng,nghiệp vụ sư phạm để giảng dạy cho đối tượng học sinh tiểu học.

Nâng cao trình độ tiếng Anh cho GV tiểu học Hà Nội - 1
Các giáo viên tham dự lớp tập huấn năm 2011.

Nhiều giáo viên tham gia khóa học cũng bày tỏ sự lo lắng liệu có đạt yêu cầu sau khi kết thúc khóa học. Những khó khăn mà các giáo viên này bày tỏ đều gặp một điểm chung, đó là thời gian dành cho việc học tập hạn chế khi họ đồng thời vẫn phải hoàn thành việc giảng dạy trên lớp và chăm lo cho gia đình. Bên cạnh đó là cơ sở vật chất tại trường học hiện họ đang giảng dạy chưa đáp ứng yêu cầu cho việc dạy học tiếng Anh, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả giảng dạy.

Tại lễ khai giảng khóa học, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh, các giáo viên dạy tiếng Anh tiểu học không chỉ “nợ” về chuyên môn tiếng Anh mà còn “nợ” cả về năng lực sư phạm nên cần cố gắng rèn luyện cả hai mặt này. Ở bậc tiểu học, vấn đề phương pháp giảng dạy là vô cùng quan trọng.

Thứ trưởng cũng đề nghị Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khi tiến hành khóa học cần cân đối cả hai vấn đề tiếng Anh và phương pháp, bên cạnh đó, theo dõi chất lượng học tập tốt, quản lý tốt, đến khi đánh giá đầu ra cũng phải đánh giá đồng thời cả hai mặt này…

Theo Hiếu Nguyễn
Giáo dục & Thời đại