Phụ huynh Trung Quốc thúc trẻ học ôn vào lớp 1

(Dân trí) - Mặc dù hiện có những quy định mới hạn chế việc cho trẻ mẫu giáo đi học chữ quá sớm, nhiều bậc phụ huynh ở Trung Quốc vẫn tiếp tục thúc ép những đứa con tuổi mẫu giáo của mình theo những khóa học tư để chuẩn bị cho con vào tiểu học.

Hầu hết những học sinh trong một lớp đào tạo chuẩn bị vào lớp 1 ở Bắc Kinh đều 5, 6 tuổi và đã học ở đây được hơn nửa năm. Theo lịch học, mỗi ngày các em phải học ít nhất bốn tiếng đồng hồ.

Một em nhỏ cho biết em và các bạn học của mình phải học nhiều môn như làm tính, tiếng Hoa, toán học và điều hòa cảm giác. Nhưng em không thể nhớ nổi số lượng chính xác các lớp học mà em đã tham dự bởi có quá nhiều.

"Mỗi buổi sáng, chúng cháu được yêu cầu đọc lại ba bài thơ, vì vậy chúng cháu phải đọc đi đọc lại các bài thơ nhiều lần vào buổi tối hôm trước. Việc này rất là mệt mỏi", em nhỏ này cho biết.

Phụ huynh Trung Quốc thúc trẻ học ôn vào lớp 1
Các em nhỏ tại một lớp mẫu giáo ở Chiết Giang (Trung Quốc). Hiện nay nhiều bậc phụ huynh nước này đua nhau cho con em học các khóa đào tạo trước khi vào lớp 1. (Ảnh: Chinadaily)

Những lớp đào tạo kiểu này dành cho trẻ mẫu giáo hiện rất phổ biến ở Trung Quốc. Phần lớn các lớp học này đều có đủ học sinh. Các bậc phụ huynh cho biết lý do họ đăng ký cho con em học những lớp học này bởi vì họ muốn chuẩn bị tốt hơn cho con vào học lớp 1.

Một phụ huynh lý giải: "Theo chương trình giảng dạy hiện nay của các trường tiểu học, các trường chỉ dành 1 tháng để học sinh học tiếng phổ thông. Tuy nhiên, hồi tôi học tiếng phổ thông ở trường tiểu học, tôi nhớ là cô giáo đã dành cả 1 học kỳ để dạy chúng tôi. Vì vậy thật sự là rất khó cho trẻ em ngày nay phải làm quen với tiếng phổ thông chỉ trong có 1 tháng".

Một số phụ huynh cho biết có những trường yêu cầu học sinh phải hoàn thành 60 câu hỏi về phép tính chỉ trong 5 phút. Vậy nên những cháu nào không theo khóa đào tạo này sẽ rất khó bắt kịp khi vào học tiểu học.

Ngoài ra, còn có một nguyên nhân khác khiến các bậc cha mẹ đua nhau cho con đi học các khóa đào tạo trước khi vào tiểu học. Lian Huangcen, một chuyên gia về giáo dục mầm non, giải thích: "Với những cháu muốn vào học những trường tiểu học tốt hơn, cách duy nhất là phải qua các phòng phỏng vấn và thi đầu vào. Vì vậy, những trẻ em không có kiến thức rộng về nhiều mặt sẽ khó mà lọt vào những trường này".

Tuy nhiên, Giáo sư Liu Yan ở Trường Đại học Sư phạm Bắc Kinh cho rằng việc đặt áp lực này trên trẻ em sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của các em.

"Nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra rằng trẻ em chỉ duy trì những kiến thức mà các khóa đào tạo này truyền tải cho đến hết lớp 2. Lớp 3 là thời điểm mà đa số các em lại bước vào điểm khởi đầu mới".

Các chuyên gia giáo dục khuyên rằng các bậc cha mẹ nên chú ý hơn đến việc nuôi dưỡng lòng yêu thích học tập và thói quen học của trẻ hơn là chỉ tập trung vào việc thúc trẻ học quá sớm”.

Xuân Vũ
Theo CRIENGLISH.com