Tư vấn “Chuẩn bị cho trẻ em 5 đến 7 tuổi học tiếng Anh thế nào?”

(Dân trí) - Các khách mời đến từ Language Link Việt Nam đã sẵn sàng giải đáp các thắc mắc của độc giả quanh việc chuẩn bị cho trẻ từ 5-7 tuổi học tiếng Anh.

Tại sao cần phải cho trẻ học Tiếng Anh sớm từ 5 tuổi?
 
Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam
 
Thay mặt đoàn tư vấn và toàn thể giáo viên, nhân viên Language Link Việt Nam, xin được gửi đến quý độc giả báo điện tử Dân trí lời chào trân trọng nhất. Xin mời độc giả cùng theo dõi buổi tư vấn “Chuẩn bị cho trẻ em 5 đến 7 tuổi học tiếng Anh thế nào?”.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức - Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK

Chào bạn,
 
Lúc 5 tuổi là giai đoạn thần kinh não bộ của trẻ phát triển với tốc độ rất nhanh, tạo thuận lợi cho việc kích hoạt nhiều loại tiềm năng sớm của trẻ, trong đó có tiềm năng ngoại ngữ. Nhiều chuyên gia quốc tế gọi đây là “thời kỳ vàng” quyết định đỉnh cao của sự phát triển ngôn ngữ và ngoại ngữ cho trẻ sau này. Nhiều học sinh đạt giải cao về tiếng Anh, như Hoàng Hải Linh,  Đỗ Nhật Nam,... đã bắt đầu được kích hoạt năng khiếu tiếng Anh từ giai đoạn này.

Việc kích hoạt sớm tiếng Anh sẽ giúp trẻ phát triển nhiều loại trí thông minh góp phần dẫn đến sự thành đạt trong tương lai: trẻ sẽ tư duy tích cực hơn khi biết thêm một cách diễn đạt mới khác với cách diễn đạt bằng tiếng mẹ đẻ, trẻ sẽ hiểu tiếng Việt rõ hơn, ngôn ngữ sẽ phong phú hơn, tương tác sẽ được mở rộng hơn, cảm xúc của trẻ sẽ cân bằng hơn nhờ sự bổ sung lẫn nhau giữa hai cách giao tiếp bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam

Tôi cung cấp thêm một kết luận khoa học của các giáo sư tại Đại học Washington (Mỹ) đã chứng minh rằng, trẻ học ngôn ngữ thứ hai sớm không những có khả năng phát âm chuẩn xác mà còn có khả năng tập trung chú ý tốt hơn, phát triển khả năng quan sát và phân tích, từ đó tư duy của trẻ cũng được phát triển.

Con người sinh ra với bản năng tự nhiên trong học ngôn ngữ và nhu cầu giao tiếp. Đầu tiên, chúng ta chỉ biết khóc. Nhưng cho đến khi lên bốn, chúng ta có thể giao tiếp với gia đình và bạn bè, một sự thay đổi đáng kinh ngạc từ việc không biết một ngôn ngữ nào trở thành thuần thục một ngôn ngữ khi 4 tuổi. Và bước tiến này được thấy ở tất cả chúng ta và ở mỗi đứa trẻ ta vẫn thấy thường ngày. Trẻ khám phá ngôn ngữ đó qua việc trò chuyện với người lớn và mắc các lỗi sai trong ngôn ngữ hay qua chơi đùa và trò chuyện với những bạn cùng tuổi.

Và điều kỳ diệu là trẻ nhỏ vẫn đang vận dụng những chiến lược học ngôn ngữ có tính bẩm sinh của riêng các em vào việc tiếp nhận tiếng mẹ đẻ và sẽ sớm nhận thấy rằng, các em cũng có thể áp dụng những chiến lược này vào việc học tiếng Anh. Vì một lý do nào đó, trí não con người bắt đầu thay đổi trước tuổi dậy thì và tuổi trưởng thành, mất đi khả năng dễ dàng tiếp thu một ngôn ngữ. Cuối cùng, trí não của đứa trẻ 8 tuổi sẽ trở thành trí não của một người lớn không có khả năng tiếp thu ngôn ngữ tự nhiên. Đó cũng là một trong những lý do mà phụ huynh cần cho trẻ học sớm từ 5 tuổi.

Nhưng tôi cũng lưu ý với các bậc phụ huynh là ngay từ nhỏ, nếu trẻ được tiếp xúc nhiều với các giáo viên bản ngữ hoặc môi trường tiếng Anh chuẩn, phát âm của cháu sẽ thực sự chuẩn xác. Đây là vấn đề rất quan trọng nếu như bố hoặc mẹ muốn con nói như người bản xứ, vì sau này khi các cháu lớn lên, tư duy ngôn ngữ đã được định hình rồi thì rất khó để có được accent chuẩn.
 
Ông Gavan Iacono (
Ông Gavan Iacono (bên trái) - Tổng giám đốc điều hành Language Link Việt Nam đang trả lời thắc mắc của độc giả Dân trí trong buổi tư vấn.

Có cần cho bé học tiếng Anh trước khi vào trường quốc tế hay không?

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức - Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK

Nếu đó là trường tiểu học quốc tế thì cần cho trẻ làm quen hàng năm trước đó với tiếng Anh để tạo tiền đề cho trẻ có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh trong trường học. Nếu đó là trường mầm non quốc tế có dạy tiếng Anh thì cũng cần cho trẻ đến thêm một Trung tâm giảng dạy tiếng Anh khác ngoài hệ thống mầm non để kích hoạt tiềm năng tiếng Anh của trẻ với người bản xứ theo một phương pháp khác bổ sung cho phương pháp ở nhà trường. Những tiến bộ của trẻ ở Trung tâm tiếng Anh bên ngoài sẽ là thước đo chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, trong đó có khía cạnh giáo dục sự tự tin, sự thích nghi của trẻ trước những môi trường khác, trước một nhóm bạn khác ngoài môi trường học đường quen thuộc. Ngoài ra đến Trung tâm, trẻ sẽ có cơ hội được gặp thêm các thầy giáo, bổ sung cho gương mặt các cô giáo ở các trường mầm non và tiểu học, giúp các bé trai tránh xu hướng bị “nữ tính hoá” trong giai đoạn phát triển rất nhạy cảm này.
 
Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức (
Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức (bên phải) - Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức - Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK đang tư vấn cho độc giả Dân trí.

Tôi nghe nói, trẻ con học Tiếng Anh thì giáo viên sẽ cho tổ chức trò chơi suốt, mà lớp thì thường chỉ kéo dài trong 2 giờ. Như thế các cháu có học được gì không?

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức - Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK
 
Cần tìm hiểu kỹ cách tổ chức trò chơi học tập của từng Trung tâm. Nếu đấy là những trò chơi tự do, kích thích hung tính, ít có tương tác giữa con người với nhau thì đấy là những trò chơi thiếu định hướng giáo dục. Đây là một xu hướng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sự phát triển tâm lý của trẻ. Còn nếu đấy là những trò chơi được các chuyên gia giáo dục quốc tế có kinh nghiệm thiết kế công phu, xuất phát từ hứng thú, trải nghiệm của trẻ và từ nhu cầu của các bậc phụ huynh muốn giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thì đây là những hoạt động “chơi mà học, học mà chơi”. Việc xây dựng kịch bản chặt chẽ và tổ chức những bài học theo kiểu chơi như vậy thường khó hơn rất nhiều so với những bài học theo kiểu “tiểu học hoá”. Nhờ vậy mà phương pháp này sẽ kích thích được ham muốn khám phá, thực hành tiếng Anh của trẻ, qua đó phát triển được tư duy, ngôn ngữ, phát triển thông minh tương tác và thông minh cảm xúc cho trẻ.

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam

Một vài các hoạt động trong chương trình học Pre-Starters chỉ đơn thuần là chơi nhưng thời gian chơi này chỉ kéo dài 15 phút. Các hoạt động này nhằm mục đích giúp các trẻ cảm thấy thoải mái trong lớp và giúp giáo viên có thể nói chuyện với trẻ. Thời gian còn lại trong lớp được thiết kế nhằm giúp trẻ có thể tương tác với tiếng Anh. Một vài các hoạt động trong lớp giáo viên và trợ lý người Việt tạo ra phụ huynh có thể hiểu nhầm là hoạt động chơi nhưng trên thực tế các hoạt động này đẽ được phát triển 1 cách cặn kẽ để giúp trẻ có thể tiếp xúc với ngôn ngữ và sử dụng ngôn ngữ. Tất cả các hoạt động này sẽ giúp trẻ học từ vựng, cấu trúc ngữ pháp đơn giản, phát âm.

Đó chính là hình thức học vui qua các trò chơi ngôn ngữ - học mà chơi - chơi mà học, rất dễ tiếp cận, cuốn hút, và gây hứng thú cho các cháu ở độ tuổi này. 2h học một buổi là khá phù hợp với sự tiếp thu của các cháu cho một buổi học, nếu kéo dài hơn các cháu sẽ mệt và khó tiếp nhận được kiến thức, vì hình thức học là tham gia nhiều hoạt động thực hành khác nhau. Hơn nữa hầu hết các cháu đều học bán trú cả tuần ở trường rồi nên khó có điều kiện tham gia thêm nhiều buổi học trong tuần tại Language Link nữa. 

Có nên cho con đi học thêm tiếng Anh với người nước ngoài và học thêm ngữ pháp với cô giáo Việt Nam không?

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức - Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK

Cho trẻ học tiếng Anh với thầy cô người nước ngoài ở các Trung tâm là phương án tối ưu trong việc kích hoạt sớm tiềm năng tiếng Anh của trẻ. Ngoài lý do nhiều người nói đến là trẻ được học với người bản xứ nói một thứ tiếng mẹ đẻ là tiếng Anh, còn có nhiều lý do khác không kém phần quan trọng: thầy cô người nước ngoài khiến trẻ cảm nhận được nhu cầu nói chuyện trực tiếp bằng tiếng Anh một cách tự nhiên, không giả tạo; với thầy cô người nước ngoài, kiến thức ngữ pháp không tách rời tình huống giao tiếp; hơn thế nữa, cách sử dụng tiếng Anh với tư cách là tiếng mẹ đẻ của thầy cô người nước ngoài không chỉ đúng về ngữ pháp trong từng ngữ cảnh giao tiếp mà còn đúng trong từng sắc thái cảm xúc tinh tế mà người Việt hay nhầm lẫn; thầy cô người nước ngoài thường kiểm soát ngôn ngữ cơ thể và cảm xúc rất tốt, khiến trẻ không cảm thấy bị phán xét khi trẻ phát âm chưa đúng hay nói chưa đúng ngữ pháp,... 

Còn việc cho trẻ học thêm ngữ pháp với cô giáo Việt Nam là không nên, nhất là cần tránh cách dạy ngữ pháp cứng nhắc, theo công thức, thiên về bắt lỗi, khiến trẻ dễ bị ức chế, mất niềm vui giao tiếp và mất khả năng phản ứng nhanh trong giao tiếp. Trong trường hợp các thầy cô Việt Nam được đào tạo bài bản về phương pháp có thể làm trợ giảng cho các thầy cô nước ngoài, cũng cần sử dụng các thầy cô Việt Nam một cách hợp lý, tránh gây bất lợi về tâm lý cho trẻ, vì trẻ ý thức được nhu cầu thực sự cần  giao tiếp bằng tiếng Anh với các thầy cô người nước ngoài hơn là với người Việt.

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam

Theo các chuyên gia về giáo dục ở độ tuổi 5 - 7 tuổi thì phương pháp tiếp cận một ngôn ngữ mới hiệu quả nhất là tạo cho người học một môi trường tiếng phong phú, bởi ở độ tuổi này các cháu tiếp cận ngôn ngữ dễ dàng nhất là qua việc được nghe ngôn ngữ đó thật nhiều. Việc học ngữ pháp chuyên biệt ở thời điểm này chưa cần thiết và chưa phù hợp, các cháu sẽ khó tiếp cận và hiểu được lý thuyết về ngữ pháp.

Nếu tôi đợi cháu đủ tuổi, biết đọc, biết viết mới đi học tiếng Anh thì có những điều lợi hại như thế nào?

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức - Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK

Nếu kích hoạt muộn, thì những tiềm năng quan trọng nhất về ngoại ngữ của trẻ sẽ không cơ hội phát triển thành năng lực ở đỉnh cao sau này, vì “giai đoạn vàng” sẽ qua đi. Muốn giúp trẻ có thể sử dụng thành thạo tiếng Anh trong tương lai, phải chú ý những kích hoạt sớm nhằm tạo dấu vết ban đầu trong não bộ của trẻ. Nhiều sinh viên đỗ đại học với điểm số cao nhưng khi vào đại học lại vất vả với môn tiếng Anh  hơn các bạn bình thường đã bày tỏ sự tiếc nuối vì lúc nhỏ đã không được kích hoạt tiềm năng này như các bạn ở các thành phố lớn.

Kích hoạt tiếng Anh đúng lúc không chỉ giúp trẻ có khả năng sử dụng thành thạo một ngôn ngữ quốc tế rất thông dụng hiện nay, mà còn có giá trị giúp trẻ phát triển hài hoà nhiều loại trí thông minh: bên cạnh thông minh về nhận thức còn có thông minh cảm xúc, thông minh ngôn ngữ, thông minh tương tác, bên cạnh sự phát triển tư duy, trẻ còn cần có sự cân bằng về tâm lý do việc học ngoại ngữ đem lại. Kinh nghiệm kích hoạt sớm tiềm năng tiếng Anh cho trẻ cũng là một trong những kinh nghiệm quan trọng của dân tộc Do Thái góp phần đưa họ lên đỉnh cao về số lượng giải Nobel và các thành tựu kinh doanh so với các dân tộc khác trên thế giới.

Nguyễn Thị Hằng, 38t, hang.nguyen@...

Thưa ông Gavan Iacono, hiện có nhiều giáo trình tiếng Anh cho trẻ em. Vậy học theo giáo trình nào là tốt nhất để trẻ em có thể theo học lâu dài?

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam
 
Theo tôi, không có bộ sách nào là tốt nhất hay không tốt bởi bất kỳ bộ sách nào học sinh cũng có thể học được và giáo viên cũng có thể dạy. Tuy nhiên, để đạt được kết quả cao cần có sự kết hợp giữa việc lựa chọn bộ sách và phương pháp giảng dạy phù hợp với tâm sinh lý, trình độ và mục tiêu học của học sinh và quan trọng hơn nữa là chương trình nên có tính liên thông từ nhỏ tới lớn, các khóa học được thiết kế với một kết quả hướng tới chuẩn quốc tế như TOEFL dành cho học sinh tiểu học chẳng hạn. Phụ huynh nên tránh việc thay đổi trung tâm ngoại ngữ hoặc mua nhiều bộ sách khác nhau cho con. Thay vào đó, bạn nên tìm hiểu kỹ (điểm mạnh, điểm yếu, giáo viên giảng dạy, chương trình dạy...) về các trung tâm trước khi cho con theo học.
 
Quang cảnh buổi tư vấn “Chuẩn bị cho trẻ em 5 đến 7 tuổi học tiếng Anh thế nào?”.
Quang cảnh buổi tư vấn “Chuẩn bị cho trẻ em 5 đến 7 tuổi học tiếng Anh thế nào?”.

Trần Tiến Thành, 34t, trant.thanh@...

Theo ông có nên theo các bước như thế này: ban đầu cho các cháu bé học ở các lớp do các thầy cô người VN giảng dạy. Khi các cháu đã vượt qua được các kiến thức sơ đẳng, nếu có điều kiện mới học ở các lớp có trình độ cao, do các thầy cô giỏi ở các trung tâm ngoại ngữ lớn, có đầu tư của các tổ chức giáo dục nước ngoài để chuẩn hóa khả năng phát âm, sử dụng từ ngữ?

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam

Mỗi một gia đình lại có những hoàn cảnh khác nhau do đó cha mẹ nên chọn những quyết định phù hợp với điều kiện kinh tế. Tuy nhiên, nếu có điều kiện, bạn nên cho con em học tại một trung tâm chất lượng cao ngay từ đầu. Điều này đảm bảo được chương trình, giáo trình liên thông. Ngoài ra, giáo viên tại những trung tâm này cũng được đào tào bài bản, trình độ chuyên môn cao, đáp ứng được những yêu cầu chương trình chuẩn cho học sinh. Nếu học ở các trung tâm kém chất lượng, giáo viên không được đảm bảo có đầy đủ chuyên môn, giáo trình có chuẩn hay không...

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức - Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK

Theo tôi, quan niệm này có thể dẫn đến sai lầm là ngay từ đầu trẻ đã bị kích hoạt sai phương pháp, không chỉ là cách phát âm, cách sử dụng từ vựng, ngữ pháp mà còn là cách tư duy. Nếu gia đình không có điều kiện đến các trung tâm có người nước ngoài giảng dạy thì có thể mua băng đĩa, tài liệu học tiếng Anh về nhà để cho các cháu tiếp cận. Hoặc nếu bạn có điều kiện thì nên cho các cháu tiếp xúc với người bản xứ để học nghe, nói và luyện cho các cháu phản xạ tiếng Anh tốt, tư duy cách nói theo người bản địa. Các bậc phụ huynh cũng không nên có quan niệm là kiến thức sơ đẳng (kiến thức nền) có nghĩa là vốn từ vựng, ngữ pháp nhất định nào đó mà nên chú trọng vào kỹ năng thực hành, phát âm, giao tiếp tự tin và chuẩn ngay từ đầu bằng tiếng Anh.

Trịnh Thị Nga - email: ts25068@...

Làm thế nào để tôi khuyến khích bé nói nhiều tiếng Anh hơn khi ở nhà? Tiến sỹ có thể cho tôi biết các trò chơi tiếng Anh giúp bố mẹ có thể hỗ trợ con trong việc học tiếng Anh ở nhà?

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức - Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK

Gia đình cần hợp tác chặt chẽ với Trung tâm để được các chuyên gia tư vấn về học liệu, kịch bản và phương pháp tương tác, tránh tình trạng lệch pha trong cách kích hoạt tiếng Anh cho trẻ ở Trung tâm và ở nhà. Nếu trẻ được đi học ở các Trung tâm chất lượng cao với phương pháp kích hoạt tự nhiên qua các tình huống trò chơi mô phỏng cuộc sống thực của trẻ, qua các tiết mục kịch, hát, trò chơi ngôn ngữ..., thì trẻ sẽ đem niềm vui đó về gia đình cho cha mẹ và sẽ phát động tương tác theo hướng ngược lại là trẻ sẽ chủ động đưa quý vị vào trò chơi tương tác. Vai trò khuyến khích của quý vị lúc này là tìm cách kiểm soát xu hướng giáo dục áp đặt, dẫn dắt trẻ theo ý của cha mẹ. Trái lại cần bám sát câu chuyện của trẻ, bám sát từng lời thoại của trẻ để đáp ứng lại trẻ với tư cách là người đi theo, là diễn viên phụ, minh hoạ cho ý tưởng của diễn viên chính là trẻ.
 
Phụ huynh chính là người giúp trẻ học tiếng Anh tốt nhất.
Phụ huynh chính là người giúp trẻ học tiếng Anh tốt nhất.

Trần Thanh Hương, 32 tuổi, goldenrose124@...

Tôi hiện đang có con học tại lớp Pre-Starters 1 của Language Link. Xin được hỏi ông Gavan các hoạt động được sử dụng trong lớp là gì? Các hoạt động này giúp con tôi phát triển như thế nào?

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam
 
Các bài học được đưa vào chương trình thường dưới hình thức các bài hát, bài thơ hay hội thoại đơn giản và vui nhộn, các hoạt động trên lớp mà giáo viên tổ chức cũng mang tính học mà vui, vui mà học nhằm giúp các bé thực sự cảm thấy thoải mái và hứng thú với bài học, qua đó dễ dàng và tự nhiên tiếp nhận các kiến thức về ngôn ngữ.

Giáo viên cũng tổ chức cho các bé tham gia các hoạt động nhóm khi thực hành ngôn ngữ nhằm giúp các bé phát triển khả năng giao tiếp, sự tự tin.

Giờ học nào các bé cũng được tương tác thực hành tiếng Anh với giáo viên thông qua việc sử dụng các giáo cụ trực quan như đồ chơi, truyện tranh, hay các trò chơi ngôn ngữ. Thông qua các bài thơ, bài hát vui nhộn, các flash cards hấp dẫn các bé được giáo viên hướng dẫn thực hành phát âm tiếng Anh chính xác, hình thành vốn từ vựng, và mẫu câu tiếng Anh cơ bản. Các hoạt động này cũng giúp các bé phát triển kỹ năng nghe và nhận biết âm tiếng Anh, tạo nền tảng cho các bé phát triển khả năng nghe nói và thực hành tiếng Anh ở các trình độ cao hơn.

Trịnh Thị Quang Ngọc - Email: ngoc.trinhquang@...

Con tôi học trường mầm non quốc tế từ nhỏ. Hiện tại cháu lên lớp 1 nên tôi cho về trường Việt học. Hiện tại cháu nghe nói tiếng Anh rất tốt. Tôi muốn hỏi nên cho cháu học thế nào để không bị mất vốn tiếng Anh hiện tại?

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam

Quan trọng nhất trong học ngôn ngữ là cơ hội được thực hành thường xuyên và môi trường sẽ khuyến khích trẻ giao tiếp bằng ngoại ngữ. Vì vậy, cách tốt nhất là chị nên gửi các cháu tới những trung tâm ngoại ngữ. Tại đây, cháu sẽ có cơ hội thường xuyên học và thực hành với thầy cô giáo bản ngữ và các bạn cùng lứa. Điều này giúp cho bé tăng cường khả năng phản xạ học tiếng Anh dù không còn học tại trường quốc tế. Theo tôi, tiếng Anh nên là một quá trình học tập thường xuyên và liên tục.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức - Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK

Tôi nghĩ là bạn nên chọn cho con một trường tiểu học quốc tế. Nếu là trường Việt Nam thì cần chọn trường chú trọng đến tiếng Anh và có phương pháp dạy tốt. Để tránh lãng phí vốn từ tiếng Anh cháu đã tích lũy được, bạn nên cho con tham gia vào các câu lạc bộ tiếng Anh ngoại khóa có người bản xứ dạy theo phương pháp học mà chơi, chơi mà học. Ở đấy có những hoạt động nhóm phù hợp với hứng thú, sở thích, trải nghiệm của các bé cũng như có sự tương tác giữa giáo viên và học sinh và giữa các học sinh với nhau. Sự tương tác này sẽ khác với sự tương tác của các cháu ở trường tiểu học.

Nguyễn Thị Thủy - Email: nguyenthuy199@...

Thưa ông Gavan Iacono, hiện có nhiều giáo trình tiếng Anh cho trẻ em. Vậy học theo giáo trình nào là tốt nhất để trẻ em có thể theo học lâu dài?

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam

Theo tôi, không có bộ sách nào là tốt nhất hay không tốt bởi bất kỳ bộ sách nào học sinh cũng có thể học được và giáo viên cũng có thể dạy. Tuy nhiên, để đạt được kết quả cao cần có sự kết hợp giữa việc lựa chọn bộ sách và phương pháp giảng dạy phù hợp với tâm sinh lý, trình độ và mục tiêu học của học sinh. Phụ huynh nên tránh việc thay đổi trung tâm ngoại ngữ hoặc mua nhiều bộ sách khác nhau cho con. Thay vào đó, bạn nên tìm hiểu kỹ (điểm mạnh, điểm yếu, giáo viên giảng dạy, chương trình dạy...) về các trung tâm trước khi cho con theo học.

Đoàn Thị Thảo - Email: thaods.doan@...

Tôi được biết ở Language Link các cháu được học 100% giáo viên nước ngoài, vậy các cháu có hiểu được không?

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam
 
Với chương trình Pre-Starters dành cho các bé chưa đi học, Language Link có sử dụng trợ giảng người Việt với vai trò hỗ trợ giáo viên trong việc tổ chức giờ học, việc giảng dạy chính vẫn là do giáo viên nước ngoài đảm nhiệm. Từ chương trình dành cho lứa tuổi tiểu học trở lên, học viên được tiếp xúc với 100% giáo viên nước ngoài. Phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm không lo con mình học với người nước ngoài thì không hiểu.
Phương pháp giảng dạy của giáo viên nước ngoài là luôn khuyến khích các em phát huy tính chủ động trong học tập. Khi có vấn đề không hiểu rõ các em buộc sử dụng vốn tiếng Anh của mình để hỏi thầy, cô. Qua đó, các em sẽ hình thành thói quen dùng tiếng Anh, tự tin hơn khi dùng tiếng Anh, và hình thành phương pháp học tập chủ động - điều mà học sinh Việt Nam còn thiếu. Việc không sử dụng giáo viên người Việt trong các giờ học tại Language Link cũng nhằm tạo môi trường tiếng phong phú cho các em. Khi đã có được sự tự tin, và thói quen học tập chủ động, các em hoàn toàn có thể chủ động tiếp cận và trao đổi với các giáo viên nước ngoài tại trung tâm, hoặc với giáo viên là người Việt đang dạy các em ở trường phổ thông về những vấn đề liên quan đến tiếng Anh.
 
Một buổi học của lớp Pre-Starters tại Language Link.
Một buổi học của lớp Pre-Starters tại Language Link.
 
Nguyễn Thị Tuyết Loan - Email: loan0310@...
 
Con tôi mới khoảng 4 tuổi và đang theo học lớp mẫu giáo, nhưng cháu vẫn chưa được làm quen với tiếng Anh. Liệu có quá sớm để dạy cháu Tiếng Anh không? Tôi nên cho cháu học tiếng Anh như thế nào?

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam

Ở độ tuổi này, trẻ sẽ trải qua “Giai đoạn im lặng” khi học một ngôn ngữ mới. Trong giai đoạn này trẻ có thể dành rất nhiều thời gian tiếp nhận và ghi nhớ một ngôn ngữ trước khi sử dụng để nói và viết. Nghĩa là một đứa trẻ không thực sự nói ra điều gì nhưng vẫn có thể ngầm tiếp nhận và ghi nhớ những gì chúng học.

Hơn nữa, đặc điểm lứa tuổi này là thích nói về bản thân, gia đình, thích những cuốn sách nhiều tranh vẽ, màu sắc, thích làm thủ công, vẽ, hát, thích ăn quà, vui chơi và được nghe đọc sách truyện. Bố mẹ nên tận dụng điều này để giúp trẻ học tiếng Anh thông qua các bài hát, các câu chuyện đơn giản.

Nếu cho con đi học, bạn nên chọn các trung tâm có các buổi học được thiết kế theo phương pháp học và chơi đan xen, kết hợp các hoạt động ngôn ngữ với đồ chơi, sách truyện, đồ ăn nhẹ… để trẻ cảm thấy thoái mái và học Tiếng Anh đơn giản theo cách thú vị và hấp dẫn. Điều này sẽ giúp trẻ yêu thích và học tốt tiếng Anh hơn.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức - Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK

Như tôi đã đề cập, không hề quá sớm. Đó là thời kỳ mà nhà tâm lý học Mỹ Robert C. Titzer gọi là “cửa sổ cơ hội” cho sự phát triển ngôn ngữ. Nên dạy cháu theo phương pháp tương tác tự nhiên gắn với hứng thú và trải nghiệm cảm xúc của cháu.

Nguyen Thi Nga - Email: hang.ga8985@...

Làm thế nào để giúp các con nhớ được từ vựng lâu?

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam

Thông thường chúng ta có cách nói chuyện với trẻ khác với người lớn, cho dù đó là ngôn ngữ mẹ đẻ hay ngoại ngữ. Ví dụ, bạn hãy thử so sánh ngôn ngữ trong những câu chuyện kể cho trẻ trước khi đi ngủ và ngôn ngữ nói trong các cuộc họp hay báo chí. Sự khác biệt này có nghĩa là trẻ cần được tiếp cận một thứ ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu, hàm ý rõ ràng (ví dụ như hình minh họa trong cuốn truyện hoặc hành động của đồ chơi). Thực tập liên tục là một yếu tố cần thiết khác. Thử hỏi ngày nào tới giờ ăn, bạn cũng đều nói “Con ăn cơm đi” thì làm sao trẻ không nhớ từ “cơm”? Tận dụng bài hát là một cách tuyệt vời khác. Cũng có thể quy định một thời gian cụ thể nào đó, ví dụ giờ ăn, là lúc dùng ngoại ngữ. Nhưng hãy nhớ là khi bạn giúp con học từ vựng, bạn cũng phải thật nhiệt tình và thích thú. Đó cũng là cách lôi cuốn trẻ, khiến trẻ nhớ đến từ vựng đó lâu hơn.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức - Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK

Phương pháp dạy tiếng Anh theo tiếp cận đa giác quan, gắn với những trải nghiệm cảm xúc của trẻ thông qua các trò chơi tương tác đang là một xu hướng giúp trẻ thực hành tiếng Anh đạt hiệu quả cao. Đó là lý do, những Trung tâm chất lượng cao thường chú ý xây dựng các kịch bản tương tác như diễn kịch, hát, đọc thơ... giúp cho trẻ dễ thuộc, dễ nhớ. Từ đó, có định hướng giúp trẻ phát triển đồng đều bốn loại kỹ năng cơ bản của tiếng Anh là nói, nghe, đọc, viết.

Vu Van An - Email: Vuvanantk3@...

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức có con trong độ tuổi học tiếng Anh không? Ông dạy con học tiếng Anh như thế nào, có thể chia sẻ cùng độc giả?

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức - Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK

Con gái tôi còn rất nhỏ, mới gần 23 tháng tuổi. Khi vợ tôi mang bầu, tôi hay hát cho cháu nghe một số bài hát ngắn bằng tiếng Pháp. Khi cháu được 6 tháng tuổi, tôi đã kích hoạt tiếng Anh cho con bằng cách lồng một vài từ tiếng Anh vào bài giới thiệu một số hoạt động hàng ngày cho con, cùng cháu đi tìm những từ tiếng Anh có sẵn trên các đồ vật như chăn ga, gối, đệm, trên áo quần, hoặc trên bưu ảnh do người thân tặng cháu...

Tôi rất bất ngờ là lúc 11 tháng tuổi, khi cháu bắt đầu nói tiếng Việt thành câu đầy đủ, cháu cũng nhớ chính xác và phát âm đúng một số từ tiếng Anh và tiếng Pháp đã được kích hoạt. Có những từ người lớn có thể nhầm lẫn nhưng cháu không bị nhầm khi phát âm. Ví dụ, từ Ma chérie (con yêu quý của Ba) và Ma Cerise (quả Anh đào của Ba), cháu phân biệt được rõ ràng khi phát âm. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ tôi thích dùng từ kích hoạt tiếng Anh hơn là học tiếng Anh. Chúng ta biết rằng có nhiều người lớn sau này rất khó học ngoại ngữ vì loại thông minh này đã không được kích hoạt và phát triển khi còn ở tuổi đi học.

Le Thi Minh Hong - email: mhongttv@...

Con tôi mới vào lớp 1, tuy nhiên cả bố & mẹ đều không giỏi Tiếng Anh vậy làm thế nào để tôi giúp con các bài tập về nhà & trả lời các câu hỏi của cháu?

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức - Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK
 
Đã có nhiều gia đình người lớn không ai biết tiếng Anh nhưng con vẫn học tốt môn tiếng Anh, nhờ biết lựa chọn Trung tâm có thầy cô là người bản xứ dạy. Quý vị có thể  tìm hiểu chất lượng giảng dạy của Trung tâm qua những kết quả mà học sinh đã đạt được. Về phía gia đình, dù cha mẹ giỏi hay chưa giỏi tiếng Anh, không nên tìm cách giúp con làm bài tập về nhà và trả lời các câu hỏi tiếng Anh thay con.Vì cách làm này sẽ tạo ra thói quen thụ động, đối phó của con trước những yêu cầu của thầy cô giáo. Các Trung tâm tiếng Anh chất lượng cao đều có định hướng hợp tác với gia đình theo cách khác có hiệu quả hơn để tránh những sai lầm thường gặp như vậy.

Vương Khánh Vân - email: vuvuongkhanhvan777@...

Bố mẹ không biết tiếng Anh nên có cách nào để kiểm tra sự tiến bộ của các con không?

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức - Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK
 
Trong thực tế có không ít trường hợp cha mẹ không biết tiếng Anh nhưng con vẫn thành công với môn học này. Kinh nghiệm của họ không nhất thiết phải là cố gắng học giỏi tiếng Anh để kiểm tra sự tiến bộ của con, mà có thể là nhờ một sinh viên hoặc một ai đó biết tiếng Anh sử dụng các công cụ kiểm tra đánh giá để theo dõi sự tiến bộ của con.

Cũng có người trao gửi hoàn toàn niềm tin vào một Trung tâm tiếng Anh đã đạt nhiều thành tựu nổi bật. Một ví dụ ấn tượng gần đây nhất mà tôi được biết là trường hợp cháu Hoàng Mỹ Hương. Cháu đã gây bất ngờ cho cặp cha mẹ không hề biết tiếng Anh bằng kết quả thi đậu vào hệ chuyên ngữ tiếng Anh của Đại học Quốc gia Hà nội. Cha mẹ cháu đã nói với tôi đó là phần thưởng cho sự lựa chọn sáng suốt của họ vào Langue Link, vì phương pháp dạy học mới kèm theo phương pháp mới đánh giá sự tiến bộ của học sinh ở Trung tâm này.

Nguyễn Thế Vang - email: thevang70@...

Tôi có câu hỏi dành cho ông Gavan Iacono. Ở Language Link có khóa học cho trẻ em ở độ tuổi này không? Điểm khác biệt là gì?

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam
 
Language Link có khóa tiếng Anh Pre-starters dành cho các bé 5 - 7 tuổi, những bé lần đầu học tiếng Anh. Khóa học này nhằm giúp các bé tập làm quen với tiếng Anh, giúp các bé tiếp cận dần với các âm tiếng Anh, dần hình thành cho các bé sự tự tin để nói được tiếng Anh. Đây là một giai đoạn chuẩn bị vô cùng quan trọng cho các bé để học một ngoại ngữ. Khóa Pre-Starters được thiết kế nhằm tạo một môi trường tiếng phong phú, không áp lực giúp các bé tiếp nhận tiếng Anh một cách tự nhiên nhất. Khác với chương trình dành cho các bé ở độ tuổi lớn hơn, ở chương trình này ngoài giáo viên nước ngoài trực tiếp hướng dẫn các bé tiếp cận và làm quen với ngôn ngữ mới, trong lớp học còn có một trợ giảng người Việt với vai trò hỗ trợ giáo viên tổ chức lớp học. Đặc biệt giáo viên sử dụng liên tục các giáo cụ trực quan như tranh, ảnh, đồ chơi ...  trong suốt giờ học nhằm thu hút các bé tham gia vào các hoạt động thực hành ngôn ngữ, khiến giờ học không căng thẳng với các bé. Phòng học của các bé được trang trí màu sắc bắt mắt, bàn ghế nhiều màu sắc, phù hợp với tầm vóc của các bé nhằm kích thích sự hứng khởi cho các bé mỗi khi đến lớp học tiếng Anh. Giáo viên được phân công giảng dạy các khóa Pre-Starters đều là những giáo viên có kinh nghiệm dạy cho trẻ em ở độ tuổi nhỏ và được tập huấn kỹ càng về nghiệp vụ giảng dạy cho chương trình này.

Ngô Thị Minh Hiền - email: gatokem.kem@...

Lớp có 1 tuần 1 buổi như thế này thì có ít quá không cháu. Học ít thế thì sao các con nhớ bài được?  

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam
 
Chương trình Pre-Starters là chương trình khởi động cho các bé làm quen tiếng Anh. Các kiến thức ngôn ngữ mà các cháu được tiếp cận sẽ rất đơn giản, và các cháu được thực hành nhiều lần. Lượng kiến thức cho mỗi buổi học cũng không qua nhiều nhồi nhét để các cháu có thể tiếp thu bài được. Các mẫu câu được thực hành nhiều lần giúp cho các bé dễ nhớ, dễ thuộc và dần hình thành phản xạ, và tích lũy kiến thức.
 
Trên thực tế, do hoàn cảnh học tập của đại đa số các cháu hiện nay các cháu khó có thể tham gia quá nhiều buổi tiếng Anh trong tuần nữa, vì hầu hết các cháu đều học bán trú cả tuần ở trường. Để các cháu trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng ngoài giờ học, phụ huynh có thể hàng ngày cùng ôn tập tiếng Anh với cháu (nếu phụ huynh biết tiếng Anh). Hoặc có thể tham khảo cẩm năng dành cho phụ huynh của Language Link để cùng học tiếng Anh với cháu.

Doan Tien My - Email: myquan 67@...

Con tôi đang theo học lớp Movies1 tại 24 Đại Cồ Việt. Năm nay cháu 10 tuổi và đang học lớp 4 trường tiểu học Phương Mai. Xin hỏi rằng con nhỏ tôi học như vậy là sớm không? Tôi biết môi trường Language link là một môi trường tốt, nhưng đôi khi giáo viên bản ngữ dạy không dịch tiếng việt nên cháu vẫn bỡ ngỡ lắm.Nhiều khi tôi vẫn phải tra từ điển để cháu hiểu được nghĩa từ. Tôi rất băn khoăn.

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam

Ở tuổi lên 10 như con nhà chị bắt đầu học tiếng Anh là không quá sớm. Các chuyên gia về giáo dục vẫn khuyến khích nên cho trẻ em tiếp xúc với ngôn ngữ sớm, vì trẻ em thường có khả năng tiếp thu và thực hành ngôn ngữ tốt hơn người lớn nhất là về mặt phát âm. Thực tế cho thấy khi rất nhiều cháu đã  tiếp cận ngôn ngữ sớm thì sau này khả năng nắm bắt và thực hành ngôn ngữ của học viên sẽ thuận tiện hơn. Việc bắt đầu học ngoại ngữ sớm sẽ giúp các trẻ em sớm được làm quen và hình thành khả năng tự tin khi tiếp tục học lên trình độ cao hơn sau này.

Việc hình thành khả năng sử dụng một ngôn ngữ đòi hỏi cả một quá trình rèn luyện lâu dài. Với trẻ em ở những nước không nói tiếng Anh như Việt Nam, các con có rât ít cơ hội để thực hành tiếng Anh, môi trường tiếng còn hạn chế, nên việc phụ huynh tạo thêm điều kiện cùng học tiếng Anh với con là điều mà các giáo viên và chuyên gia đào tạo tại Language Link khuyến khích. Để được tư vấn cụ thể hơn về trường hợp con nhà anh, anh có thể liên hệ trực tiếp tới Language Link, bộ phận tư vấn học viên và phụ huynh sẽ hỗ trợ giải đáp.
 
Buổi tư vấn “Chuẩn bị cho trẻ em 5 đến 7 tuổi học tiếng Anh thế nào?”.
Buổi tư vấn “Chuẩn bị cho trẻ em 5 đến 7 tuổi học tiếng Anh thế nào?”.

Tôi nghe nói, trẻ con học Tiếng Anh thì giáo viên sẽ cho tổ chức trò chơi suốt. Như thế các cháu có học được gì không? 
 
Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức - Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK
 
Cần tìm hiểu kỹ cách tổ chức trò chơi học tập của từng Trung tâm. Nếu đấy là những trò chơi tự do, hoặc trò chơi khiến trẻ bị kích động thái quá, hoặc ít có sự tương tác giữa con người với nhau thì đấy là những trò chơi thiếu định hướng giáo dục. Đây là một xu hướng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sự phát triển tâm lý của trẻ. Còn nếu đấy là những trò chơi được các chuyên gia giáo dục quốc tế có kinh nghiệm thiết kế công phu, xuất phát từ hứng thú, trải nghiệm của trẻ và từ nhu cầu của các bậc phụ huynh muốn giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thì đây là những hoạt động “chơi mà học, học mà chơi”. Việc xây dựng kịch bản chặt chẽ và tổ chức những bài học theo kiểu chơi như vậy thường khó hơn rất nhiều so với những bài học theo kiểu “tiểu học hoá”. Nhờ vậy mà phương pháp này sẽ kích thích được ham muốn khám phá, thực hành tiếng Anh của trẻ, qua đó phát triển được tư duy, ngôn ngữ, phát triển thông minh tương tác và thông minh cảm xúc cho trẻ.

Ngo Sy Dung - email: thuhuyenhbt@...

Tôi có con trai 6 tuổi hiện chưa học tiếng Anh ở đâu, muốn học tại đây có được không?

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam

Ở độ tuổi này, bé nhà mình hoàn toàn có thể bắt đầu học tiếng Anh theo chương trình Pre-Starters của Language Linnk. Đây là chương trình được các chuyên gia đào tạo của Language Linnk thiết kế đặc biệt dành cho các học viên ở độ tuổi từ 5 - 7 tuổi, với những bài học phù hợp với nhận thưc và khả năng tiếp thu của các học viên. Phương pháp giảng dạy áp dụng cho khóa học này đặc biệt phù hợp với độ tuổi của học viên, với nhiều giáo cụ trực quan và hoạt động thực hành phù hợp với khả năng của các cháu.

Nguyễn Bảo Ngọc - email: nguyenbaolinh.ltd@...

Con tôi năm nay 5 tuôỉ tôi thấy ehương trình học ở mẫu giáo không thấy có tiếng anh mà tôi rất muốn con tôi học tiếng Anh từ bây giờ, mà tôi không có điều kiên thuê riêng giáo viên về nhà dạy. Vậy tôi phải làm thế nào?

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam

Ở độ tuổi này chị cũng có thể cho con bắt đầu làm quen dần với tiếng Anh. Cách tốt nhất để con bắt đầu học tiếng Anh là cho con tham gia vào một lớp học cùng với các bạn đồng trang lứa để con có được sự tự tin giao  tiếp với các bạn, mà không nhất thiết phải thuê riêng giáo viên về nhà dạy. Chị có thể tham khảo khóa học Pre-Starters ở Language Link để giúp con làm quen với tiếng Anh theo một cách vui vẻ và thoải mái. Trong trường hợp do hoàn cảnh không thuận tiện chị không cho con theo học được các lớp như vậy chị có thể tham khảo một số trang web dạy tiếng Anh cho trẻ em vi dụ như starfall.com, hoặc có thể sử dụng bút âm thanh cùng bộ sách học tiếng Anh trẻ em để hướng dẫn con ở nhà.

Trương Anh Sơn - email: truonganhson1974@...

Làm thế nào để tôi có thể dạy tiếng Anh cho bé ở nhà khi phát âm của mình chưa tốt? Liệu phát âm tiếng Anh của bé có bị ảnh hưởng nếu học tiếng Anh với giáo viên Việt Nam và do mẹ dạy ở nhà không?

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức - Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK

Nếu phát âm của quý vị chưa tốt, thì điều đơn giản là nên đưa bé đến học ở một Trung tâm tiếng Anh chất lượng cao có thầy cô người nước ngoài dạy. Nếu được phép, xin mua học liệu về một số buổi học của bé để khi về nhà cùng bé nghe lại cách phát âm của thầy cô trong các tình huống giao tiếp. Lúc đó, chính bé sẽ là người bạn cùng học với quý vị hoặc là người khơi nguồn cảm hứng cho quý vị học cách phát âm tiếng Anh.

Không nên dạy bé bằng vốn tiếng Anh không chuẩn của mình vì bé sẽ bị ảnh hưởng của cách phát âm sai, phải mất thời gian lâu dài mới có thể sửa được.

Nếu quý vị muốn mời giáo viên Việt Nam dạy con tiếng Anh, nên chọn giáo viên của Trung tâm có người bản xứ đào tạo và tuân theo chỉ dẫn của Trung tâm. Tuy nhiên, không nên lạm dụng cách làm này, nhất là không nên mời giáo viên Việt Nam đến làm gia sư kèm cặp bé ở nhà theo hướng tiểu học hoá, vì cách làm này sẽ làm ảnh hưởng đến hứng thú và đam mê đích thực của bé với môn tiếng Anh.

Nguyễn Thái An - email: trangdan@gmail.com

Bé nhà tôi cũng sắp được 6 tuổi rồi, bé cũng có học tiếng Anh ở lớp học mẫu giáo nhưng chương trình dạy chỉ có 1 tuần 1 buổi. Tôi có sử dụng 1 vài phương pháp giúp cháu học Tiếng Anh như cho cháu chơi trò chơi games online bằng tiếng Anh và học từ mới bằng flash card tuy nhiên mỗi khi gặp người nước ngoài (bé cũng hay có điều kiện đi chơi) thì rất nhút nhát. Tôi nên làm thế nào để bé khỏi nhút nhát khi gặp và nói chuyện với người khác?

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam

Bé nhà bạn có thể nhút nhát 1 cách tự nhiên hoặc nhút nhát ở 1 hoàn cảnh nào đó, nhưng tôi nghĩ bạn có thể giúp con bằng cách hỗ trợ và cùng cháu tham gia các hoạt động mà cháu muốn. Tuy nhiên, cũng có thể bé không có vấn đề gì vì trẻ 6 tuổi khi gặp người lạ, thậm chí cả 1 người cùng ngôn ngữ và văn hóa với trẻ cũng có thể sẽ là 1 điều áp lực. Trẻ thường cảm thấy xấu hổ với người lạ, và sẽ càng áp lực hơn nếu thúc ép trẻ nói chuyện với người nước ngoài bằng ngôn ngữ của họ. Trong cuốn “Học sinh nhỏ tuổi” của các chuyên gia về giáo dục Vanessa Reilly và Shella Ward, các tác giả có nêu: "Điều quan trọng trẻ cần có thời gian dài để tiếp thu kiến thức ngôn ngữ trước khi có kỹ năng sử dụng ngôn ngữ. Không nên ép buộc trẻ nói ngoại ngữ vì sẽ khiến trẻ có tâm lý căng thẳng. Kể cả khi trẻ không nói gì thì trẻ vẫn tiếp nhận ngôn ngữ được học. Nếu khiến trẻ bị căng thẳng khi dùng ngoại ngữ thì sẽ có tác dụng ngược lại, sẽ khiến cho trẻ chán và sợ học ngôn ngữ đó". Do vậy, ở thời điểm này anh/chị không nên ép con nói chuyện tiếng Anh với người nước ngoài, mà cần kiên nhẫn hỗ trợ con phát triển sự tự tin khi sử dụng tiếng Anh, và phát triển khả năng tiếp cận và thực hành tiếng Anh.

Email: Luckytohuy@...

Xin chương trình cho tôi biết các trang web tốt cho bé 2-7 tuổi học tiếg Anh?  

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam

Phụ huynh có thể tham khảo các trang: starfall.com / ;  learnenglishkids.britishcoucil.org/ ; bbc.co.uk/cbeebies. Và ngoài ra, phụ huynh có thể tham khảo một số tài liệu sau: Brown Bear của Bill Martin Jr/ Eric Carle, Lunch của Denis Fleming, “No, David” của David Shannon… và tham khảo Picture book classics và các bài hát tiếng Anh dành cho trẻ em (Kids songs) trên kênh Youtube.

Vũ Văn Chiến - email: vuvanchien78@...

Kính gửi Ban Biên tập. Con gái tôi đang học lớp 1 đồng thời đang học Starters1 tại Language Link. Tôi luôn giúp cháu hoàn thành bài tập về nhà, cho cháu nghe đĩa thường xuyên nhưng nhận thấy chỉ ngày hôm sau là cháu quên từ, ngữ pháp... đã học. Vậy tôi phải làm thế nào để cháu nhớ lâu hơn? Với tuổi cháu như vậy học chương trình Starters 1 có nặng quá không? Xin trân trọng cảm ơn 

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam

Để được xếp vào lớp starters 1 tại Language Link tất cả các học viên đều phải trải qua một bài kiểm tra đầu vào đánh giá trình độ. Bé nhà anh chắc chắn cũng đã làm bài kiểm tra đó và được giáo viên của Language Link đánh giá đủ khả năng để học lớp starters 1, do vậy anh không lo là cháu không theo được chương trình.

Việc anh hỗ trợ giúp cháu trau dồi tiếng Anh ở nhà qua việc nghe băng đĩa và làm bài tập về nhà là vô cùng hữu ích cho cháu và cũng là việc mà các giáo viên cũng như các các chuyên gia đào tạo thường khuyến khích phụ huynh nên làm.

Tuy nhiên, ở độ tuổi như bé nhà mình việc học trước quên sau là rất phổ biến. Anh hãy kiên nhẫn tiếp tục cùng con học tiếng Anh, điều quan trọng là tạo cảm hứng và làm cho con thích tiếng Anh, thích học tiếng Anh, như vậy thì việc tiếp nhận kiến thức và hình thành kỹ năng mới có hiệu quả. Nếu vô tình tạo cho trẻ cảm giác bị áp lực bắt buộc phải học, trẻ sẽ dễ rơi vào trạng thái ức chế và khó tiếp nhận, khó ghi nhớ kiến thức cũng như hình thành kỹ năng sử dụng ngôn ngữ. Việc học ngôn ngữ cần sự thực hành lặp đi lặp lại và đòi hỏi một quá trình rèn luyện lâu dài. Chúc anh và cháu thành công!

Trên lớp giáo viên nói bằng tiếng Anh thì liệu các cháu có hiểu bài ko? Các cháu chưa biết viết thì sẽ làm bài tập như thế nào?

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam

Các lớp Pre-Starters 1 đều có trợ giảng người Việt. Trong trường hợp có cháu nào đó không hiểu chỉ dẫn của giáo viên sẽ có trợ giảng hỗ trợ, giải thích cho cháu hiểu.
 
Ở lớp Pre-starters 1 các cháu cũng bắt đầu được hướng dẫn viết và tô các chữ cái, và từ tiếng Anh. Các cháu chưa phải viết nhiều. Các bé 6 tuổi là bắt đầu học đọc học viết tiếng Việt, thì hoàn toàn có thể học được. 

Giáo viên của Language Link có được chọn lọc cho riêng các khóa này không và thường phải đảm bảo các yếu tố gì?

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam
 
Tại Language Link, tất cả các giáo viên đều có chuyên môn cao, có Chứng chỉ Giảng dạy tiếng Anh cho người nước ngoài (TESOL) và kinh nghiệm giảng dạy Tiếng Anh lâu năm.

Hơn thế nữa, Language Link là tổ chức duy nhất được cung cấp khóa đào tạo giáo viên Tiếng Anh cấp chứng chỉ sư phạm quốc tế (CELTA) tại Hà Nội, các giáo viên trong quá trình tham gia giảng dạy đều nỗ lực phát triển chuyên môn nghiệp vụ thông qua các khóa đào tạo chuyên biệt về giảng dạy Tiếng Anh cho trẻ em, tham gia các đợt đào tạo thường kỳ, lên lớp có dự giờ và nhận xét từ ban học vụ & quản lý chương trình đào tạo của trung tâm.

Ngoài học tiếng Anh ở đây ra, các cháu có được có thêm hoạt động gì khác không?

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam
 
Ngoài học tiếng Anh, vào các dịp hè các cháu có thể tham gia thêm các hoạt động ngoại khóa như các lớp ngoại khóa hè về kịch, hát trong dàn đồng ca tiếng Anh, nhảy hiện đại trong câu lạc bộ nhảy, trình diễn thời trang trong câu lạc bộ thời trang… Vào các dịp tổng kết hè, Noel, các cháu có thể tham gia các chương trinh lễ hội Talen show, Open Day - Ngày hội gia đình với rất nhiệu hoạt động hấp dẫn.

Phụ huynh làm thế nào để biết được con có tiến bộ hay không. Hàng ngày, nhà trường có gửi nội dung học tập về nhà không?

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam
 
Trong mỗi khóa học nhà trường sẽ tổ chức họp phụ huynh một lần sau khi các cháu có kết quả bài kiểm tra giữa kỳ, nhằm giúp phụ huynh nắm được tình hinh học tập của con và có hỗ trợ nhắc nhở, động viên kịp thời cho các con. Ngoài ra nhà trường sẽ thông báo cho phụ huynh biết khi các con nghỉ học hay không làm bài tập về nhà.

Trần Duy Phong - Email: iloveyou_nhe82@...

Làm thế nào để dạy ngữ pháp cho con?

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam
 
Điều này còn tùy thuộc vào độ tuổi của con và khả năng tiếng Anh của bố mẹ.
 
Đối với trẻ dưới 8 tuổi không nên dạy cho trẻ ngữ pháp theo phương pháp truyền thống (giảng giải cấu trúc, học thuộc lòng và kiểm tra), phương pháp này sẽ phù hợp với trẻ ở độ tuổi lớn hơn khi khả năng tư duy phát triển cho phép trẻ tiếp cận và hiểu ngữ pháp theo phương pháp truyền thống. Hơn nữa, tâm lý của trẻ dưới 8 tuổi là các bé không thích học theo phương pháp đó, nếu dạy ngữ pháp theo phương pháp truyền thống sẽ không mang lại được hiệu quả.

Làm thế nào để giúp con tôi phát âm tốt, khi bản thân tôi phát âm tiếng Anh chưa chuẩn? Nếu cho con tôi theo học tiếng Anh giáo viên Viêt Nam thì việc phát âm của cháu có bị ảnh hưởng không?

Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam
 
Khi anh/chị phát âm tiếng Anh chưa tốt thì sẽ không thể giúp con mình phát âm tiếng Anh được. Để giúp con phát âm tiếng Anh chuẩn phụ huynh nên cho con học tiếng Anh với giáo viên là người bản ngữ và những giáo viên (kể cả giáo viên Việt Nam) có nói khả năng sử dụng tiếng Anh như người bản ngữ. Các lớp học tiếng Anh cho trẻ em ở những trường Anh ngữ như Language Link sẽ giúp cho con phát triển khả năng phát âm tiếng Anh chính xác, nói trôi chảy và tự tin. Bên cạnh đó phụ huynh cũng có thể khai thác các video dạy tiếng Anh cho trẻ em để giúp các con học phát âm. Ngoài ra phụ huynh cũng có thể khai thác các kênh truyền hình dành cho trẻ em như Cartoon Network or Disney Chennel, tuy nhiên lưu ý kiếm soát thời gian xem tv của con, xem tv quá nhiều cũng không tốt.

Phụ huynh cũng có thể sử dụng trang youtube và hướng dẫn con cùng học phát âm, thông qua việc xem các video các bài hát tiếng Anh phổ biến cho trẻ em mẫu giáo như:

The Eensy Weensy Spider
http://www.youtube.com/watch?v=bOGsnfL9K3I&feature=youtube_gdata_player

The Wheels on the Bus
http://www.youtube.com/watch?v=fnupL42gmF4&feature=youtube_gdata_player

Brown Bear Brown Bear What Do You See?
http://www.youtube.com/watch?v=pdHCYgO9zh8&feature=youtube_gdata_player

Miss Mary Mack
http://www.youtube.com/watch?v=TKL7vYfJ5Gg&feature=youtube_gdata_player

Những bài hát này giúp các bé tiếp cận và học phát âm tiếng Anh, các mẫu câu và từ vựng tiếng Anh trong những ngữ cảnh cụ thể. Khi nghe những bài hát này các bé vừa nghe và vừa được quan sát những gì mình nghe được. Việc thực hành theo hình thức này vô cùng hữu ích, vì theo các chuyên gia ngôn ngữ thì giữa vùng phát triển ngôn ngữ và âm nhạc trong não có mối liên hệ mật thiết.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức - Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK
 
Do thời gian có hạn nên buổi tư vấn xin phép được dừng lại tại đây, cảm ơn quý độc giả đã theo dõi. Tôi cho rằng bố mẹ đóng một vai trò quan trọng trong việc kích hoạt khả năng ngoại ngữ của trẻ, cũng như có thể giúp trẻ học tiếng Anh tốt nhất bằng việc tạo cho trẻ một môi trường thấm đẫm tiếng Anh. Và việc cho trẻ được tiếp xúc với giáo viên bản ngữ ngay từ những ngày đầu học tiếng Anh là cách tốt nhất để trẻ có được một giọng Anh ngữ chuẩn.
 
Ông Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam
 
Theo tôi, việc đầu tiên là cho trẻ học tiếng Anh càng sớm càng tốt, vì như trên đã chia sẻ, ở độ tuổi dưới 8, khả năng học tiếng Anh của trẻ là tốt nhất. Đồng thời, phụ huynh cần tìm một trường tiếng Anh đảm bảo về chương trình, chất lượng giáo viên... Ngoài ra, phụ huynh nên tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc và thực hành tiếng Anh ở mọi nơi, mọi lúc có thể.

Xin cảm ơn các bạn đã theo dõi buổi tư vấn. Do thời lượng có hạn nên chúng tôi chưa thể trả lời hết các câu hỏi của độc giả. Nếu các bạn còn câu hỏi nào cần tư vấn, xin gửi xin gửi TẠI ĐÂY