Việt Nam - mảnh đất màu mỡ của các công ty tư vấn du học (2)

(Dân trí) - "Bích Mai cảm thấy văn phòng tư vấn tuyển sinh không trung thực khi nói với cô rằng sẽ không thu phí tư vấn khi phát hiện ra số tiền mình phải trả cho văn phòng tư vấn tuyển sinh chênh lệch 3.000USD/năm so với mức phí quy định của trường..."

Mặc dù quãng đường từ thành phố Hồ Chí Minh đến Olney, một thị trấn ở Illinois, không hề ngắn, nhưng hàng năm một lượng nhỏ đều đặn các sinh viên Việt Nam vẫn tìm thấy con đường đến trường cao đẳng cộng đồng ở thị trấn này.

 

Theo tài liệu giới thiệu của các văn phòng tư vấn tuyển sinh du học ở Việt Nam, đây là nơi lý tưởng để “học tập và tìm hiểu cuộc sống điển hình của nước Mỹ”.

 

Tuy nhiên, hầu hết tài liệu đều không giải thích được tại sao Olney - thị trấn chỉ nổi tiếng là nơi cư trú của loài sóc trắng - lại hấp dẫn nhiều sinh viên nước ngoài đến như vậy.

 

Chắc chắn không phải là cuộc sống về đêm của thị trấn, sinh viên năm thứ nhất, Trần Trọng Phúc, người mô tả Olney là một thị trấn “nhỏ và buồn tẻ”, khẳng định.

 

Lý do duy nhất khiến Phúc quyết định học tại trường Cao đẳng Trung tâm Olney vì đây là nơi văn phòng tư vấn tuyển sinh du học ở TPHCM tư vấn cho anh.

 

Theo Phúc, điều này không có gì phải ngạc nhiên vì trường Olney luôn chi hoa hồng cho các văn phòng tư vấn du học đối với mỗi sinh viên mà họ giới thiệu thành công.

 

Phúc chỉ là một trong hàng chục nghìn sinh viên quốc tế mỗi năm sử dụng văn phòng tư vấn du học tại nơi họ sống để chọn trường đại học nước ngoài.

 

Trần Trọng Phúc thừa nhận rằng khi anh đang tìm một trường ở Mỹ để theo học, anh không có đủ nguồn lực tài chính để được lựa chọn nhiều. Nguồn tài chính giới hạn của gia đình và kỹ năng tiếng Anh mỏng nghĩa là không thể “với tới” các trường đại học hàng đầu.

 

Các văn phòng tuyển sinh du học ở TPHCM giải thích rằng nếu anh muốn có được tấm bằng 4 năm ở Mỹ thì một trường cao đẳng cộng đồng là nơi thích hợp để bắt đầu. Thực tế, Olney, Illinoys, có lẽ không phải là lựa chọn đầu tiên của Phúc, nhưng hoá ra lại là một nơi thích hợp đối với anh và anh cũng lên tiếng ca ngợi văn phòng tuyển sinh đã giúp mình.

 

“Tôi thực sự cần sự giúp đỡ của họ. Họ giúp tôi trả lời các câu hỏi xin thị thực và giúp tôi chứng minh khả năng tài chính.”, Phúc cho biết.

 

Nguyễn Thái Bích Mai, người đã từng theo học Đại học Southern Illinois ở Carbondale, cũng biết ơn những hướng dẫn mà nhờ đó cô có thể vào học ở một trường cao đẳng cộng đồng. Tuy nhiên, cô cảm thấy văn phòng tư vấn tuyển sinh không trung thực khi nói với cô rằng sẽ không thu phí tư vấn.

 

“Tôi đã so sánh mức phí theo quy định của trường và số tiền tôi trả cho văn phòng tư vấn tuyển sinh và nhận thấy mức chênh lệch 3.000USD/năm. Như vậy, số tiền chênh lệch là 6.000USD cho 2 năm.” Mai cho biết.

 

Văn phòng tư vấn tuyển sinh ở Việt Nam mà Mai thuê đã chuyển đơn xin học của cô cho một công ty ở Mỹ chuyên lo trọn gói các chương trình học quốc tế. Study Group, một CONSOLIDATOR đã ký thoả thuận với trên 20 trường đại học của Mỹ và gần chục trường cao đẳng cộng đồng.

 

Thực tế, cũng có một số lý do hợp lý sử dụng trung gian, Tony Williams, giám đốc điều hành ILA Việt Nam, một trong những công ty giáo dục lớn nhất ở Việt Nam, cho biết.

 

Quy trình nộp đơn của sinh viên được đơn giản hoá và thời gian phê chuẩn được rút gọn còn 3 tuần. Sinh viên nộp phí một lần vào đầu năm để chi trả nhiều khoản khác nhau, kể cả học phí và tiền ăn. Study Group, tổ chức mà ILA sử dụng, cũng sẽ dàn xếp và hoà giải các vấn đề nảy sinh giữa nhà trường và sinh viên. Công ty của Williams kiếm được khoảng 2.000USD/mỗi sinh viên và được trả thêm 500USD/năm cho đến khi sinh viên tốt nghiệp.

 

Vậy việc các văn phòng tư vấn tuyển sinh du học thường chỉ hướng sinh viên đến các trường đại học và cao đẳng có trả hoa hồng cho họ là thế nào?

 

Williams cho rằng tất cả các trường đều là những học viện tư có chất lượng, có khả năng quan tâm đến từng sinh viên, quy mô lớp học nhỏ trong đó sinh viên quốc tế có cơ hội phát triển. Gần như toàn bộ các trường đều cung cấp chương trình “cầu nối” tiếng Anh cho sinh viên đang phải vật lộn với vấn đề ngôn ngữ.

 

“Chúng tôi nói với sinh viên những gì chúng tôi có. Chúng tôi chỉ cho họ thấy những lựa chọn sẵn có. Tất cả đều là các trường tốt, có chất lượng và an toàn.”, Williams cho biết.

 

Gregory Barattini, cựu phó chủ tịch Kaplan Inc., hiện đang điều hành một văn phòng tư vấn tuyển sinh đại diện cho nhiều trường đại học của Mỹ, tin rằng các văn phòng tư vấn tuyển sinh du học tại nước sở tại thích hợp đối với sinh viên cũng như các học viên.

 

Các trường đại học thuộc tốp đầu gần như không cần văn phòng tư vấn tuyển sinh du học. Các trường thuộc nhóm 2 có thể có đủ tiền để cử đại diện tham dự triển lãm giáo dục quốc tế, nhưng các trường quy mô nhỏ thuộc nhóm 3 - những trường mà thậm chí người Mỹ cũng còn chưa nghe tên - không có sự lựa chọn nào ngoài việc sử dụng các văn phòng bản địa tại nước mà họ muốn tuyển sinh viên.

 

“Có bao nhiêu trường có thể đến đây?” Barattini đặt câu hỏi sau khi đến Hà Nội để xúc tiến hoạt động cho nhiều trường cao đẳng của Mỹ trong cuộc triển lãm giáo dục tổ chức ở một khách sạn 5 sao.

 

“Chi phí cho những chuyến đi như vậy thực sự “dựng tóc gáy”. Nếu bạn là chủ một trường cao đẳng có 500 sinh viên, tất cả đều là nữ giới và không có ngân sách quốc tế, bạn sẽ không có tiền. Đối với các trường mà nguồn thu chủ yếu từ học phí, các văn phòng tư vấn tuyển sinh bản địa sẽ giúp lấp chỗ trống. Đó là sự thực”, Barattini khẳng định. 

Nguyễn Anh
Theo The Chronicle of Higher Education