Lý giải tín hiệu bí ẩn từ "hành tinh địa ngục" cách xa 40 năm ánh sáng

Minh Khôi

(Dân trí) - Siêu Trái Đất 55 Cancri e được mệnh danh "hành tinh địa ngục" do bầu khí quyển của nó bị thiêu đốt bởi cái nóng 2.427 độ C. Không chỉ vậy, hành tinh này còn thường xuyên phát ra tín hiệu kỳ lạ.

Lý giải tín hiệu bí ẩn từ hành tinh địa ngục cách xa 40 năm ánh sáng - 1

Hình minh họa về siêu Trái Đất 55 Cancri e (Ảnh: NASA/JPL-Caltech),

55 Cancri e (viết tắt là 55 Cnc e) là một hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt Trời, quay xung quanh ngôi sao chủ 55 Cancri A.

Khối lượng của nó bằng khoảng 8,63 lần khối lượng Trái Đất, trong khi đường kính lại lớn gần gấp đôi. Điều này khiến 55 Cancri e trở thành siêu Trái Đất đầu tiên được phát hiện quay quanh một ngôi sao thuộc dãy chính.

Tuy nhiên, kể từ khi được phát hiện vào năm 2004, siêu Trái Đất bí ẩn này đã liên tục phát ra các tín hiệu kỳ lạ, cho thấy một điều gì đó khó hiểu đang liên tục thay đổi ở đó.

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà thiên văn học mới lần đầu tiên làm rõ được điều kỳ lạ này. Theo đó, trên hành tinh 55 Cancri e vốn tồn tại rất nhiều núi lửa. Chúng cứ định kỳ lại phun ra khí nóng, tạo thành bầu khí quyển vô cùng khắc nghiệt.

Thế nhưng cũng nhờ sở hữu khí quyển, mà 55 Cancri e có thể được nhìn thấy từ Trái Đất, đặc biệt là khi nó đi ngang qua ngôi sao mẹ, tạo ra hiện tượng nhật thực.

Dẫu vậy tại những lần khác, hành tinh này vẫn phát ra tín hiệu ánh sáng khả kiến mạnh, có cường độ khác nhau, khiến các nhà khoa học bất ngờ.

Bằng cách quan sát ánh sáng hồng ngoại từ Kính viễn vọng Không gian Spitzer, các tác giả đưa ra giả thuyết rằng khoảng cách tương đối gần của hành tinh này với ngôi sao chủ có thể là nguyên nhân khiến nó giải phóng một loại khí giàu carbon nóng vào khí quyển thông qua quá trình hình thành các núi lửa khổng lồ.

Tuy vậy, hành tinh này lại không thể giữ được bầu khí quyển đó lâu do nhiệt độ quá cao. Rốt cuộc, lượng khí này bị thổi bay, khiến hành tinh trở nên trơ trụi đến khi quá trình kể trên bắt đầu trở lại.

Do bản chất hai quá trình này không cân bằng, dẫn đến tình trạng đôi khi hành tinh có bầu khí quyển, còn lúc khác thì không. Sự mất cân bằng kể trên cũng có thể giải thích cho các tín hiệu chuyển tiếp kỳ lạ phát ra từ Siêu Trái Đất.

Theo các tác giả, lập luận mới này hoàn toàn có thể được xác minh cụ thể bởi siêu kính viễn vọng James Webb mới được NASA và các đối tác phóng lên gần đây.

Theo www.space.com