Phát hiện cách ức chế gen gây ung thư

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Illinois đã tìm ra một phương thức mới để ngăn chặn hành động của các đột biến di truyền được phát hiện thấy trong gần 30% tổng số bệnh ung thư.

Phát hiện cách ức chế gen gây ung thư - 1

Đột biến gen trong dòng protein RAS xuất hiện trong gần 90% trường hợp ung thư tuyến tụy và cũng rất phổ biến trong ung thư ruột kết, ung thư phổi và ung thư tế bào hắc tố, loại ung thư da nguy hiểm nhất. Nhóm protein này bao gồm K-RAS, H-RAS và N-RAS.

Tỷ lệ đột biến RAS ở người mắc ung thư và sự phụ thuộc của các khối u vào RAS để sinh tồn đã khiến cho RAS trở thành mục tiêu hàng đầu cho nghiên cứu ung thư và phát hiện thuốc mới. Các nhà khoa học và chuyên gia bào chế thuốc từ lâu đã nghiên cứu các gen gây ung thư dựa vào RAS để tìm ra liệu pháp điều trị ung thư, nhưng vẫn chưa xác định được thuốc ức chế an toàn hoạt động của gen gây ung thư.

PGS. John O'Bryan chuyên ngành dược lý và là trưởng nhóm nghiên cứu đã áp dụng một phương pháp khác để nghiên cứu RAS và phát hiện ra rằng protein liên kết tổng hợp được gọi là "NS1 monobody" ra đời phòng thí nghiệm, có thể ngăn chặn hoạt động của protein RAS.

O'Bryan, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi không tìm được thuốc hoặc cụ thể là chất ức chế. Chúng tôi đã áp dụng công nghệ monobody - công nghệ biến đổi protein để xác định những vùng RAS quan trọng cho hoạt động của protein”. Khác với các kháng thể thường, NS1 monobody không phụ thuộc vào môi trường và có thể được dùng làm chất ức chế mã hóa gen.

NS1 monobody do Shohei Koide, đồng tác giả nghiên cứu và là giáo sư hóa sinh và dược học phân tử tại trường Đại học New York phát triển và đã được sử dụng để nhằm vào một chuỗi protein, gồm có các enzyme và thụ thể.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng monobody NS1 liên kết với vùng phân tử protein RAS, trước đây chưa được xác định là quan trọng đối với hoạt động của gen gây ung thư. NS1 ức chế mạnh hoạt động của K-RAS và H-RAS gây ung thư bằng cách ngăn chặn khả năng tương tác của protein với protein tương tự để tạo thành một cặp phân tử. NS1 không gây ảnh hưởng đến N-RAS.

Các phát hiện nghiên cứu giải đáp những vấn đề lâu dài về phương thức hoạt động của protein RAS trong tế bào. Những thông tin này giúp định hướng phát triển các liệu pháp mới để điều trị ung thư bằng cách tác động vào chức năng của RAS đột biến trong các tế bào ung thư.

N.P.D-NASATI (Theo Medicalxpress)