1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Giá trần bay Hà Nội - Phú Quốc đạt ngưỡng 2,5 triệu đồng

(Dân trí) - Với chiều dài 1.575 km, thời gian bay 2 giờ 20 phút, giá trần vé máy bay chặng Hà Nội - Phú Quốc được nâng lên 2,5 triệu đồng.

Mức giá này vừa được Liên Bộ Tài chính và Giao thông Vận tải thống nhất chiều qua 9/9. Giá trần mới này được xây dựng theo độ dài đường bay và áp dụng đối với tất cả các hãng hàng không.
 
Giá trần bay Hà Nội - Phú Quốc đạt ngưỡng 2,5 triệu đồng - 1
Khung giá trần mới được áp dụng cho đường bay trên 1.820km
 
Ông Lại Xuân Thanh - Phó Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Việt Nam cho biết: “Vẫn giữ nguyên mức trần 2,1 triệu đồng đối với những đường bay có chiều dài dưới 1.280 km; đường bay có chiều dài trên 1.280 km sẽ áp dụng mức giá trần mới là 2,5 triệu đồng (đã bao gồm thuế và chi phí khác).
 
Như vậy, với chiều dài 1.575 km, thời gian bay 2 giờ 20 phút, giá trần vé máy bay chặng Hà Nội - Phú Quốc được nâng lên 2,5 triệu đồng; trên trục Bắc - Nam, đường bay Hà Nội - Sài Gòn vẫn nguyên giá trần là 2,1 triệu đồng.
 
“Các nhà khai thác đề nghị mức trần là 2,6 triệu đồng (chưa thuế và chi phí khác). Tuy nhiên, trên cơ sở nghiên cứu giá trần hiện tại, chiều dài đường bay, yếu tố thị trường và xu thế phát triển của hàng không nội địa, các chuyên gia tài chính và vận tải hàng không đã tính toán rất kỹ lưỡng để đưa ra mức giá trần phù hợp là 2,5 triệu đồng nhằm đảm bảo hiệu quả khai thác của các hãng hàng không và lợi ích của người tiêu dùng” - ông Thanh phân tích.
 
Cũng theo ông Thanh: “Giá trần là giá Nhà nước quản lý, nhưng trong bối cảnh tự do cạnh tranh, trên cơ sở khung trần này, các hãng hàng không có thể đưa ra mức giá phù hợp với chiến lược kinh doanh của mình để đem lại hiệu quả khai thác cao nhất”.
 
Thực tế, cứ có thêm 1 dịch vụ được cung cấp thì thị trường hàng không nội địa sẽ có cạnh tranh, đặc biệt là trên trục Bắc - Nam.
 
Các chuyên gia hàng không nhận định, vào mùa cao điểm như dịp Tết, nghỉ hè, yếu tố giá trần được thắt chặt để đảm bảo sự cạnh tranh công bằng và lợi ích của người tiêu dùng, nhưng trong mùa thấp điểm thì giá trần cũng không có tác dụng, điều này 1 phần giải thích cho việc các hãng hàng không đua nhau khuyến mãi giảm giá vé.
 
Quỳnh Anh