1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Năm 2007: Ngành quảng cáo chỉ tăng trưởng vừa phải

(Dân trí) - Ngành quảng cáo sẽ chỉ tăng trưởng 4,8% trong năm 2007 tới - đó là dự báo của các chuyên gia ở các tập đoàn truyền thông lớn. Trong đó, hình thức quảng cáo qua các website trực tuyến đang được chờ đợi là “cứu tinh” cho lĩnh vực này.

Tại hội thảo về truyền thông hàng năm lần thứ 34 ngân hàng đầu tư UBS, ông Robert Coen - giám đốc dự báo của tập đoàn Universal McCann cho rằng : “Ngành quảng cáo sẽ chỉ tăng trưởng 4,8% trong năm 2007 mặc dù các dự án lớn liên quan đến internet vẫn tăng trưởng”. Còn ông King (tập đoàn Zenith Optimedia) thì nhận thấy sự phát triển chắc chắn và liên tục của internet trong năm 2007.

Cả hai ông King và ông Coen cùng nhận định rằng ngành quảng cáo là sự phóng đại xu hướng của các nền kinh tế toàn cầu. Do vậy, ngành quảng cáo được quan tâm giống như nền kinh tế toàn cầu và trong tương lai điều này vẫn được duy trì như vậy. Ông Coen tin tưởng rằng trong năm 2006 sẽ chỉ đạt được mức tăng trưởng 5,2% so với mức 5,8% đã được dự báo một năm trước đây.

Bất đồng quan điểm

Ranh giới giữa những lĩnh vực quảng cáo thông qua các phương tiện truyền thông đang ngày càng không rõ ràng. Câu hỏi là: Khi nào và làm thế nào để đưa quảng cáo trực tuyến vào những dự báo trên đã trở thành một chủ đề gây tranh cãi. Theo quan điểm của mình, ông Coen đã loại quảng cáo trực tuyến ra khỏi những con số dự báo, còn ông King thì cho rằng ngược lại.

Ông King nói: “Chúng ta đang ở đỉnh điểm của việc sử dụng các phương tiện truyền thông và thay đổi quan điểm xã hội, ranh giới mờ nhạt giữa các phương tiện truyền thông khác nhau, chúng ta gọi đó là sự biến đổi giữa những phương tiện truyền thông”. Ông mong đợi trong một vài năm tới khi các cuộc dự báo sẽ thống kê trên biểu đồ những cột phương tiện truyền thông riêng biệt.

Năm 2007: Ngành quảng cáo chỉ tăng trưởng vừa phải - 1
  

Ông Bob Coen.

Điều đó cho thấy cả 2 người đều nhìn nhận sự tác động của internet đối với ngành quảng cáo. Và các website sẽ tiếp tục là phương tiện truyền thông hàng đầu. Ông Coen dự báo quảng cáo trực tuyến trên các website đạt mức tăng trưởng 15%. Ông King dự đoán thì con số này sẽ là 28,2%.

Tại sao lại có sự khác biệt trong hai con số dự đóan trên. Đó là do ông Coen nhận định: số lượng người thường xuyên sử dụng internet không ổn định và ông đưa ra dự đoán một cách dè dặt chừng nào nhận thấy đối tượng đo lường mà ông có thể tin tưởng.

Sự tăng trưởng sẽ tiếp diễn

Theo ông King, trên cơ sở những dự báo của mình, thực tế năm 2006 số lượng người sử dụng internet đã vượt số lượng người thường xuyên đi mua sắm và đến 2009 sẽ vượt số lượng người nghe sóng phát thanh. Sự tăng trưởng này sẽ được duy trì ổn định bởi số lượng người thường xuyên sử dụng internet ở Mỹ mới đạt 70%  và trên tòan cầu mới chỉ là 17%.

Hơn nữa thời gian dành cho internet mới ở mức 20%- 25% trên tổng số thời gian sử dụng các phương tiện truyền thông vì vậy internet sẽ tiếp tục tăng trưởng đáng kể. “Chúng tôi đã thấy trước được sự chênh lệch giữa thời gian mọi người sử dụng các phương tiện truyền thông và thời gian họ dành cho internet” - Ông King nói.

Theo nghiên cứu thị trường từ các doanh nghiệp Việt Nam, dự kiến vào năm 2007, doanh thu của thị trường Quảng cáo trực tuyến Việt Nam có thể là 130 tỷ đồng (chỉ chiếm 1,8%-2% so với tổng doanh thu của ngành quảng cáo).

Thuỳ Dương (Theo AdAge.com)