Báo chí Mỹ thất thu vì “khan” quảng cáo ô tô

(Dân trí) - Bùng nổ quảng cáo trên internet là một nguyên nhân khiến các loại hình báo chí truyền thống ở Mỹ thất thu quảng cáo. Một lý do khác nữa là tình hình làm ăn “bết bát” của các nhà sản xuất ô tô, khiến họ phải cắt giảm tối đa chi phí.

Gần đây người ta bắt đầu bàn nhiều đến việc tình hình khó khăn của ngành chế tạo ô tô Mỹ là một trong những nguyên nhân chính gây thất thu quảng cáo cho các phương tiện truyền thông truyền thống, như nhật báo, tạp chí, truyền hình và đài phát thanh.

 

Chỉ tính riêng quý I/2008, ngành công nghiệp ô tô đã giảm chi 414 triệu USD tiền quảng cáo so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của TNS Media Intelligence - một công ty chuyên nghiên cứu lĩnh vực truyền thông của Mỹ.

 

Trong báo cáo doanh thu gần đây của các tập đoàn truyền thông lớn, như Viacom và Time Warner, ban lãnh đạo đã đề cập đến sự xuống dốc của ngành ô tô như một lý do sụt giảm doanh thu của các kênh truyền hình cáp và tạp chí ở Mỹ.

 

Các tờ tin tức là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nhất, lỗ 131 triệu USD tiền quảng cáo ô tô, trong đó chủ yếu do các đại lý ô tô trong nước gặp khó khăn trong việc tiêu thụ xe. Theo ước tính của Sanford C. Bernstein & Company, doanh thu quảng cáo của các loại hình báo chí truyền thống trong năm nay sẽ giảm gần 3 tỷ USD xuống còn khoảng 15 tỷ USD. Trong khi đó, doanh thu quảng cáo từ ngành ô tô trong năm 2004 đạt gần 24 tỷ USD. Theo công ty nghiên cứu thị trường quảng cáo Sanford C. Bernstein, doanh số ô tô ở Mỹ đang ở mức thấp nhất kể từ năm 1993.

 

Theo số liệu của hiệp hội báo chí Mỹ, tỷ lệ quảng cáo của ngành ô tô trên các tờ tin tức đang giảm mạnh: trong quý I/2008, quảng cáo ô tô chỉ chiếm khoảng 2,8% tổng doanh thu quảng cáo trên báo. Trong khi đó, năm 2005, tỷ lệ này là hơn 10%.

 

Trong suốt một thời gian dài, dù gặp nhiều khó khăn do chi phí lương hưu và y tế cho người lao động tăng cao, đồng thời bị xe nhập khẩu giá rẻ cạnh tranh gay gắt, nhưng các nhà sản xuất ô tô vẫn luôn dành một phần ngân sách khá lớn cho hoạt động quảng cáo, và đây là nguồn thu ổn định cho các loại hình báo chí truyền thống. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình hình bắt đầu đổi khác. Ví dụ, General Motors (GM) vừa đã thông báo mức lỗ 15,5 tỷ USD trong quý II/2008, vượt mọi dự đoán của giới đầu tư Phố Wall.

 

Không chỉ các tờ tin tức, tạp chí cũng thất thu 72 triệu USD tiền quảng cáo từ ngành ô tô trong quý I năm nay, theo số liệu của TNS. Bị ảnh hưởng nặng nhất có lẽ là nhà xuất bản tạp chí lớn nhất nước Mỹ, Time Inc, với các đầu tạp chí đình đám như Sports Illustrated, Time và Fortune. Tuần trước, Time Inc - thuộc sở hữu của tập đoàn Time Warner - đã công bố mức sụt giảm 9%, tương đương 66 triệu USD, doanh thu quảng cáo trong quý II/2008.

 

Thực tế là ngành ô tô, trong đó có các nhà sản xuất và đại lý, đã cắt giảm mạnh chi phí quảng cáo, và nhiều khả năng họ sẽ tiếp tục cắt giảm trong thời gian tới.

 

Một trong những vụ cắt giảm chi phí marketing lớn nhất ngành công nghiệp ô tô Mỹ là việc GM quyết định ngng tài trợ cho Uỷ ban Olympic Mỹ của từ sau năm 2008. Thoả thuận tài trợ này của GM đã được ký từ năm 1997, tiêu tốn của tập đoàn 1 tỷ USD.

 

Khi GM công bố quyết định trên vào tháng 8/2007, người phát ngôn của tập đoàn, bà Ryndee Carney, cho biết: “Chúng tôi có những cách khác để tiếp cận cùng đối tượng người tiêu dùng này mà chi phí lại thấp hơn việc tài trợ chính thức cho đội Olympic của Mỹ.”

 

Tờ Wall Street Journal cũng vừa cho biết GM cũng đã quyết định dừng tài trợ phát sóng Giải Emmy dù tên tuổi tập đoàn đã gắn với chương trình này từ một thập kỷ nay.

 

Nhật Minh

Theo NYT