Mục tiêu trung hòa carbon 2050: Lexus đa dạng hóa xe xanh

Trường Thịnh

(Dân trí) - Trong hành trình đi đến tương lai, Lexus chọn hướng tiếp cận đa chiều với nhiều giải pháp công nghệ để đạt mục tiêu chung trung hòa carbon.

Ngành công nghiệp ôtô thế giới đang đối diện với một cuộc cách mạng về nhiên liệu vận hành động cơ có thể định hình lại vị thế của các hãng xe. Trước những thách thức về môi trường, biến đổi khí hậu, những hãng xe truyền thống với bề dày lịch sử hàng trăm năm cần thích ứng để không bị tụt lại phía sau.

Điện hóa là khái niệm ngày càng được định hình rõ nét hơn trong một thập kỷ qua trong ngành ôtô. Với nhiều hãng xe, đây là mục tiêu sống còn. Với Lexus, thương hiệu cao cấp thuộc Toyota, con đường đi đến tương lai không phát thải khác biệt so với nhiều đối thủ.

Định hướng tiếp cận đa chiều

Cuối 2021, các nhà hoạt động môi trường, chính khách họp tại Glasgow, Scotland để thảo luận về những biện pháp nhằm cứu lấy hành tinh trước tác động ngày càng xấu của môi trường.

Cách nơi này hơn 5.700 dặm bay, ở Okayama, Nhật Bản, ông Akio Toyoda, cựu Chủ tịch Tập đoàn Toyota và các cộng sự đang nỗ lực hoàn thiện mẫu xe dùng động cơ đốt trong nhưng chạy bằng nhiên liệu hydro. Đây là một loại phương tiện mới trong kế hoạch đa dạng hóa xe xanh mà hãng này hướng tới.

"Kẻ thù là carbon, không phải động cơ đốt trong, cần đa dạng các giải pháp, đó là cách để hướng đến mục tiêu trung hòa carbon đầy thách thức", ông Akio Toyoda nói.

Toyota nói chung và Lexus nói riêng, đều được định hình theo mục tiêu mà ông Akio phát biểu. Điện hóa là một chặng đường, nơi các cấu hình động cơ như hybrid, hydro, điện (chạy bằng pin)… được ứng dụng linh hoạt theo từng giai đoạn và thị trường. Theo đuổi nhiều giải pháp công nghệ là khác biệt của thương hiệu hạng sang Lexus so với nhiều đối thủ, dù đích đến trung hòa carbon là như nhau.

Mục tiêu trung hòa carbon 2050: Lexus đa dạng hóa xe xanh - 1

Với Toyota và Lexus, điện hóa là một chặng đường, nơi các cấu hình động cơ như hybrid, hydro, điện (chạy bằng pin)… được ứng dụng linh hoạt theo từng giai đoạn và thị trường (Ảnh: Lexus).

Ở châu Âu, hạ tầng trạm sạc, điện năng từ nhiều nguồn năng lượng tái tạo, ý thức người dân… là điều kiện quan trọng để xe điện được chấp nhận rộng rãi. Nhưng ở những khu vực khác, xe điện có thể không thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng, thay vào đó là xe hybrid.

Định hướng tiếp cận đa chiều của Lexus được phản ánh rõ nét trong dải sản phẩm của hãng. Ở những thị trường phát triển và được Chính phủ nước sở tại ủng hộ mạnh mẽ cho xe điện, Lexus có các mẫu xe thuần điện như UX, RZ. Ở những nơi khác trên thế giới, người dùng có thể tiếp cận với hầu hết các phiên bản hybrid của các dòng xe từ gầm thấp đến gầm cao của Lexus như IS, ES, LS, NX, RX…

Mục tiêu trung hòa carbon 2050: Lexus đa dạng hóa xe xanh - 2
Tại Việt Nam, người dùng có thể tiếp cận 5 trong 8 mẫu xe có phiên bản hybrid của Lexus (Ảnh: Lexus).

Với Lexus, mục tiêu từ 2025, 20 mẫu xe nâng cấp hoặc hoàn toàn mới sẽ được giới thiệu. Trong số này có hơn 10 mẫu xe điện hóa, bao gồm thuần điện, hybrid sạc ngoài hoặc tự sạc. Tham vọng của hãng là từ 2025, các mẫu xe điện hóa chiếm khoảng 50% doanh số toàn cầu. Từ 2030, Lexus cung cấp sản phẩm thuần điện cho tất cả phân khúc và 5 năm sau, 100% doanh số đến từ xe điện chạy bằng pin (BEV).

Hybrid - công nghệ điện hóa cho thời kỳ quá độ

Trong nhiều cách tiếp cận để hướng đến mục tiêu trung hòa carbon hoàn toàn vào 2050, Lexus chọn hybrid là các công nghệ đóng vai trò chuyển giao từ xe xăng, dầu lên các loại xe thuần điện chạy bằng pin, hydro… Là một trong những thương hiệu tiên phong trong việc sản xuất và ứng dụng công nghệ hybrid lên sản phẩm thương mại, Lexus đang cho thấy những bước tiến nhanh chóng cho tương lai xanh hóa.

Cuối tháng 4/2021, doanh số mảng xe điện hóa của Lexus lần đầu vượt mốc 2 triệu chiếc trên toàn cầu. Bắt đầu từ chiếc RX 400h ra mắt vào 2005, kế hoạch điện hóa của Lexus trải qua nhiều giai đoạn trước khi đạt doanh số ấn tượng này. Riêng các dòng xe hybrid đóng góp lớn nhất cho sự thành công của hãng, nhất là tại các thị trường trung và tây Âu.

Mục tiêu trung hòa carbon 2050: Lexus đa dạng hóa xe xanh - 3
RX 500h F SPORT Performance tiếp tục kỷ nguyên điện hóa của Lexus từ năm 2005 (Ảnh: Lexus).

Để giải quyết bài toán dung lượng pin, tầm hoạt động và giá thành xe điện chưa tối ưu, Lexus tạo bước đi vững chắc với xe hybrid. Ưu thế kết hợp hai loại động cơ: xăng và điện trên cùng một mẫu xe, tận dụng lợi điểm của hai loại này như vận hành bền bỉ, êm ái, tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ra môi trường, xe hybrid được chấp nhận rộng rãi trên 90 thị trường và vùng lãnh thổ.

Xe hybrid không cần hạ tầng trạm sạc phức tạp và đầu tư tốn kém bởi pin lưu trữ điện năng trên xe tự sạc thông qua quá trình vận hành. Đây là mấu chốt giúp xe hybrid đáp ứng nhu cầu khách hàng ở những thị trường vốn chưa có hạ tầng tốt cho xe điện phát triển.

Mục tiêu trung hòa carbon 2050: Lexus đa dạng hóa xe xanh - 4
Trung hòa carbon vào năm 2050 là đích đến mà Lexus hướng tới (Ảnh: Lexus).

Trong cuộc đua điện hóa, Lexus đang cho thấy một dải sản phẩm đa dạng và nhiều công nghệ khác nhau. Ở mỗi giai đoạn, tùy thuộc vào điều kiện sử dụng thực tế, nhu cầu thị trường và độ chín muồi của công nghệ, xe hybrid, xe điện hay xe dùng pin nhiên liệu sẽ được chọn. Vì thế, giữ cho các giải pháp công nghệ luôn mở, không chỉ tầm nhìn, mà còn là cách nhanh nhất giúp Lexus tiến đến đích: trung hòa carbon vào 2050.