Mỹ:

Ở đâu có khách “sộp”, ở đó sẵn xe sang

(Dân trí) - Sự kết hợp giữa các khách sạn cao cấp với các hãng xe sang đang là một hướng đi mới trong ngành bán lẻ ô tô Mỹ.

Ở đâu có khách “sộp”, ở đó sẵn xe sang  - 1
 
Khách sạn Ritz-Carlton ở Key Biscayne, tiểu bang Florida, Mỹ có một dàn xe BMW mới sẵn sàng cho khách lái thử trong 3 tiếng. Khách sạn Fairmont Turnberry Isle ở Aventura, tiểu bang Florida, thì đưa đón khách VIP bằng xe Jaguar XJL. Trong khi đó, Khách sạn Epic ở Miami vừa tổ chức chuỗi sự kiện đặc biệt, trưng bày những chiếc xe mui trần thuộc hàng “độc” như Ferrari và Lamborghini.

 

Ông David Feder, Giám đốc Khách sạn Fairmont Turnberry Isle, cho biết: “Khi chúng tôi trưng một chiếc Jaguar ở mặt tiền thì đó cũng là một hình thức quảng cáo, vì chiếc xe nằm đó để tất cả chúng tôi và khách hàng trông thấy mỗi ngày”.

 

Hiển nhiên là cũng bắt mắt khi có những cỗ máy tốc độ sáng bóng nằm trước sảnh khách sạn, nhưng đó cũng là cách các đại lý và nhà sản xuất ô tô giới thiệu sản phẩm với những vị khách thượng lưu.

 

Theo giáo sư Chekitan Dev chuyên ngành marketing và quản trị thương hiệu tại Trường Quản lý Khách sạn thuộc Đại học Cornell (Mỹ), đây là kiểu giới thiệu sản phẩm của cả hai. Các hãng ô tô muốn sản phẩm lọt vào mắt những khách hàng tiềm năng. Trong khi đó, khách sạn cũng cố đưa tên khách sạn lên phía trước những chiếc xe sang chở khách, như một hình thức quảng cáo.

 

Ritz-Carlton BMW Driving Tour là chương trình ra mắt xe mới được tổ chức thường niên tại các cơ sở kinh doanh của khách sạn. Năm nay, chương trình đã bắt đầu ở Key Biscayne ngay khi Joe Elyas, 40 tuổi, chủ một gallery nghệ thuật ở New York, chuẩn bị kết thúc tuần trăng mật của mình.

 

Trong chương trình, BMW mời khách lái thử 8 xe, trong đó có MINI Cooper, Z4, một số xe mui trần, sedan và 1 chiếc coupe thể thao. Một chiếc BMW 6-series phiên bản mới cũng “nhập cuộc” trước khi chương trình của Khách sạn Key Biscayne kết thúc vào ngày 4/6.

 

“Chiếc Cooper là thú vị nhất,” ông Elyas nhận xét sau khi lái thử tất cả các xe. “Tôi cũng muốn được lái chiếc Z4 lần nữa. Chiếc xe thật ngộ”.

 

Elyas cho biết, trước chuyến đi nghỉ trăng mật này, anh không nghĩ tới việc mua xe mới, nhưng giờ có thể sẽ nghĩ lại. Anh đã lên mạng tìm kiếm thông tin về các loại xe mới sau khi lái thử xe BMW ở khách sạn.

 

“Họ đã chọn đúng nhóm khách hàng”, anh nói.

 

Stacy Morris, Giám đốc Truyền thông marketing của BMW Bắc Mỹ, miêu tả quan hệ hợp tác 6 năm giữa Ritz-Carlton và BMW là “một sự kết hợp thương hiệu hoàn hảo”. Chương trình hợp tác này bắt đầu từ năm ngoái.

 

BMW hoàn toàn chịu trách nhiệm chăm sóc xe, hãng cử nhân viên phụ trách đổ xăng, chăm sóc hình thức xe và hướng dẫn khách hàng sử dụng các tính năng trên xe. Những người lái thử phải có bằng lái còn hiệu lực, ít nhất 21 tuổi và là khách của khách sạn.

 

Ông Derek Flint, Tổng Giám đốc khách sạn, cho biết không hề có rủi ro nào xảy ra trong chương trình lái thử xe năm ngoái, ngoài vài trường hợp vi phạm tốc độ và một trường hợp đang lái thì hết xăng. Mặc dù chương trình này có vẻ như không giúp có thêm khách đặt phòng tại khách sạn, nhưng lợi ích chính là sự hài lòng của khách.

 

“Phản hồi của khách rất tốt. Và chúng tôi cần điều đó,” ông nói.
 

Ông Morris không công bố doanh số của BMW liên quan đến chương trình marketing này, nhưng cho biết thỉnh thoảng có khách hàng của Ritz đi đến quyết định mua xe BMW.

 

Cô Nicole Richer, một khách hàng của Ritz-Carlton ở Key Biscayne vào năm ngoái, đã muốn đổi chiếc Jeepy Liberty sau khi cùng chồng lái thử một chiếc BMW X6 trong thời gian lưu lại khách sạn. Đến cuối kỳ nghỉ, họ đã rất thành thạo trong việc lắp ghế ngồi cho con gái lên xe, sử dụng GPS và hệ thống giải trí trên xe.

 

Cuối cùng, Nicole Richer, làm việc trong lĩnh vực quản lý xây dựng, đã mua một chiếc X6 vào tháng 8/2010.

 

Hầu hết chương trình hợp tác ô tô - khách sạn không cho phép khách sạn khai thác xe thoải mái như vậy. Khách sạn W South Beach cử một tài xế theo một chiếc Acura MDX. Chiếc xe Jaguar tại Khách sạn Fairmont Turnberry Isle, chủ yếu phục vụ khách VIP, cũng có kèm một tài xế.

 

Khách sạn Fairmount đã chủ động liên hệ với Tập đoàn ô tô Warren Henry để mời hợp tác và nhận được chiếc xe Jaguar đó vào đầu năm nay. Theo thoả thuận, đại lý cung cấp xe miễn phí, còn khách sạn phải trả phí bảo hiểm, bảo dưỡng, xăng và lương tài xế.

 

Ông David Feder, Giám đốc Khách sạn Fairmont Turnberry Isle, cho biết, khách sạn dùng xe vào các chương trình đặc biệt dành cho khách VIP, và dùng để chở khách doanh nghiệp tổ chức hội thảo tại khách sạn.

 

Khi khách hàng hỏi là họ có thể tự lái xe được không, khách sạn giới thiệu chiếc Jaguar.

 

Ở Miami và các vùng lân cận, nơi người dân chuộng ô tô, kiểu quan hệ hợp tác giữa hãng xe với các khách sạn đã có từ nhiều thập kỉ nay.

 

Trong thời gian ông David Kurland lãnh đạo Khách sạn Grand Bay cuối thập niên 80 đầu thập niên 90, khách sạn đã đồng ý để một chiếc Porsche 911 ở tiền sảnh. Tại Khách sạn St. Regis Bahia Beach ở Puerto Rico, nơi hiện ông giữ chức giám đốc, một chiếc Bentley Mulsanne (giá tiêu chuẩn 285.000 USD) đã làm sáng bừng lối vào khách sạn.

 

“Mọi người thường hay kết nối những gì đặt phía ngoài với những gì có bên trong”, ông Kurland cho biết. “Khi đến các khách sạn như Shore Club, Delano, bạn luôn thấy ở tiền sảnh những chiếc Ferrari, Lamborghini hay Porsche, không phải ngẫu nhiên”.

 

Với Elyas, một người thường xuyên lái thử xe ở Key Biscayne, việc lái xe ở Miami thực sự mở mang tầm nhìn. Hiện ông sở hữu một chiếc Porsche Cayman và một chiếc Lexus để đi lại giữa New Jersey và New York, nhưng cho biết trong cuộc đời mình, ông chưa thấy ở đâu có nhiều xe tuyệt đến thế. “Tổng cộng tôi đã thử 5 chiếc Maserati, và cứ chiếc sau lại đẹp hơn chiếc trước. Những chiếc xe thuê không đủ thoả mãn tôi,” ông nói.

 

Phương Ka

Theo Detroit News