Siêu xe đầu tiên trên thế giới

(Dân trí) - Hồi đầu thế kỷ 20, chiếc Renault Al 35/45 1907 Vanderbilt Racer cũng được coi là “ngôi sao” như siêu xe Ferrari Enzo ngày nay - đẹp, độc đáo, tốc độ và đầy lôi cuốn - nhưng lại không phải là một chiếc xe đua.

Danh tiếng của Renault bắt đầu nổi lên từ các chặng đua xe đường trưòng ở châu Âu vào đầu thế kỷ 20, với những chiếc xe do anh em Louis Renault và Marcel Renault sản xuất và trực tiếp cầm lái. Mặc dù Marcel bỏ mạng tại đường đua Paris-Madrid vào năm 1903 và Louis đã chấm dứt sự nghiệp sau đó, nhưng công ty Renault cũng chỉ mất 1 năm chao đảo.

 

Cạnh tranh chính là cách hiệu quả nhất để cải tiến sản phẩm của Renault. Năm 1905, Renault đánh dấu sự trở lại bằng một chiếc xe động cơ dung tích 12,3 lít tại cuộc đua tranh cúp Vanderbilt. Tiếp đến, năm 1906, Renault tiếp tục gây ấn tượng tại vòng đua Le Mans danh tiếng ở Pháp, giành giải Grand Prix de l’ACF, bằng mẫu xe đua Type AK động cơ 4 xi-lanh, dung tích 13 lít.

 

Hai màn “trình diễn” đầy thuyết phục này của Renault đã thu hút sự chú ý của William Kissen Vanderbilt - cha đẻ của giải đua xe Vanderbilt. Năm 1907, ông đã đặt hàng Renault sản xuất một chiếc xe thể thao nhằm thỏa mãn niềm đam mê tốc độ và cũng muốn thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xe hơi Mỹ. Và siêu xe đầu tiên trên thế giới đã ra đời - chiếc Renault Al 35/45 1907 Vanderbilt Racer, phỏng theo mẫu xe đua Type AK, nhưng dùng khung sườn nhẹ hơn của mẫu Renault Al, nhưng công suất động cơ giảm từ 90 mã lực xuống chỉ còn 60 mã lực. Một chiếc xe có hình thức đẹp, động cơ mạnh mẽ và vận hành ổn định - lý tưởng cho việc lướt đi trong gió chiều trên đại lộ Long Island.

 

Phải nói thêm một chút về con đường nổi tiếng này. Đây là sản phẩm xuất phát từ ý tưởng của huyền thoại William Kissen Vanderbilt - người có niềm đam mê kỳ lạ với tốc độ. Sẵn có quyền lực và gia sản lớn trong tay, lại thêm việc không hài lòng khi xe phải thường xuyên giảm tốc tại các khúc đường giao nhau, ông đã có một quyết định táo bạo là…sửa lại đường.

 

Đại lộ Long Island dài hơn 77 km được hoàn thành vào năm 1907 và trở thành một trong những đường cao tốc đổ bê-tông đầu tiên ở Mỹ có cầu vượt bắc qua đường nhằm hạn chế các nhánh đường cắt ngang, có hệ thống đèn giao thông hai bên đường có hàng rào, và các khúc cua có gờ chắn.

 

Trở lại với siêu xe đầu tiên trên thế giới. Vào tháng 10/2006, tại phiên đấu giá Gooding & Company diễn ra ở bang California,Mỹ, chiếc Renault Al 35/45 1907 Vanderbilt Racer đã được bán với giá 1,1 triệu USD. Tuy nhiên, không phải đến bây giờ chiếc xe mới trở nên đặc biệt và giá trị đến vậy. Ngay từ năm 1907, nó đã có giá 8.500 USD/chiếc - mức giá phải nói là rất cao vào thời đó (tương đương với 200.000 USD vào năm 2006) và cũng chỉ có 11 chiếc được xuất xưởng. Từ khi mới ra đời nó đã là một chiếc xe đặc biệt, vì đắt, hiếm, tốc độ, nhưng lại không phải được thiết kế để trở thành một chiếc xe đua, mà chỉ đơn giản là một chiếc xe thể thao dành cho các quý ông giàu có và mê tốc độ.

 

“Đặc biệt” cũng chính là nguyên tắc cơ bản nhất của thú vui sưu tập: những gì trước kia là đặc biệt thì bây giờ cũng đặc biệt, còn những gì bây giờ chỉ đơn thuần là “hiếm” thì chưa chắc đã đặc biệt. Ví như bạn muốn sưu tập ô tô ngay từ bây giờ thì đầu tư vào một chiếc Ferrari chắc chắn sẽ “ăn đứt” một chiếc Fiat.

 

Một lý do để chiếc Renault Al 35/45 1907 Vanderbilt Racer có giá trị đến thế là nó gắn với nhiều tên tuổi nổi tiếng, mà điển hình là Vanderbilt. Thêm nữa, có tất cả 11 chiếc xuất xưởng nhưng đến nay cũng chỉ còn lại 5 chiếc.

 

Sĩ Hoàng

Theo Business Week