Nhà mạng đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong cơn bão số 3

(Dân trí) - Trước tình hình diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (Kalmaegi) mạnh cấp 12, dự kiến chiều tối nay 16/9 sẽ đổ bộ vào các tỉnh Đông Bắc Bộ, các nhà mạng đều cam kết sẽ đảm bảo an toàn thông tin liên lạc thông suốt cho các tỉnh bị ảnh hưởng của cơn bão này.

Các nhà mạng đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong bão.

Các nhà mạng đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt Ŵrong bão.

VinaPhone cho biết đã huy động toàn bộ nguồn lực kỹ thuật tại trung tâm khu vực miền Bắc và các tỉnh có bão chuẩn bị ứng trực 24/24. Rà soát, kiểm tra, tăng cường độ cao an toàn cho hơn 1.200 trạm phát sóng 2G và 3G tại 2 tỉnh tâŭ bão là Hải Phòng và Quảng Ninh tránh thiệt hại khi có sự cố. Nhà mạng trực thuộc VNPT cũng đã bổ sung 02 xe phát sóng lưu động túc trực sẵn sàng ứng cứu thông tin. Mặt khác, VinaPhone cũng đã chuẩn bị vật tư dự phòng đảm bảo ứng cứu thay thế hoàn toànĠcho 5 trạm phát sóng.

Đại diện VinaPhone cho hay, để đề phòng mất điện trên diện rộng sau bão, Lãnh đạo VinaPhone đã chỉ đạo điều động thêm 20 máy nổ để ứng cứu cho Hải Phòng và Quảng Ninh. Đặc biệt, hơn 300 trạm phát sóng ở các vị Ŵrí quan trọng ưu tiên đảm bảo liên lạc trong bão được tiếp xăng, dầu dự phòng, gia cố cột trụ, phòng chống úng ngập triệt để.

Bên cạnh đó, VinaPhone đã phối hợp với các Viễn thông địa phương kiểm tra tất cả các cơ sở nhà trạm, kho Ŵàng, phòng làm việc thuộc quản lý của đơn vị có nguy cơ bị úng ngập, di chuyển hoặc có phương án hạn chế thiệt hại tài sản, ảnh hưởng đến thông tin liên lạc.

Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật khu vực miền Bắc – Ông Lê Văn Minh chia ųẻ: “VinaPhone sẽ hạn chế đến mức tối thiểu những thiệt hại do cơn bão Kalmaegi gây ra. Với những nỗ lực của mình, VinaPhone sẽ đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt qua đó hỗ trợ cho công tác bảo đảm an ninh quốc phòng và phòng chống bão lũ tại cáţ địa phương nơi cơn bão đi qua cũng như việc khắc phục hậu quả sau cơn bão”.

Xe 

Xe phát sóng lưu động túc trực sẵn sàng ứng cứu thông tin.


Trong khi đó, hai nhà mạng Viettel và MobiFone cũng cho biết đang gấp rút triển khai các công tác phòng chống bão. Cụ thể, để đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân tại khu vực Bão sắp đổ bộ, MobiFone đã triển khai ngay các phương án phònŧ chống lụt bão, cụ thể như lên kế hoạch ứng phó và thông báo cho các đơn vị liên quan; lên phương án trực bão lụt, thường xuyên cập nhật, theo dõi đường đi của bão. Sẵn sàng ứng cứu thông tin, điều hành mạng lưới 24/24h; Thực hiện rà soát, kiểm tra cơ ųở hạ tầng, độ cao các trạm của MobiFone

Nhà mạng MobiFone cũng đã gửi công văn thông báo đến các đối tác để có phương án đối phó đảm bảo an toàn cơ sở hạ tầng nhà trạm trong bão; Chuẩn bị đầy đủ các phương tiện an toàn lao động, dụnŧ cụ ứng cứu thông tin cho cán bộ đi phòng chống lụt bão; Chuẩn bị máy nổ, xăng dầu, hạn chế tối đa mất liên lạc do mất điện lưới

MobiFone đã điều động hơn 300 nhân sự trực, sẵn sàng ứng cứu thông tin và chuẩn bị hơn 3000 máy phát đũện để sử dụng trong trường hợp mất điện lưới. Nhà mạng cũng chuẩn bị ô tô và các phương tiện khác cho phương án di chuyển trong bão

Trước cơn bão, MobiFone điều động nhân lực kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời tất cả các trạm pŨát sóng tại khu vực Đông Bắc Bộ; Gia cố chắc chắn cho hơn 200 cột phát sóng ven biển tại 04 tỉnh, thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, và điều động 15 đội Ứng cứu thông tin, truyền dẫn viba, outdoor của các đối tác để sẵn sàng triển khši trong các trường hợp khẩn cấp.

Công tác kiểm tra, củng cố hệ thống dây co, tiếp đất, chống sét, cửa kính các trạm phát sóng cũng được nhanh chóng triển khai.

Đối với nhà mạng Viettel, ngày 15/9, Ban Chỉ huyĠPhòng chống thiên tai thuộc Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã ký công điện khẩn số 2927/CĐ-VTQĐ-PCTT yêu cầu các Công ty thành viên, Chi nhánh Viettel tỉnh/TP và các Trung tâm điều hành kỹ thuật khu vực 1, 2, 3 khẩn trương hoàn thành các phươngĠán phòng chống bão lũ.

Công điện yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai các biện pháp củng cố hệ thống mạng lưới, tổ chức lực lượng ứng trực, thường xuyên theo dõi diễn biến cơn bão, sẵn sàng xử lý các tình huống doĠbão, mưa to kéo dài hoặc lũ quét xảy ra.

Thực hiện theo công điện, Viettel đã bố trí trên 4000 cán bộ công nhân viên ứng trực tại đơn vị trong các ngày bão. Bố trí 39 đội ứng cứu thông tin cơ động hỗ trợ trực tiếp các tỉnh chịu ᶣnh hưởng của bão, bổ sung dự phòng 72km cáp trục, 300 km cáp thuê bao. 100% vị trí trạm được bố trí ắc quy, máy phát điện đảm bảo không gián đoạn thông tin trong bão. Phân bổ 55 xuồng máy tải trọng từ 650 – 900 kg tại các vị trí ven biên, có nguy cơ ngᶭp lụt sẵn sàng thực hiện nghiệp vụ ứng cứu thông tin trong điều kiện bão lũ, địa hình bị chia cắt do ngập lụt. 

Từ 16h hôm nay, nhà mạng quân đội Viettel đã gửi 5 triệu tin nhắn tuyên truyền người dân tại 4Ġtỉnh bị ảnh hưởng cơn bão số, gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, với nội dung: Cơn bão Kalmaegi đang diễn biến phức tạp, di chuyển nhanh. Tính đến 13h ngày 16/9, vị trí tâm bão vào khoảng 20.4 độ Vĩ Bắc, 109,8 độ Kinh Đông, sức gió mạnh ţấp 13, giật cấp 15-16, dự kiến ảnh hưởng trực tiếp vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Nam Định. Quý khách cần chuẩn bị phòng tránh, ứng phó kịp thời với cơn bão.

Normal

Để đối phó cho mùa mưa bão năm nay, Viettel cho biết đã hoàn thành công tác chuẩn bị từ tháng 5/2014. Trong đó, 11.000 trạm BTS được bảo dưỡng, hạ ngầm 1.292 km cáp quang. Tại các địa phương thường xuyên có lũ lụt, 425 nhà trạm được kiên cố hóa, nâng cao lên cách mặt đất từ 1,5 – 4,5 mét tùy theo đỉnh lũ lịch sử tại địa phương.

Ċ

Trong khi đó, ông Nguyễn Công Toản - Giám đốc Trung tâm Quản lý và phát triển hạ tầng FPT Telecom miền Bắc cho biết công ty đã huy động nguồn lực từ Tổng Công ty xuống các chi nhánh đang nằm trong vùng tâm bão đi qua là Hải Phòng, Quảng Ninh để hỗ trợ công tác phòng chống, tránh và giảm nhẹ thiên tai trên địa bàn mỗi chi nhánh.

Lãnh đạo FPT Telecom, Ban chỉ đạo phòng chống bão lụt của FPT Telecom cũng thường xuyên cậpȠnhật tình hình hàng giờ, theo sát diễn biến cơn bão, cập nhật ảnh hưởng của bão đến hạ tầng các chi nhánh và chỉ đạo kịp thời

<ɷ:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 3"/> Ƞ

Đại diện FPT Telecom cho hay từ ngay đầu mùa mưa bão, FPT Telecom đã có kế hoạch chủ động kiểm tra, rà soát các việc liên quan đến hạ tầng viễn thông và chuẩn bị kịch bản phòng chống bão tại các chi nhánh tỉnh có thể nằm trong khu vực bão bị ảnh hưởng. Với các tỉnh ven biển, vấn đề cần lưu ý đối phó chủ yếu là gió bão lớn, với các tỉnh mɩền núi là các vấn đề liên quan đến mưa lũ, ngập nước. Bên cạnh đó, hàng tuần, bộ phận kỹ thuật đều phải kiểm tra - bảo trì - bảo dưỡng tất cả các nhà trạm, thường xuyên tuần tra các tuyến đường trục, mạng lưới ngoại vi để kịp thời phát hiện các nguy cơȠgây gián đoạn dịch vụ để khắc phục ngay.

Khôi Linh