Phần mềm giáo dục mầm non Kidsmart

Sản phẩm của Tập đoàn Reverdeep (Mỹ) với phiên bản tiếng Việt và Anh đang được áp dụng tại 82 trường mầm non ở 30 tỉnh, thành của Việt Nam. Chương trình này được xem là phương pháp giáo dục mới có tính thực tiễn và đem lại hiệu quả cao.

Với quan điểm thiết kế lấy học sinh làm trung tâm, nhà sản xuất đã chia Kidsmart thành 5 nội dung: Ngôi nhà toán học, Ngôi nhà khoa học, Ngôi nhà không gian và thời gian, Ngôi nhà sách và Những đồ vật biết nghĩ. Thực tế áp dụng cho thấy, việc kết hợp học và chơi đã khiến các em bé tiếp thu kiến thức một cách rất hiệu quả.

Trong một giờ hoạt động của lớp Chồi 3 tại trường mầm non bán công Bến Thành, quận1 (TP HCM) ở phòng Kidsmart, từng nhóm 2-5 bé cùng ngồi vào một máy tính. Hai bé Chi Giang và Thùy Trang chọn ngay trò chơi Tìm hạt đậu trong Ngôi nhà không gian và thời gian.  

Trên màn hình hiện ra một con kiến màu cánh gián, xa xa là hạt đậu màu hồng xinh xinh, bên dưới có bốn mũi tên chỉ: phải, trái, lên, xuống. Giang cầm chuột điều khiển, Trang ngồi cạnh bên nhắc: "phải đi, phải đi". Con kiến kêu tít tít cái đầu chớp đỏ "y như đèn giao thông ở ngã tư, nó báo mình sai đó", Trang giải thích.

Hai cô bé hồi hộp khi cái đầu con kiến chớp đèn đỏ liên tục. Chú két nằm bên góc màn hình cứ nháy nháy mắt động viên "try again". Và rồi, cả hai cùng reo lên thích thú: "Ăn rồi". Hạt đậu màu hồng chui thẳng vào miệng con kiến, nó nhai "sột sột" một cách ngon lành, cái đầu đang màu cánh gián chuyển ngay sang màu hồng, hai sợi râu đong đưa ra chiều thích lắm...

Trong khi đó, các bé Chấn Châu, Minh Triết và Bảo Minh lại cần mẫn ở Xưởng lắp ráp đồ chơi trong Ngôi nhà khoa học. Hàng loạt bộ phận của con vịt được tách rời và bày lộn xộn. Minh nhấp chuột lấy cái mỏ cho vào phía trước khuôn, lấy cái chân đưa xuống phía dưới. Chú ong phía trên màn hình đóng vai vị giám khảo vỗ tay khen liên hồi "good, good".

TS. Trần Lan Hương, Cao đẳng Sư phạm nhà trẻ - mẫu giáo trung ương 1, cho biết: "Cách đây bốn năm, khi bắt đầu đưa chương trình Kidsmart vào thử nghiệm, nhiều người đã đặt nghi vấn liệu máy tính có phù hợp với lứa tuổi mẫu giáo, có đóng vai trò giáo dục và ảnh hưởng đến sự phát triển giao tiếp xã hội, ngôn ngữ của trẻ? Bây giờ thì đã có thể khẳng định nó là chương trình dạy học tích cực, có thể coi như một bộ sưu tập phong phú về các chiến lược giáo dục”.

Theo TS. Hương, sức mạnh đầu tiên và rõ nét của Kidsmart thể hiện ở sự lôi cuốn mạnh mẽ, kích thích khả năng tập trung chú ý cũng như hứng thú khám phá của trẻ vì màu sắc của hình ảnh, sự ngộ nghĩnh của các nhân vật, nội dung chơi gần gũi, dễ hiểu, có ý nghĩa và âm thanh vui vẻ. "Đây là bài học kinh nghiệm đầu tiên đối với giáo viên mầm non khi tổ chức cho trẻ học. Chúng ta quen bắt trẻ học theo cách dạy của người lớn. Nhưng phần mềm này đặt lại vấn đề, hãy cho trẻ được tự làm, lựa chọn, quyết định và hài lòng, sung sướng với những kết quả lựa chọn ấy", bà Hương nhận định.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Châm, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục và đào tạo, cũng bày tỏ: "Kidsmart còn giúp phát triển nghiệp vụ cho giáo viên mầm non tự phát triển các hoạt động giáo dục khác từ ý tưởng của phần mềm".

Giáo viên trường Mầm non Nhiêu Lộc, quận Tân Phú (TP HCM) lấy ý tưởng từ trò chơi Nơi phân loại phát triển thành Những chiếc lá thú vị (cả cô và trò cùng sưu tầm các loại lá có trong sân trường hoặc lấy từ sách, báo, tạp chí để ghép thành những con vật, đồ dùng ngộ nghĩnh...). Còn các cô tại trường Măng non 2, quận 10 lại lấy ý tưởng từ Xưởng lắp ráp đồ chơi chế biến thành trò chơi tạo hình gắn xốp lên tường thành những vật trang trí xinh xắn.

Bên cạnh các trò chơi trên máy, chương trình dành cho các trường mầm non này còn cung cấp trò chơi, hoạt động mở rộng không chỉ giúp trẻ biết cái gì, làm như thế nào mà còn giúp chúng biết ứng dụng vào cuộc sống thực. "Kidsmart đã mang đến thêm một ý tưởng trong việc đổi mới các hình thức giáo dục trẻ nhỏ, thúc đẩy bậc học mầm non tiếp cận tích cực hơn nữa trong việc đưa công nghệ thông tin vào nhà trường", TS. Hương khẳng định.

Theo Tuổi Trẻ