1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

1.300 lính NATO phô diễn sức mạnh sát vách Nga

Thành Đạt

(Dân trí) - Hơn 1.000 binh sĩ NATO đã tham gia cuộc tập trận trong điều kiện khắc nghiệt ở Estonia, nơi cách biên giới Nga chỉ khoảng 100 km.

1.300 lính NATO phô diễn sức mạnh sát vách Nga - 1

Lính Pháp tham gia cuộc tập trận của NATO ở Estonia (Ảnh: AFP).

Cuộc tập trận có tên gọi "Winter Camp" ở đông bắc Estonia, nơi cách biên giới Nga chỉ 100 km, có sự tham gia của khoảng 1.300 binh sĩ Anh, Estonia và Pháp. Cuộc tập trận đang diễn ra trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt với nhiệt độ thấp.

Chỉ huy lực lượng NATO ở Estonia, Simon Worth, cho biết mục đích của cuộc tập trận "Winter Camp" nhằm "chứng minh khả năng tác chiến trong những điều kiện khắc nghiệt nhất mà binh lính có thể phải đối mặt".

Trong cuộc tập trận, các binh sĩ Estonia ẩn náu trong một khu rừng và chuẩn bị phục kích trên các xe tăng di chuyển trên một bãi đất phủ đầy tuyết. Một binh sĩ mang tên lửa chống tăng Javelin, vũ khí mà Estonia hy vọng sẽ giúp ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào của Nga trong khi chờ liên minh yểm trợ.

Mặc dù chưa có mối đe dọa nào dọc theo tuyến biên giới Estonia - Nga, nhưng nhiều người dân Estonia vẫn lo ngại về hiện diện quân sự của Nga.

"Chúng tôi biết rõ chuyện gì đang diễn ra ở Ukraine, nhưng chúng tôi vẫn hành động bình thường. Chúng tôi không thấy cần thiết phải tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu", đại tá Andrus Merilo, một chỉ huy của lực lượng Estonia tham gia tập trận, cho biết.

Cuộc tập trận của NATO diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh phương Tây cáo buộc Nga có thể sắp động binh với Ukraine và bằng chứng là việc Nga tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới Ukraine. Nhà Trắng tin rằng, Nga đã triển khai ít nhất 70% lực lượng cần thiết cho một chiến dịch quân sự toàn diện nhằm vào Ukraine vào giữa tháng 2.

Phía Mỹ cho rằng Nga đã tập hợp 110.000 quân dọc theo biên giới Ukraine. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 6/2 nhận định: "Nga có thể động binh với Ukraine bất cứ lúc nào, có thể vài ngày hoặc vài tuần tới, hoặc Nga cũng có thể lựa chọn con đường ngoại giao".

Nga cho đến nay vẫn khẳng định không có kế hoạch hành động quân sự với Ukraine. Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov ngày 5/2 tuyên bố: "Nga sẽ không tấn công bất cứ nước nào, chúng tôi không cần làm điều đó, điều đó không có lợi cho chúng tôi".

Tuy nhiên, Moscow cũng tuyên bố Nga được phép điều động lực lượng trên lãnh thổ của mình nếu cảm thấy phù hợp.

Các hình ảnh chụp từ vệ tinh do công ty Maxar Technologies có trụ sở tại Mỹ công bố hôm 6/2 cho thấy, các đơn vị quân đội được trang bị tên lửa, pháo phản lực bắn loạt và máy bay tấn công của Nga đã được triển khai tới Belarus ở 3 địa điểm gần biên giới Ukraine.

Nga và Belarus thông báo sẽ tổ chức cuộc tập trận chung có tên gọi Union Resolve 2022 từ ngày 10-20/2 với tình huống giả định là đẩy lùi cuộc tấn công nhằm vào biên giới phía nam của liên minh này.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 5/2 cho biết nước này đã đưa các hệ thống tên lửa S-400 và máy bay chiến đấu Su-25 tham gia cuộc tập trận với Belarus. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg gọi cuộc tập trận của Nga ở Belarus là đợt triển khai quân lớn nhất của Nga trong khu vực kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Theo www.straitstimes.com