1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Viettel và cái “duyên” với giải thưởng quốc tế

Nhận Giải thưởng Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tốt nhất thế giới tại các nước đang phát triển do World Communication Awards - WCA 2009 trao, Viettel đã chứng minh cái “duyên” của mình với các giải thưởng quốc tế.

Viettel và cái “duyên” với giải thưởng quốc tế - 1
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Viettel.
 
Đây là giải thưởng quốc tế ấn tượng và lớn nhất từ trước đến nay của Viettel, đồng thời cũng là của ngành Viễn thông Việt Nam. Những gì Viettel đã và đang làm đã lý giải điều gì làm nên mối duyên này...

Từ định nghĩa “di động là cơm bình dân”

Bắt đầu tham gia cung cấp dịch vụ viễn thông từ năm 2000 với dịch vụ VoIP. Ở thời điểm đó, những người lạc quan nhất cũng khó có thể nghĩ đến tương lai một ngày Viettel có thể vươn lên trở thành doanh nghiệp viễn thông mạnh của Việt Nam.

Không tiền, không kinh ghiệm, không tên tuổi, Viettel đã tín chấp những cơ hội của thị trường Việt Nam để vay trả chậm các đối tác nước ngoài rồi triển khai một mạng di động. Tháng 9 năm 2004, Viettel chính thức cung cấp dịch vụ di động và là mạng di động thứ 4 tại thị trường Việt Nam lúc đó.

Lập tức, thị trường di động Việt Nam liên tục được hâm nóng với các gói cước, chương trình khuyến mãi và mức cước hấp dẫn của Viettel. Liên tục Viettel trở thành hiện tượng của viễn thông Việt Nam với mức tăng trưởng nóng về thuê bao và kỷ lục về vùng phủ sóng nhanh rộng.

Với việc nhập cuộc thị trường, Viettel đã định nghĩa lại dịch vụ di động là “dành cho tất cả mọi người”. Trước khi Viettel cung cấp dịch vụ, mỗi thuê bao hàng tháng phải chi khoảng 200.000 đồng cho di động, thì giờ đây mỗi thuê bao chỉ cần khoảng 10.000 đồng cũng có thể sử dụng.

Đến đầu tư ra nước ngoài

Khi khẳng định vị thế ở trong nước, Viettel bắt đầu mở rộng đầu tư ra nước ngoài. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Viettel cho biết, quyết định đầu tư ra nước ngoài xuất phát từ triết lý và tầm nhìn của Viettel.

Ông Hùng cho rằng, nếu một công ty mà thiếu đi sự tăng trưởng thì rất nguy hiểm vì thiếu đi cơ hội cho mọi người phấn đấu. Vì vậy, Viettel cần có sự tăng trưởng, nhưng nếu chỉ nhìn vào thị trường bị giới hạn hơn 80 triệu dân ở Việt Nam thì đến một thời điểm nào đó sẽ hết tăng trưởng.

Tháng 5/2006, Viettel bắt đầu cung cấp dịch vụ tại Campuchia với dịch vụ VoIP sau đó là dịch vụ Internet. Trong năm 2009, Viettel đã khai trương 2 mạng viễn thông MetFone tại Cambodia (19/2/2009) và Unitel tại Lào (16/10/2009).

Rồi tiếng lành đồn xa

Trước sự sáng tạo và phát triển vũ bão của doanh nghiệp viễn thông mới, Viettel không chỉ được vinh danh ở các giải thưởng lớn trong nước mà các giải thưởng có uy tín ở nước ngoài cũng đã “để mắt đến”.

Cuối năm 2008, tổ chức chuyên đánh giá thương hiệu Intangible Business và Informa Telecoms and Media thuộc World Cellular Information Service đã công bố 100 nhãn hiệu nhà khai thác di động lớn nhất thế giới và Viettel là nhãn hiệu di động duy nhất của Việt Nam có trong danh sách này.

Năm 2009 được đánh giá là có đấu ấn với Viettel khi được nhiều tổ chức nước ngoài có uy tín vinh danh. Tháng 6/2009, Viettel đã đạt giải Nhà cung cấp dịch vụ của năm tại thị trường mới nổi tại ICT Awards Châu Á - Thái Bình Dương do Frost & Sullivan bình chọn.

Viettel cũng là 1 trong 10 doanh nghiệp lớn nhất của Việt Nam năm 2009, đủ tiêu chí để lọt vào Top 1.000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới xếp hạng theo doanh thu của Fortune 1.000.

Tháng 11 vừa qua, Viettel vượt qua tên tuổi sừng sỏ Bharti Airtel (Ấn Độ) trở thành Nhà cung cấp dịch vụ xuất sắc nhất ở thị trường mới nổi của Giải thưởng WCA 2009. Giải Nhà cung cấp dịch vụ xuất sắc nhất ở thị trường mới nổi dành cho tất cả các nhà cung cấp dịch vụ cố định và di động ở thị trường đang phát triển.

Đây quả là những thành công không chỉ của Viettel mà còn là thành công của ngành viễn thông Việt Nam.

PV